11:07, 20/07/2017

Những người quản trang

Ngày ngày, những người quản trang ở các nghĩa trang liệt sĩ vẫn miệt mài, tỉ mẩn chăm sóc chu đáo nơi an nghỉ cho các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc. Công việc của họ thầm lặng, ít ai biết đến nhưng hết sức ý nghĩa và nhân văn.
 

Ngày ngày, những người quản trang ở các nghĩa trang liệt sĩ (NTLS) vẫn miệt mài, tỉ mẩn chăm sóc chu đáo nơi an nghỉ cho các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc. Công việc của họ thầm lặng, ít ai biết đến nhưng hết sức ý nghĩa và nhân văn.

 

Ông Bùi Ngọc Trừ ngày ngày cần mẫn chăm sóc cho Nghĩa trang liệt sĩ Hòn Dung.
Ông Bùi Ngọc Trừ ngày ngày cần mẫn chăm sóc cho Nghĩa trang liệt sĩ Hòn Dung.
 
Hơn 8 giờ sáng, ông Bùi Ngọc Trừ - nhân viên quản trang NTLS Hòn Dung (TP. Nha Trang) vẫn miệt mài quét lá, tưới cây xanh trong khuôn viên nghĩa trang. Nắng bắt đầu gắt, người đẫm mồ hôi, nhưng ông vẫn cố tưới cho hết dãy cây ngay tượng đài liệt sĩ rồi mới nghỉ. Ông Trừ cho biết, ông làm việc ở đây gần 17 năm, có thâm niên lâu nhất trong 6 nhân viên quản trang. Công việc hàng ngày của ông là làm vệ sinh, giữ sạch sẽ khuôn viên nghĩa trang, tưới cây, cắt tỉa cây xanh; hướng dẫn các gia đình thân nhân liệt sĩ đến tìm mộ… “Ở đây, chúng tôi có 6 người, chia thành 3 nhóm trực vào ban đêm, còn ban ngày, mỗi người phụ trách dọn vệ sinh, chăm sóc cây xanh theo từng khu vực. Từ 5 giờ sáng, chúng tôi đã bắt đầu làm việc”, ông Trừ nói.
 
Có bàn tay chăm sóc của ông cùng các nhân viên khác, những ngôi mộ liệt sĩ luôn sạch đẹp, không còn cô quạnh. Vào dịp lễ, Tết, ngày kỷ niệm, có nhiều đoàn khách, thân nhân, đồng đội các liệt sĩ đến thăm, ông còn kiêm luôn việc chỉ dẫn, tiếp đón các đoàn. Làm quản trang nhiều năm, tiếp đón nhiều đoàn khách gần xa, nhưng ông Trừ vẫn không quên những ngày đầu mới vào nghề. Ông chia sẻ: “Trước năm 2001, do chưa có chính sách di dời hài cốt liệt sĩ, nhiều gia đình thân nhân đến bày tỏ nguyện vọng muốn đưa các anh về quê hương mà không thực hiện được. Tôi rất muốn giúp, nhưng quy định chưa cho phép nên không làm gì được, chỉ việc đó thôi mà tôi với mấy anh em cứ áy náy mãi”. 
 
Ông Nguyễn Huy Hoàng - người có hơn 8 năm gắn bó với công việc quản trang tại NTLS Cam Ranh bộc bạch: “Gia đình tôi có bác ruột là liệt sĩ, đang nằm ở NTLS ngoài Hưng Yên, rồi nhiều cô, chú trong gia đình cũng là thương binh, từng đi bộ đội nên tôi thấy mình cũng có phần nào trách nhiệm chăm lo cho các thế hệ đi trước đã ngã xuống vì đất nước. Hồi tôi mới vào làm chỉ 35 tuổi, nhiều người hỏi sao thanh niên không chọn công việc khác, tôi chỉ biết giải thích vậy thôi chứ không biết nói gì”.

 

Công việc hàng ngày của những người quản trang là chăm sóc phần mộ các liệt sĩ, tôn tạo cảnh quan tại nghĩa trang liệt sĩ.
Công việc hàng ngày của những người quản trang là chăm sóc phần mộ các liệt sĩ, tôn tạo cảnh quan tại nghĩa trang liệt sĩ.
 
Dường như, đối với những người làm công tác quản trang, họ làm việc với cả nhiệt huyết, tấm lòng của mình nên việc nhớ nằm lòng họ tên, quê quán các liệt sĩ không có gì khó. Ông Hoàng cho biết, NTLS Cam Ranh có 315 mộ liệt sĩ, nếu có thân nhân đến thăm hay tìm mộ, ông có thể dắt đến tận nơi mà không cần sổ sách gì. Còn ở NTLS Ninh Hòa - Vạn Ninh, với gần 4.000 ngôi mộ liệt sĩ, ông Trần Văn Phú - nhân viên quản trang cũng không khó để tìm được địa chỉ chính xác. Từng là bộ đội trở về từ chiến trường Campuchia, hơn ai hết, ông Phú coi việc chăm sóc NTLS không chỉ là sự tri ân, tưởng nhớ các liệt sĩ, mà còn là nơi để ông có thể hoài niệm về quá khứ, đồng đội. Gần 60 tuổi, hàng ngày, ông Phú vẫn đều đặn đến nhổ cỏ, thắp hương, tưới cây tại NTLS. Người dân ở đây đã quá quen thuộc với hình ảnh người cựu binh già ngày ngày thầm lặng chăm sóc nơi an nghỉ của các liệt sĩ. “Mỗi năm, chứng kiến hàng trăm, hàng ngàn chuyến thăm viếng của gia đình các thân nhân liệt sĩ, tôi phần nào thấu hiểu được nỗi lòng của họ. Vì thế, lòng luôn tự nhủ, phải làm tròn bổn phận của mình, chăm sóc thật tốt mộ phần cho những người đã nằm xuống vì đất nước”, ông Phú tâm sự.
 
Ông Trừ, ông Hoàng, ông Phú là 3 trong số nhiều quản trang đang ngày ngày chăm sóc 6.117 phần mộ của các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế. Ngày ngày, họ vẫn cần mẫn với công việc, chăm lo giấc ngủ dài cho các anh hùng liệt sĩ đã quên mình cho độc lập, tự do của Tổ quốc.
 
HẠ PHONG