11:09, 22/09/2017

Gỡ khó cho du lịch Bình Ba

Tháng 9-2015, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 44 về quy chế đảm bảo an ninh, an toàn căn cứ quân sự Cam Ranh. Quyết định này đã tác động không nhỏ tới các hoạt động du lịch và phát triển kinh tế trên đảo Bình Ba (xã Cam Bình, TP. Cam Ranh).

Tháng 9-2015, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 44 về quy chế đảm bảo an ninh, an toàn căn cứ quân sự Cam Ranh. Quyết định này đã tác động không nhỏ tới các hoạt động du lịch và phát triển kinh tế trên đảo Bình Ba (xã Cam Bình, TP. Cam Ranh). Hiện nay, UBND tỉnh Khánh Hòa đang tích cực triển khai các bước để tháo gỡ khó khăn này.


Khách giảm, nhà đầu tư bỏ chạy


Mùa này, đảo Bình Ba không còn cảnh khách du lịch tấp nập đến tham quan, nghỉ dưỡng như vài năm trước. Tại thôn Bình Ba Tây, khách sạn Sài Gòn - Bình Ba cao 4 tầng với 25 phòng nhưng không hề có một khách ở. Ông Phạm Bá Trung, chủ khách sạn cho biết, từ khi có Quyết định 44 của Chính phủ hạn chế phát triển du lịch thì khách giảm hẳn. “Tôi từ TP. Hồ Chí Minh ra đây đầu tư khách sạn, nhưng mới đi vào hoạt động được vài tháng thì có Quyết định 44. Lúc đầu, tôi xây dựng khung giá 500.000 đồng/phòng/đêm vì đầu tư rất bài bản, nhưng sau đó khách vắng nên phải tính theo người, mỗi người 100.000 đồng/đêm. Những ngày vắng khách như hôm nay, có khi 50.000 đồng/đêm tôi cũng chấp nhận”, ông Trung tâm sự.

 

Bình Ba đã vắng khách du lịch

Bình Ba đã vắng khách du lịch


Từ khi có Quyết định 44, theo thống kê của UBND TP. Cam Ranh, trong năm 2015, lượng khách đến đảo Bình Ba đạt 64.000 lượt, nhưng 3 tháng đầu năm 2016, chỉ đạt 13.000 lượt, giảm 50% so với cùng kỳ. Ông Nguyễn Ân - Chủ tịch UBND xã Cam Bình cho biết, Quyết định 44 của Thủ tướng Chính phủ đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động du lịch trên đảo Bình Ba. Hiện nay, lượng khách đến đảo chỉ khoảng 100 lượt/ngày, trong đó có khoảng 30% khách ở lại lưu trú. Mùa hè, con số này có thể lên đến 500 khách/ngày thường và 1.500 khách/ngày cuối tuần, giảm đáng kể so với năm 2015.


Theo ông Ân, sau khi có thông tin về Quyết định 44, một số nhà đầu tư nhà nghỉ, khách sạn trên đảo Bình Ba đã ngưng dự án, hạn chế quy mô hoặc bán rẻ cho người dân địa phương nhằm thu hồi vốn. Cuối năm 2014, Công ty Bất Nhị (TP. Hồ Chí Minh) xây nhà nghỉ trên diện tích 600m2, nhưng khi mới lên đến tầng 3 thì vội dừng hoàn toàn vì nghe thông tin cấm phát triển du lịch. Hiện nay, chủ đầu tư đã đạt thỏa thuận bán cho một người dân địa phương với giá 6,5 tỷ đồng. Gần đó là nhà nghỉ A&T của một nhà đầu tư ở TP. Hồ Chí Minh với quy mô 4 tầng. Sau khi nghe thông tin cấm phát triển du lịch, nhà đầu tư đã dừng lại ở tầng thứ 2 và vừa bán cho một người dân địa phương vào tháng 5-2017 với giá 2 tỷ đồng. Một nhà đầu tư khác cũng mua lại căn nhà của ông Lê Văn Tám (thôn Bình Ba Đông) để xây nhà nghỉ cao 2 tầng, quy mô 8 phòng nhưng chưa kịp đưa vào hoạt động đã phải bán vội cho chính chủ đất cũ vì lo lắng trước thông tin không phát triển du lịch ở Bình Ba.


Dự án khủng “mắc cạn”


Khoảng 3 năm trước, người dân đảo Bình Ba xôn xao bởi lần đầu tiên xứ đảo này đón nhận một dự án khủng có diện tích gần 15ha, với tổng vốn đầu tư lên đến hàng chục tỷ đồng. Tuy nhiên đến nay, dự án này như một nàng tiên cá “mắc cạn” chưa tìm được lối thoát.

 

Dự án Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Bình Ba được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư sửa đổi lần thứ 2 cho Công ty TNHH Du lịch sinh thái Bình Ba vào ngày 20-5-2015. Theo đó, doanh nghiệp này sẽ đầu tư một khu du lịch sinh thái trên diện tích khoảng 10ha mặt đất và 5ha mặt nước tại vị trí đẹp nhất ở Bãi Chướng. Tuy nhiên, chỉ vài tháng sau khi được giao đất, khi có Quyết định 44, Công ty TNHH Du lịch sinh thái Bình Ba đã nhận được đề nghị của UBND tỉnh tạm ngừng mọi hoạt động của dự án. Lúc này, chủ đầu tư chỉ kịp lắp ráp 2 căn phòng bằng gỗ trên một mỏm đá nhô ra biển.


Ngày 29-8-2016, đoàn liên ngành của TP. Cam Ranh đã tiến hành kiểm tra và lập biên bản vi phạm đối với Công ty TNHH Du lịch sinh thái Bình Ba vì chưa có giấy phép nhưng đã xây dựng một số hạng mục công trình. Cụ thể, đã dựng 1 nhà 2 gian, 8 chòi mặt biển, 1 khu sản xuất nước tinh khiết, 1 khu nhà 5 gian dành cho nội bộ, 1 nhà gỗ phục vụ du lịch... Đoàn kiểm tra đã đề nghị nhà đầu tư không tiến hành thi công các hạng mục công trình, giữ nguyên hiện trạng…

 

10 chòi gỗ phía mặt biển dự án Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Bình Ba đã hoàn thành

10 chòi gỗ phía mặt biển dự án Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Bình Ba đã hoàn thành

 

Tuy nhiên, có mặt tại đảo Bình Ba vào ngày 21-9, chúng tôi chứng kiến Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Bình Ba vẫn đang tiến hành xây dựng 20 chòi gỗ kiên cố có lắp máy điều hòa dùng để kinh doanh du lịch. Hiện nay, chủ đầu tư đã hoàn thiện 10 chòi phía giáp mặt biển, còn 10 chòi đang được khẩn trương hoàn thiện. Trao đổi với phóng viên, ông Lê Văn Nghĩa - Giám đốc Công ty TNHH Du lịch sinh thái Bình Ba cho biết: “Tôi thấy Quyết định 44 không nêu rõ ràng, nói chung chung nên không biết khu vực nào được phát triển du lịch, khu vực nào cấm hoàn toàn. Nếu không có Quyết định 44, khu vực này đã hình thành khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng. Hiện nay, công ty đang đợi Thủ tướng ra văn bản chỉ đạo cụ thể để có định hướng đầu tư. Còn việc xây dựng 20 chòi gỗ chỉ là nhà tạm để đón khách giải quyết tình thế trước mắt”.


Được làm du lịch, nhưng…


Để tạo điều kiện cho người dân trên đảo Bình Ba và Bình Hưng (xã Cam Bình) sử dụng cơ sở vật chất và điều kiện tự nhiên sẵn có làm kinh tế, du lịch, ngày 24-1, UBND tỉnh đã có văn bản báo cáo, đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, điều chỉnh một phần nội dung Quyết định 44. Ngày 24-3, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo, giao Bộ Quốc phòng phối hợp với UBND tỉnh tổ chức khảo sát thực tế vị trí các đảo Bình Ba, Hòn Chút, nghiên cứu quy hoạch các khu vực có thể cho phép phát triển các hoạt động du lịch, báo cáo Thủ tướng quyết định.

 

Ông Nguyễn Thành Trung - Phó Chủ tịch UBND TP. Cam Ranh: Sau khi có chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Du lịch đã phối hợp với UBND TP. Cam Ranh tiến hành khảo sát thực tế tại đảo Bình Ba và Bình Hưng. Cùng đi còn có các doanh nghiệp, đơn vị lữ hành để có định hướng phát triển du lịch tại hai đảo này. Sau chuyến khảo sát, Sở Du lịch sẽ làm văn bản báo cáo gửi TP. Cam Ranh góp ý kiến trước khi trình UBND tỉnh. Tuy nhiên, đến thời đểm này UBND thành phố chưa nhận được báo cáo của Sở Du lịch.

Ngày 29-3, Bộ Quốc phòng có văn bản báo cáo, trong đó có nội dung: “Khu vực đảo Bình Ba, Hòn Chút không thuộc khu vực cấm, khu vực bảo vệ mà thuộc khu vực vành đai an toàn. Để tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội địa phương kết hợp với an ninh quốc phòng, Bộ Quốc phòng có thể đồng ý cho phép địa phương phát triển các loại hình dịch vụ du lịch. Tuy nhiên, hoạt động dịch vụ du lịch phải không ảnh hưởng lớn đến an ninh, an toàn của căn cứ quân sự Cam Ranh. Vì vậy, UBND tỉnh Khánh Hòa cần phối hợp chặt chẽ với Bộ Quốc phòng nghiên cứu cụ thể về quy mô, loại hình cho phép hoạt động dịch vụ, du lịch, phạm vi vùng đất, vùng nước khu vực khai thác, đặc biệt là không được có yếu tố nước ngoài trong khu vực này”.


Để giải quyết vấn đề này, ngày 21-7, ông Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp với các sở, ngành và UBND TP. Cam Ranh. Sau khi nghe các ý kiến, đồng chí Trần Sơn Hải đã chỉ đạo Sở Du lịch chủ trì tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương nghiên cứu, xây dựng phương án khai thác hoạt động du lịch, dịch vụ tại xã Cam Bình với quy mô, loại hình, phạm vi thật cụ thể theo ý kiến của Bộ Quốc phòng. Phương án sau khi hoàn thành phải gửi lấy ý kiến của Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân, sở, ban, ngành chức năng liên quan và UBND TP. Cam Ranh; hoàn chỉnh phương án để UBND tỉnh làm việc với Bộ Quốc phòng và báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Tỉnh cũng yêu cầu Sở Kế hoạch - Đầu tư chủ trì phối hợp với Sở Tài nguyên - Môi trường và UBND TP. Cam Ranh yêu cầu các chủ đầu tư tạm dừng triển khai thực hiện dự án; tổng hợp toàn bộ hồ sơ, quá trình đã triển khai thực hiện để tham mưu UBND tỉnh xử lý đối với từng dự án.



VĂN KỲ