03:11, 14/11/2017

Góp "gió" yêu thương

Cùng với sự giúp đỡ kịp thời của chính quyền, lực lượng vũ trang, các cơ quan, đoàn thể, sự ủng hộ của nhiều tổ chức, cá nhân như những ngọn gió lành góp phần động viên người dân gượng dậy sau cơn bão. 
 

* THIỀU HOA - PHÚC HIẾU
 
Cùng với sự giúp đỡ kịp thời của chính quyền, lực lượng vũ trang, các cơ quan, đoàn thể, sự ủng hộ của nhiều tổ chức, cá nhân như những ngọn gió lành góp phần động viên người dân gượng dậy sau cơn bão. 
 
 Bà Sinh tặng quà cho người dân bị sập nhà ở Ninh Diêm.
Bà Sinh tặng quà cho người dân bị sập nhà ở Ninh Diêm.
 
Tạm gác việc nhà, lo việc bà con
 
Sau bão, vợ chồng ông bà Lê Ngọc Anh - Vũ Thị Sinh (chủ nhà hàng Kim Đại Phát, Ninh Giang, thị xã Ninh Hòa) che tạm góc mái nhà bị tốc, để lại bức tường trước nhà hàng đã sập để chạy xe đi các nơi xem xét tình hình. Cảnh tượng hoang tàn xung quanh khiến họ quyết tâm phải làm gì đó cho quê hương Ninh Hòa. "Mái nhà sửa sơ là ổn, bức tường vài bữa xây lại cũng được, lo cứu trợ trước đã", bà Sinh nói. Ông Ngọc Anh  vào facebook, đăng tải thông tin sẵn sàng hỗ trợ 2 xe tải nhỏ của gia đình cho những ai cần chở miễn phí hàng cứu trợ hay vật liệu xây dựng khắc phục thiệt hại sau bão. 2 chiếc máy phát điện của gia đình được luân phiên chạy suốt đêm ngày phục vụ miễn phí cho người dân tới sạc pin điện thoại, đèn… Ông bà còn huy động cả gia đình, bà con đi giúp người dân. Trong khi ông chở hàng cứu trợ ra Ninh Phú thì em gái ông lo ủng hộ ở Ninh Ích, con trai ở TP. Hồ Chí Minh quyên góp hàng chuyển về cho ba mẹ đi hỗ trợ. Bà Sinh cùng bà Hoàng Thị Thanh Nhàn (chủ đại lý đường, bánh kẹo phường Ninh Hiệp, Ninh Hòa) đến từng nhà, ghi lại từng trường hợp bị thiệt hại nặng để quay lại ủng hộ. Những chuyến xe miễn phí cũng nhiều dần. Có những nhóm từ thiện từ TP. Hồ Chí Minh gửi hàng qua xe khách, nhờ ông bà trung chuyển đến UBND các xã hoặc địa chỉ cụ thể để cứu trợ. 
 
Ở Ninh Quang, Ninh Đông, nhiều hộ lại giúp nhau sửa nhà, lợp mái. Nhà nào thiệt hại nặng, cả xóm tập trung sang lợp lại trước, cứ thế luân chuyển từng nhà đến hết. Một số nhà chưa xây thì cho mượn tạm vật liệu; có nhà lợp lại ngói mới, ngói cũ dỡ ra ủng hộ luôn hàng xóm…
 
Cơn bão vừa qua khiến 2 tấm tôn của nhà ông Lê Văn Minh (phường Phước Hải, Nha Trang) bị lột bay. Thế nhưng, sau khi ngớt gió, ông đã vội chạy sang nhà cụ bà hàng xóm Trần Thị Sai (92 tuổi, gia đình có công với cách mạng). Cụ Sai ở một mình, chồng mất đã lâu, không con cái. Ngày thường, mấy nhà xung quanh thường qua lại, mua giùm cụ chút thức ăn, nấu hộ bữa cơm. Khi có bão, láng giềng càng quan tâm. "Mái tôn tốc gần hết, có tấm bay xuống nền nhà. Cả nhà lênh láng nước, cụ Sai run cầm cập ngồi ở góc tầng trệt", ông Minh kể. Không chần chừ, ông gọi thêm mấy người hàng xóm, người dọn đồ, người tát nước, lau nhà, đến chiều mới tạm ổn. 
 
Sức mạnh yêu thương
 
Bão tan, trời còn vần vũ mây, lúc nắng, lúc mưa. Đường xuống Ninh Diêm (Ninh Hòa) hun hút gió, đôi lúc làm chao tay lái, nhưng điều đó không ngăn bà Sinh và bà Nhàn chạy xe máy đi hỗ trợ mọi người. Đường tới nhà bà Trương Thị Thoa (thôn Phú Thọ 2) ở sâu trong núi. Căn nhà chẳng tô trát, mái tôn đã tốc hết, nền nhà là nơi ngủ của mẹ con bà Thoa. 1 năm trước, 1 người con của bà Thoa qua đời vì não úng thủy. Bà Thoa cầm cự làm thuê chăm cậu con trai 13 tuổi bị bại não. Cơn bão ập tới, căn nhà tan hoang, bà Thoa khó gượng nổi dù đã được xã và một số người dân ủng hộ. Rời đi, bà Sinh, bà Nhàn vẫn day dứt với nụ cười cảm ơn méo mó của bà Thoa.  

 

Bà Sinh tới nhà người dân bị thiệt hại do bão.
Bà Sinh tới nhà người dân bị thiệt hại do bão.
 
Lội bì bõm qua mênh mông nước ngập, bà Sinh ôm chặt cụ bà Đinh Thị Mâu (80 tuổi, thôn Phú Thọ 1) đang lẩy bẩy chống gậy ra đón. Bà Mâu sống cùng người con gái thần kinh không bình thường. Căn nhà vốn xập xệ, sau bão bị bay mất một gian, trông càng tơi tả. Nhìn bà Mâu rưng rưng nhận món quà, bà Sinh trĩu lòng. "Chắc tôi phải nói con trai đăng lên facebook để kêu gọi mọi người giúp đỡ xây cho mấy người dân căn nhà tử tế. Có như vậy mới thấy thanh thản", bà Sinh tâm tình.   

 

Bà Đinh Thị Mâu vội ra đón khi nghe tin có người tới hỗ trợ.
Bà Đinh Thị Mâu vội ra đón khi nghe tin có người tới hỗ trợ.
 
Đôi mắt già nua ánh lên niềm vui, cụ bà Trần Thị Sai nhìn hơn 20 đoàn viên, thanh niên, công nhân viên Trung tâm Dịch vụ Kỹ thuật 3 (Công ty Dịch vụ Kỹ thuật truyền tải điện) đến nhà bà trong ngày nghỉ cuối tuần, dùng tiền đóng góp của nhân viên công ty mua vật liệu, xây lại những đoạn tường bị vỡ, lợp lại mái mới. Chỉ trong 1 ngày, căn nhà đã tinh tươm. "Lâu nay, tôi vẫn được chính quyền, đoàn thể, bà con lối xóm quan tâm. Hiện nay có thêm mấy chú đến giúp, tôi mừng lắm. Có nhiều người giúp, nhà lại ấm áp như xưa", cụ Sai nói. 
 
Cơn bão vừa qua đã quật tốc mái nhà, hất bức tường đổ ập vào chị Phan Thị Như Nga (Tân Mỹ, Ninh Xuân, Ninh Hòa) đúng lúc chị đang ôm đứa con nhỏ 4 tuổi chạy ra lối sau, khiến chị bị chấn thương vùng đầu, chân trái gãy quặt, chân phải trật khớp. Chồng chị, anh Nguyễn Đức Thanh, dắt đứa con 9 tuổi, dìu được vợ con sang nhà hàng xóm nương nhờ, quay về tìm đứa cháu thì bị mái vòm đổ sập, giập nát hết hai chân. "Con gái tôi đang nằm ở Bệnh viện Đa khoa Ninh Hòa, con rể ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh, tưởng không qua nổi. Cũng may, hai chân con rể đã cứu được. Bây giờ nhà nội lên tỉnh chăm con trai, tôi vừa chăm con gái, vừa hỗ trợ các dì, cậu chăm 2 cháu. Không có những tấm lòng như các cô, các chú, gia đình tôi làm sao qua nổi cơn khốn khó này", bà Lê Thị Vanh - mẹ chị Nga nói khi nhận món quà từ các thành viên của một nhóm thiện nguyện. 
 
"Mỗi người cùng chung tay giúp đỡ, cả xã hội sẽ tạo ra đôi tay khổng lồ nâng đỡ những hoàn cảnh khó khăn", bà Cao Thị Thanh Chung (Hội Phụ nữ phường Tân Lập, Nha Trang, thành viên CLB Thiện Tâm Ninh Hòa) nói. "Thiên tai khó tránh, nhưng nếu tất cả cùng gắn kết yêu thương, bão gió cỡ mấy cũng đỡ được", một thành viên khác khẳng định. Còn bà Nhàn chia sẻ: "Chính quyền, đoàn thể hỗ trợ việc lớn, người dân giúp việc nhỏ. Mỗi người mỗi cách, nhưng cứ thêm một tấm lòng thiện tâm là thêm sức mạnh hỗ trợ".  
 
T.H - P.H