04:07, 22/07/2017

Cao ốc Mường Thanh - đằng sau sự hào nhoáng

Bực bội, nơm nớp lo sợ… là những bức xúc mà người dân và du khách phải đối mặt hàng ngày khi sống ở khối căn hộ thuộc Dự án Mường Thanh Nha Trang Centre, số 60 đường Trần Phú.

Bực bội, nơm nớp lo sợ… là những bức xúc mà người dân và du khách phải đối mặt hàng ngày khi sống ở khối căn hộ thuộc Dự án Mường Thanh Nha Trang Centre, số 60 đường Trần Phú.


Nỗi khổ đợi thang máy


Trái với vẻ hào nhoáng nhìn từ mặt tiền đường Trần Phú, chúng tôi phải len lỏi qua những chiếc taxi, xe khách loại nhỏ và những người bán hàng rong dọc con hẻm rộng chừng 3m để đến cổng vào khối căn hộ của Dự án Mường Thanh Nha Trang Centre. Ngay cổng vào là khu vực để rác tràn ra ngoài hẻm với mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, nước thải rò rỉ chảy ra, tràn xuống tầng hầm để xe. Xua tay như muốn nói “đó chỉ là chuyện nhỏ”, ông Nguyễn Trọng Đức (một cư dân sống ở đây) phàn nàn: “Thang máy mới là vấn đề thống khổ khi sống ở đây. Ngày nào đi làm về tôi cũng mất gần 1 tiếng mới lên được căn hộ của mình ở tầng 42”.

 

 Dự án Mường Thanh Nha Trang Centre tọa lạc tại số 60 đường Trần Phú

Dự án Mường Thanh Nha Trang Centre tọa lạc tại số 60 đường Trần Phú


Sợ chúng tôi không tin, ông Đức đứng bấm thang máy ở tầng trệt rồi cùng gần 100 người đợi thang máy xuống. Cả khối căn hộ với hàng nghìn người ở nhưng chỉ có 3 thang máy. Thời điểm buổi sáng đi làm, buổi trưa đi về và nhất là buổi chiều, để lên được nhà mình ở là cả một cực hình. Ông Đức mua 2 căn hộ tại tầng 42 rồi ghép lại thành một căn để ở từ hơn 1 năm nay, kể từ đó ông đã có hàng trăm lần mang bực bội vào người. “Có lần tôi ra sân bay Cam Ranh để đi công tác TP. Hồ Chí Minh. Đứng bấm thang máy xuống đất mất hơn 1 tiếng, chạy xe đến Bãi Dài thấy không thể kịp giờ làm thủ tục nên đành quay về. Còn những lần đi họp, hẹn đối tác bị trễ là chuyện thường. Con gái tôi muốn đi học lúc 7 giờ sáng thì phải ra thang máy chờ từ lúc 6 giờ”, ông Đức bày tỏ.

 

Cảnh nhốn nháo xếp hàng chờ thang máy thường xuyên tại khối căn hộ Mường Thanh Nha Trang Centre

Cảnh nhốn nháo xếp hàng chờ thang máy thường xuyên tại khối căn hộ Mường Thanh Nha Trang Centre


Bà Trần Hồng Mai (ở tầng 43) cho biết, gia đình bà đến ở căn hộ Mường Thanh được 3 năm nay và hầu như ngày nào cũng chật vật đợi thang máy đi làm và chở 2 con đi học. Bà Mai cho rằng, Dự án Mường Thanh Nha Trang Centre có 46 tầng, chia làm khối căn hộ và khối khách sạn. Khi ký hợp đồng mua nhà, bà đọc dự án thấy từ tầng 31 đến tầng 45 là khối căn hộ, từ tầng 1 đến tầng 30 là khách sạn. Tuy nhiên, khi vào ở bà Mai phát hiện từ tầng 27 đến tầng 30 vốn là khách sạn cũng biến thành căn hộ, đồng thời lòi thêm tầng 46. “Trong 460 căn hộ tại đây chỉ có vài chục căn có người ở, còn lại gửi cho các công ty lữ hành để kinh doanh như phòng khách sạn. Đây chính là nguyên nhân khiến khu vực này luôn nhốn nháo, thang máy luôn trong tình trạng quá tải, gây bức xúc cho người dân hơn 2 năm nay. Do phải đợi quá lâu nên khi thang máy mở thì họ chen lấn vào, bất chấp đã quá tải. Nhiều lần thang máy bị treo, rất nguy hiểm”, bà Mai cho biết.


Nguy cơ cháy ở lối thoát hiểm


Một nghịch lý ở khối căn hộ trong dự án này là cầu thang thoát hiểm trở thành nơi chứa hàng trăm cục nóng điều hòa. Điều này không những gây vướng víu nếu lỡ cần chạy thoát hiểm, những cục nóng này còn tạo thành một khối nhiệt khổng lồ, hàng ngày nung nóng hệ thống dây điện được lắp đặt tại đây.

 

Cầu thang thoát hiểm được dùng để lắp cục nóng điều hòa

Cầu thang thoát hiểm được dùng để lắp cục nóng điều hòa


Dẫn chúng tôi đi vào lối thang thoát hiểm với những cục nóng máy lạnh được lắp san sát nhau, ông Trần Bình Trọng (kỹ sư xây dựng, ở căn hộ tầng 31) liên tục nhắc nhở: “Anh nhớ đi cẩn thận, sơ ý là đụng vào mấy thanh sắt lòi ra, vỡ đầu như chơi”. “Thế này lỡ có chuyện thì làm sao thoát hiểm?”, tôi hỏi. “Vào đây đi rón rén còn đụng bên này, va bên kia, chứ chạy thì chắc đập đầu vào sắt mà chết”, ông Trọng trả lời. Cố gắng đi khảo sát một vài tầng, nhưng chúng tôi chỉ chịu được khoảng 5 phút là ướt đẫm mồ hôi, không thể chịu nổi nhiệt độ bên trong. “Không biết hệ thống dây điện trong đó chịu được đến lúc nào. Nó mà bung ra, chập điện, cháy nổ ở lối thoát hiểm thì không biết thế nào”, ông Trọng bức xúc.


Theo ông Nguyễn Đình Thạch (ở tầng 43), những căn hộ ở hướng đông và đông nam của tòa nhà Mường Thanh Nha Trang Centre không được chủ đầu tư bố trí cục nóng của máy điều hòa. Chính vì vậy, khi đến ở người dân bắt buộc phải đưa cục nóng vào cầu thang thoát hiểm. Có khoảng 50% số căn hộ tại đây rơi vào tình trạng này, mỗi căn hộ trung bình lắp 2 máy điều hòa, có thể tạm tính số cục nóng phải lắp tại cầu thang thoát hiểm lên đến vài trăm cái. Còn ông Đức cho rằng: “Chủ đầu tư làm ăn quá tắc trách, tiết kiệm tối đa diện tích và trang thiết bị trong căn hộ, coi thường tính mạng khách hàng. Những búc xúc mà chúng tôi muốn phản ánh rất nhiều, nhưng cấp thiết nhất vẫn là vấn đề thang máy và phòng cháy, chữa cháy”.


Lỗi thuộc về chủ đầu tư


Quá bức xúc, ngày 25-7-2016, tập thể người dân ở đây đã làm đơn kiến nghị gửi đến ông Lê Thanh Thản - Chủ tịch HĐQT Doanh nghiệp Tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên. Kiến nghị đã nêu 12 vấn đề bất cập tại khối căn hộ của Dự án Mường Thanh Nha Trang Centre, trong đó có các vấn đề nổi cộm như: thang máy, phòng cháy, chữa cháy, chất lượng công trình, công tác cho thuê nhà, quản lý tài chính… Tuy nhiên, đã qua 1 năm nhưng người dân vẫn không nhận được phản hồi từ chủ đầu tư. Tháng 4-2017, người dân ở đây tiếp tục có đơn gửi Thanh tra Bộ Xây dựng, UBND tỉnh và một số sở, ngành của tỉnh.

 

Rác thải tràn lan và bốc mùi hôi thối ngay cạnh cổng vào khối căn hộ  Dự án Mường Thanh Nha Trang Centre

Rác thải tràn lan và bốc mùi hôi thối ngay cạnh cổng vào khối căn hộ Dự án Mường Thanh Nha Trang Centre


Trao đổi với Báo Khánh Hòa, ông Bùi Văn Sơn - Trưởng Ban quản lý căn hộ tại Mường Thanh Nha Trang Centre thừa nhận, những phản ánh của người dân hoàn toàn đúng; đồng thời cho rằng lỗi dẫn đến những bất cập tại khối căn hộ của dự án này thuộc về chủ đầu tư. Theo ông Sơn, khu căn hộ tại dự án này vẫn có nơi lắp cục nóng điều hòa, nhưng những hộ ở phía đông và đông nam của khối nhà phải kéo ống dài hơn 30m. Làm như vậy thì người dân rất tốn kém, dẫn dây phức tạp, quá trình dùng tốn điện và mất nhiều thời gian để làm lạnh. “Khi tôi về tiếp quản khu này vào năm 2015 đã thấy người dân lắp cục nóng vào cầu thang thoát hiểm. Có trên 100 cục nóng đã được lắp rải đều từ tầng 27 đến 46. Điều này hết sức nguy hiểm, bởi nó đã làm mất tác dụng thoát hiểm ở cầu thang; đồng thời sức nóng có nguy cơ gây cháy nổ cao. Ngay sau đó, tôi bàn với chủ đầu tư lắp một hệ thống hút gió để đẩy bớt hơi nóng ra ngoài. Tuy nhiên, đó chỉ là biện pháp tức thời. Tôi cũng đã có văn bản kiến nghị chủ đầu tư phải khẩn trương khắc phục tình trạng này bằng cách làm một hệ thống điều hòa tổng, để phân phối lạnh đến từng căn hộ nhưng đến nay chưa nhận được hồi âm”, ông Sơn cho biết.


Về vấn đề thang máy quá tải, theo ông Sơn, nếu 150 căn hộ để người dân sống bình thường với 3 thang máy đã là quá ít, chứ chưa nói đến chuyện phục vụ các đoàn khách du lịch. Hiện nay, ở đây chỉ có 30 căn hộ là do chủ hộ trực tiếp ở, còn lại đều cho khách du lịch thuê. Với diện tích khoảng 46m2, mỗi căn chỉ ở 2 người lớn và 2 trẻ em là vừa. Tuy nhiên, các công ty khai thác cho thuê hiện nay đa số chấp nhận 7 - 10 người/căn. “Tình trạng ở đây hiện nay rất lộn xộn và chúng tôi cũng không quản lý được. Có buổi chiều xe chở khách tới cùng lúc 400 người, khiến thang máy tắc nghẽn vài tiếng không vận chuyển được. Nhiều trường hợp người dân ở đây đi tắm biển về mà chờ 2 tiếng không lên được nhà nên nổi nóng”, ông Sơn cho hay.


Trao đổi với Báo Khánh Hòa, ông Trần Quang Bửu - Phó Giám đốc Sở Xây dựng thừa nhận có rất nhiều rắc rối tại Dự án Mường Thanh Nha Trang Centre mà hiện nay vẫn chưa giải quyết xong. Theo ông Bửu, tuy hợp đồng chủ đầu tư ký với khách hàng là “căn hộ chung cư” nhưng thực tế tại đây là hình thức condotel. Việc người dân ở đây và yêu cầu nhập hộ khẩu là không đúng. Việc kinh doanh đón khách du lịch cũng còn lộn xộn. Khi chúng tôi đưa cho ông Bửu xem những hình ảnh cục nóng điều hòa lắp kín cầu thang thoát hiểm, ông Bửu lắc đầu và cho biết, Sở Xây dựng không phê duyệt cho chủ đầu tư dùng thang thoát hiểm để chứa cục nóng điều hòa. Trong khi đó, Đại tá Võ Văn Dũng - Phó Giám đốc Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy tỉnh cho biết, chưa nghe báo cáo về tình trạng này và sẽ cho bộ phận chuyên môn đi kiểm tra tình hình.


VĂN KỲ