08:01, 31/01/2018

Xã Phước Đồng: Lại nóng chuyện đất đai

Cùng với cơn sốt bất động sản thời gian qua, đất dọc Đại lộ Nguyễn Tất Thành, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang đến nay vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt...

Cùng với cơn sốt bất động sản thời gian qua, đất dọc Đại lộ Nguyễn Tất Thành, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang đến nay vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Đáng nói, hầu hết diện tích đất đồi, đất trồng cây lâu năm giáp núi đang được chuyển nhượng rầm rộ, những ngôi nhà rộng hàng nghìn mét vuông không có giấy phép xây dựng đang mọc lên nhanh chóng...

 

Công trình xây dựng không phép rộng 1.500m2 được xây dựng cả ngày lẫn đêm.
Công trình xây dựng không phép rộng 1.500m2 được xây dựng cả ngày lẫn đêm.
 
Nhộn nhịp mua bán đất
 
Trong vai những người đi mua đất, chúng tôi ghé vào quán nước trên Đại lộ Nguyễn Tất Thành. Hỏi chuyện bà chủ cho biết, cách đây vài tháng bà đã bán 11.000m2 đất cho một người ở Hà Nội với giá 20 tỷ đồng. Trong tổng diện tích này chỉ có 200m2 đất thổ cư, còn lại là đất trồng cây lâu năm, đất đồi, đất rừng. Tuy nhiên, khi thủ tục sang tên còn chưa làm xong thì đã có người đến hỏi mua lại với giá cao hơn 4 tỷ đồng. Lúc này, bà điện cho ông chủ người Hà Nội, nhưng ông này nói “nếu có ai trả 40 tỷ đồng thì mới bán”. Hiện nay, chủ lô đất này đang có ý định xây dựng nhà ở và kho cho người Trung Quốc thuê để bán hàng như một số công trình đang tồn tại dọc con đường này. Cạnh tiệm nước là một cửa hàng với cổng vào khép kín, có người bảo vệ cả ngày lẫn đêm. Đây là nơi một số hãng lữ hành dẫn khách Trung Quốc đến để mua sắm. Chúng tôi ngồi ở quán nước chưa đầy 10 phút, nhưng có hàng chục nhân viên của cửa hàng này tranh thủ ra uống nước trước khi vào ca.
 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, khu đất mặt tiền Đại lộ Nguyễn Tất Thành (thôn Phước Hạ và Phước Lộc) có lô đất trước kia cho một công ty thuê làm trạm trộn bê tông tươi, nay do giá đất tăng chóng mặt nên chủ lô đất đã lấy lại để chờ bán. Ông Long - chủ hiện tại của lô đất cho chúng tôi biết, khu đất này rộng 5.500m2, là đất vườn. Hiện nay, có nhiều người đến hỏi thuê lại để xây nhà cho người Trung Quốc thuê kinh doanh nhưng ông đòi đến 110 triệu đồng/tháng nên họ chưa trả lời. Chúng tôi đặt vấn đề mua luôn, ông Long đòi giá 3,5 tỷ đồng. “Khu này tuy là đất vườn nhưng mặt tiền Đại lộ Nguyễn Tất Thành rộng đến 28m, chiều sâu 73m, nở hậu nên rất thuận tiện cho xây nhà kinh doanh. Không ai cấp phép xây dựng, nhưng xung quanh họ xây cho thuê được thì mình cũng xây được chứ lo gì”, ông Long cho biết.
Theo lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, việc người dân tự ý chuyển đổi đất trồng cây lâu năm, đất đồi núi sang xây dựng nhà ở trái phép là vi phạm quy định của Luật Đất đai. Do vậy, chính quyền xã Phước Đồng và các phòng, ban chuyên môn thuộc UBND TP. Nha Trang phải có trách nhiệm quản lý chặt chẽ và xử lý nghiêm những trường hợp tự ý chuyển đổi, xây nhà trái phép. 
 
Đặc biệt, khi khảo sát thị trường mua bán đất tại khu vực này, chúng tôi phát hiện một số lô đất nằm sát chân núi đã bị người dân san ủi phân lô để xây dựng nhà cửa. Một lô đất rộng chừng 100m2 có giá gần 400 triệu đồng. Nguồn gốc đất không rõ ràng, mua bán bằng giấy viết tay nhưng người dân vẫn vô tư xây nhà. Nhiều công trình lớn có hàng trăm công nhân xây dựng cùng lúc vẫn ngang nhiên tồn tại mà không thấy bóng dáng cơ quan chức năng đến kiểm tra, xử lý. Tình trạng mua bán đất, xây dựng công trình ở khu vực này chưa bao giờ nhốn nháo đến vậy.
 
Xây ngày, xây đêm
 
Trở lại thôn Phước Hạ, chúng tôi ngạc nhiên trước “tiến độ” xây dựng trái phép tại đây. Chỉ hơn chục ngày, 1.500m2 trong khuôn viên đất hơn 5.000m2 của ông Nguyễn Phước Thành đã xuất hiện căn nhà xây kiên cố với hơn 50 phòng ở, mỗi phòng rộng khoảng 30m2 đang bước sang giai đoạn hoàn thiện. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, ông Thành xây để cho người Trung Quốc thuê ở. 
 
Cách đó khoảng 100m, trên lô đất của ông Tuấn nay cũng xuất hiện một căn nhà xây kiên cố đã được lợp mái và đang chuẩn bị hoàn thiện. Một người thợ xây cho biết: “Chủ nhà rất ít khi lên đây. Khi mới khởi công, ông ấy dặn, nếu chính quyền đến kiểm tra thì gọi cho ổng chứ không được ký vào bất cứ biên bản, giấy tờ gì. Đến nay, nhà làm gần xong mà không có ai đến kiểm tra”.
 
Theo những thầu xây dựng ở khu vực này mà chúng tôi tiếp xúc, chủ đất và đơn vị chuyên cung cấp vật liệu xây dựng đứng ra lo mọi vấn đề để việc xây dựng được diễn ra êm xuôi. Qua giới thiệu của một cò đất, chúng tôi tìm gặp ông Đạt - thầu xây dựng được xem là có “uy tín” nhất ở đây. Ông Đạt cho biết: “Tôi có một đội xây dựng hơn 100 người và có thể xây ngày, đêm. Vật liệu xây dựng đã có đầu mối cung cấp giá cả phải chăng, cần bao nhiêu cũng có. Như căn nhà ông Thành rộng 1.500m2 chúng tôi chỉ xây trong vòng 15 ngày là xong. Xây đến đâu, tô trát hoàn thiện đến đó. Trước đây, để xây dựng 1 căn nhà, chủ công trình phải lo trên chục triệu đồng. Bây giờ người ta xây dựng nhiều rồi nên có giảm”. Thấy chúng tôi chưa yên tâm, ông Đạt khoe: “50% nhà ở khu vực này do tôi nhận thầu xây dựng và bảo đảm không bị cưỡng chế. Thực tế cũng có không ít vụ, dù tôi đã “lo các cửa”, nhưng vì người dân gọi điện báo nên các ngành chức năng đến lập biên bản và yêu cầu tự tháo dỡ công trình. Chúng tôi cũng làm chút cho có lệ rồi sau đó lại xây tiếp”. 
 
Ngoài những căn nhà đang được xây dựng ngang nhiên để cho người nước ngoài thuê ở sát chân núi Xanh, thuộc thôn Phước Hạ, Phước Lợi, quanh đó, chúng tôi còn bắt gặp nhiều căn nhà dân khác đang được xây ngày, xây đêm để chủ nhân kịp về nhà mới trước Tết Nguyên đán. Đối với những công trình nhà dân sinh thì chủ thầu xây dựng chịu trách nhiệm để công trình sớm hoàn thành.
 
Khó kiểm soát?
 
Theo ngành chức năng, chỉ khu đất nằm cạnh Đại lộ Nguyễn Tất Thành là thuộc quy hoạch khu dân cư. Còn toàn bộ khu đất nằm sát chân núi Xanh là đất trồng cây lâu năm, đất rừng. Người dân không được phép chuyển đổi sang bất cứ hình thức nào ngoài mục đích sử dụng trồng cây lâu năm. Chính vì vậy, việc người dân ở đây tự ý chuyển đổi sang xây nhà là sử dụng đất sai mục đích. Theo quy định, hành vi này sẽ bị phạt tiền và buộc tháo dỡ công trình, trả lại hiện trạng đất. 
Ông Bùi Cao Pháp - Phó Chủ tịch UBND xã Phước Đồng cũng khẳng định, khu vực giáp núi Xanh thuộc thôn Phước Hạ, Phước Lộc hiện thuộc đất trồng cây lâu năm nên việc người dân san thành đất nền để bán cho người khác xây nhà ở là trái phép. Hiện nay, việc người dân tự ý phân lô, bán nền, xây dựng trái phép ở khu vực này diễn ra lén lút. Họ chủ yếu sang nhượng qua giấy viết tay nên chính quyền không thể kiểm soát được. Đặc biệt, mấy năm gần đây, một số người dân vào mua đất xây các cửa tiệm bán hàng cho khách Trung Quốc khiến việc mua, bán đất, xây dựng nhà tại khu vực này trở nên khó kiểm soát và diễn biến phức tạp. “Trong năm 2017, chúng tôi kiểm tra và xử phạt ông Nguyễn Phước Thành 4 triệu đồng do tự ý chuyển đổi mục đích đất để xây nhà trái phép; phạt chủ thầu xây dựng 17 triệu đồng và tịch thu 1 xe múc. Mới đây, chúng tôi cũng đã lập biên bản và trình UBND TP. Nha Trang để xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Bùi Quốc Dũng, vì xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng”, ông Pháp cho biết.
 
Ngày 29-1, khi chúng tôi cung cấp thông tin về tình trạng xây dựng nhà trái phép trên đất trồng cây lâu năm hiện đang diễn ra khá nhộn nhịp sát chân núi Xanh, ông Pháp liền điện thoại chỉ đạo các cán bộ địa chính, quản lý đô thị xã đi kiểm tra thực tế. Sáng 30-1, đại diện cán bộ quản lý đô thị xã Phước Đồng cho biết, qua kiểm tra, đoàn phát hiện có tình trạng xây nhà trái phép nên đã yêu cầu dừng thi công. Đồng thời, trong sáng 30-1, chính quyền xã đã lập biên bản vi phạm hành chính và báo cáo cho UBND TP. Nha Trang xử lý đối với những chủ đất, đơn vị thi công ở khu vực này.
 
VINH KỲ