11:01, 24/01/2018

Xem bóng đá ở Trường Sa - kỷ niệm khó quên!

Những ngày đội U23 Việt Nam đang tham dự vòng chung kết U23 Châu Á 2018 tại Trung Quốc, 117 phóng viên, nhà báo theo đoàn công tác của Vùng 4 Hải quân đến thăm cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang công tác, sinh sóng trên huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa. Những tưởng sẽ bỏ lỡ những trận đấu của đội U23 Việt Nam, nào ngờ chúng tôi lại được khoản đãi những "bữa tiệc" bóng đá khó quên.

Những ngày đội U23 Việt Nam đang tham dự vòng chung kết U23 Châu Á 2018 tại Trung Quốc, 117 phóng viên, nhà báo theo đoàn công tác của Vùng 4 Hải quân đến thăm cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang công tác, sinh sóng trên huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa. Những tưởng sẽ bỏ lỡ những trận đấu của đội U23 Việt Nam, nào ngờ chúng tôi lại được khoản đãi những “bữa tiệc” bóng đá khó quên.

 

Rời quân cảng vùng 4 Hải quân ngày 6-1 trên tàu Trường Sa 571, đoàn công tác của chúng tôi thăm đảo Song Tử Tây. Vì biển động, sóng biển lên đến cấp 7 cấp 8 nên tàu phải neo lại ở vùng biển sát đảo Song Tử Tây suốt 5 ngày liền. Chiếc tivi có kết nối K+ trở thành phương tiện giải trí quý giá trong những ngày sóng gió. Tàu lắc ngả nghiêng, cánh nhà báo không quen sóng gió rất mệt, nhiều người bỏ cơm chiều, nhưng vẫn ráng xem trận đấu U23 Việt Nam - U23 Hàn Quốc chiều tối 11-1. Con tàu lắc lư trên sóng biển, làm từng đường bóng như ảo diệu hơn. Và tất cả như không tin vào mắt mình khi Quang Hải tung cú sút thần sầu mở tỷ số trận đấu. Niềm vui qua mau, khi đội bạn gỡ hòa ngay những phút cuối hiệp 1, rồi vượt lên dẫn 2-1 vào giữa hiệp 2. Tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên, các nhà báo cũng như cán bộ, chiến sĩ đi cứ xuýt xoa vì đội tuyển thất bại một cách đáng tiếc.

 

phóng viên và những người lính đảo xem trận đấu U23 Việt Nam - U23 Iraq trên tàu Trường Sa 571
phóng viên và những người lính đảo xem trận đấu U23 Việt Nam - U23 Iraq trên tàu Trường Sa 571

 

Đoàn công tác lên đảo Sơn Ca đúng ngày U23 Việt Nam chạm trán U23 Australia. Dù rất háo hức với trận đấu có tính quyết định đến tấm vé vào tứ kết, nhưng do trận đấu diễn ra lúc 15h nên không một phóng viên nào có thời gian để ngồi trước màn hình tivi theo dõi diễn biến trận đấu. Hơn 17h, phóng viên Nguyễn Phi Long – Đài Truyền hình Hải phòng điện về đất liền mới biết đội tuyển U23 Việt Nam đã quật ngã U23 Australia với tỷ số 1-0. Vui mừng và ngỡ ngàng đến tột độ. Tối hôm đó, chúng tôi phải chờ xem bản tin thể thao để xem lại bàn thắng của Quang Hải ghi vào lưới đội bóng đến từ xứ sở kanguroo. Tất cả lại cuốn vào việc bàn luận, phân tích về cơ hội đi tiếp của đội tuyển U23 Việt Nam. Hào hứng, tranh cãi nảy lữa đến giữa đêm không kém gì những màn bình luận của các chuyên gia bóng đá trên truyền hình.

 

Rời đảo Sơn Ca, tàu Trường Sa 571 tiếp tục hải trình đã định. 18h30 ngày 17-1, giữa mênh mông sóng nước Trường Sa, cánh phóng viên lại quây quần dõi theo những đường bóng của các cầu thủ U23 Việt Nam đối đầu với U23 Syria. Phập phòng, lo âu mỗi khi cầu thủ cao to của Syria cầm bóng, rồi thở phào nhẹ nhỏm khi sự nguy hiểm qua đi. Trận đấu kết thúc, tất cả vui mừng khi lần đầu tiên U23 Việt Nam lọt vào vòng tứ kết của giải đấu cấp châu lục. Điều mà không ai dám nghĩ trước khi giải đấu khởi tranh.

 

Lại tiếp tục những ngày lênh đênh! Hết Đá Thị, lại đến Nam Yết! Đặt chân lên đảo là chạy đua với thời gian để ghi hình, phỏng vấn, tìm hiểu đời sống cán bộ, chiến sĩ và người dân trên các đảo. Trở về tàu, chúng tôi lại tập trung theo dõi trận U23 Việt Nam – U23 Iraq.  Căn phòng vốn đã chật chội của chúng tôi liên tục đón tiếp anh em lính đảo vừa lên tàu đến xem ké. Nhìn các chiến sĩ háo hức với từng đường bóng của các cầu thủ trẻ Việt Nam mà thương đến trào nước mắt. Anh em báo chí không ai bảo ai, tự động co mình lại để cánh lính có chỗ ngồi tốt hơn. Reo mừng Công Phượng ghi bàn mở tỷ số, nuối tiếc khi đội bạn gỡ hòa bằng pha phạt đền không thực sự rõ ràng. Những đôi mắt âu lo dõi theo từng đường bóng. Khi các cầu thủ U23 Iraq ghi bàn ở hiệp phụ thứ nhất, tất cả đều lặng người đi. Con đường vào bán kết đã bị đóng sập trước mặt. Nhưng chỉ trong ít phút đầu hiệp phụ thứ hai, lần lượt Phan Văn Đức rồi Hà Đức Chinh ghi bàn cho đội U23 Việt Nam. Cả căn phòng nhỏ lại rộn ràng tiếng nói cười, reo hò cổ vũ. Kịch tính trận đấu được đẩy lên cao trào khi U23 Iraq gỡ hòa 3-3 đưa hai đội đến loạt “đấu súng” 11m. Tất cả nín thở theo dõi từng loạt sút của các cầu thủ trẻ Việt Nam… Và khi trung vệ Bùi Tiến Dũng thành công với lượt sút thứ 5, điền tên đội tuyển U23 vào vòng bán kết, tất cả nhảy lên rao hò vui sướng đến tột độ, nước mắt rưng rưng vì xúc động. Những tiếng đấm thùm thụp vào vách tàu, tiếng những người lính trẻ hô vang “Việt Nam vô địch”. Một vài phóng viên nhanh tay dùng điện thoại ghi lại cảm xúc của đồng nghiệp và cánh lính đảo trước những khoảnh khắc kỳ diệu của đội tuyển Việt Nam. Từ phòng ăn của tàu 571, những tiếng reo hò Việt Nam vô địch át cả tiếng sóng đang vỗ vào mạn tàu. Cảm xúc sung sướng đên tột cùng, khiến đêm về mọi người cứ thao thức mãi không thôi.

 

Khi đội U23 Việt Nam ăn mừng chiến thắng trước U23 Iraq, trên tàu mọi người hét lên vì sung sướng
Khi đội U23 Việt Nam ăn mừng chiến thắng trước U23 Iraq, trên tàu mọi người hét lên vì sung sướng

 

Ngày 23-1, tàu Trường Sa 571 cập Quân cảng vùng 4 Hải quân, hoàn tất một hành trình đáng nhớ. Nhiều phóng viên đã nán lại ở Nha Trang để được xem trận bán kết giữa U23 Việt Nam và U23 Qatar. Cánh nhà báo đã không phải thất vọng, bởi các cầu thủ trẻ Việt Nam đã tạo nên một trận đấy kịch tính còn hơn cả mong đợi.  Và khi đội tuyển Việt Nam giành chiến thắng sau loạt sút luân lưu cân não, cánh nhà báo từ nhiều tỉnh thành trong cả nước lại được dịp đổ ra đường ăn mừng chiến thắng lịch sử của đội tuyển U23 Việt Nam cùng người dân và du khách có mặt tại phố biển Nha Trang.

 

Giờ đây, trong tâm trạng háo hức chờ đón trận chung kết lịch sử giữa U23 Việt Nam với U23 Uzbekistan, chúng tôi lại nhớ những giờ phút cùng những người lính đảo cổ vũ cho màu cờ đỏ sao vàng.  Xem bóng đá ở Trường Sa, đó là kỷ niệm khó quên đối với nhiều phóng viên góp mặt trong chuyến đi biển mùa giông gió đầu năm 2018.

 

                                                                                                                          THÀNH NGUYỄN