09:06, 06/06/2017

Những giọt máu ân tình

Theo chân những người đi vận động hiến máu tình nguyện, chúng tôi có dịp gặp nhiều gia đình cùng tham gia hiến máu cứu người.
 

Theo chân những người đi vận động hiến máu tình nguyện (HMTN), chúng tôi có dịp gặp nhiều gia đình cùng tham gia hiến máu cứu người.
 
Ông Đoàn cùng các nhà từ thiện tổ chức nấu ăn cho các cháu thiếu nhi thôn Văn Sơn,  xã Cam Phước Tây nhân ngày 1-6.
Hơn một nửa gia đình bà Mai tham gia hiến máu tình nguyện 
 
Cả gia đình hiến máu 
 
Một ngày cuối năm 2015, trên loa phát thanh của Bệnh viện Đa khoa khu vực Cam Ranh phát đi thông báo cần nhóm máu B để cứu bệnh nhân bị xuất huyết bao tử nặng. Thông báo này cũng được chuyển đến hội chữ thập đỏ các xã, phường trên địa bàn TP. Cam Ranh. Nhận được tin báo, ông Hồ Lê Tuấn (tổ dân phố Hương Long, phường Ba Ngòi) đang phụ giúp vợ chuyển hàng nhưng đã vội vàng có mặt ngay tại bệnh viện để hiến máu. Sau đó, ông Tuấn thường xuyên gọi điện hỏi thăm bệnh tình của người mình hiến máu. Khi nghe tin ca mổ thành công, người bệnh đã qua cơn nguy kịch, sức khỏe dần ổn định, ông mới thở phào nhẹ nhõm. Cũng trong năm đó, con trai đầu của ông Tuấn, anh Hồ Ngọc Tú khăn gói vào tận TP. Hồ Chí Minh để hiến máu cứu cháu bé bị mắc bệnh tim bẩm sinh là con của một gia đình ở phường Ba Ngòi. Anh Trần Văn Trương (23 tuổi, phường Ba Ngòi) chia sẻ: “Nhờ có chú Tuấn hiến máu kịp thời nên tôi mới có cơ hội sống khỏe mạnh đến ngày hôm nay. Gia đình tôi và những người ở quanh đây rất cảm kích những việc làm của gia đình chú Tuấn”.
 
Ông Đoàn cùng các nhà từ thiện tổ chức nấu ăn cho các cháu thiếu nhi thôn Văn Sơn, xã Cam Phước Tây nhân ngày 1-6.
Ông Đoàn cùng các nhà từ thiện tổ chức nấu ăn cho các cháu thiếu nhi thôn Văn Sơn, xã Cam Phước Tây nhân ngày 1-6.
 
Đó chỉ là một trong nhiều câu chuyện cảm động về hành động hiến máu cứu người của gia đình ông Tuấn mà chúng tôi được nghe khi về tổ dân phố Hương Long. Đây là một trong những gia đình ở Khánh Hòa nằm trong danh sách đang đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen trong phong trào HMTN năm 2017. 
 
Trong căn nhà cấp 4 lợp tôn cũ kỹ, ông Tuấn kể, năm 2006, mẹ ông vào Bệnh viện Đa khoa khu vực Cam Ranh trong tình trạng khối u đường ruột bị xuất huyết nặng, gia đình cần lượng máu lớn để điều trị. Ngay khi nhận được thông tin, nhiều người đã đến bệnh viện để hiến máu cứu mẹ ông. Tuy bà đã qua đời vì bệnh quá nặng nhưng hình ảnh đầy nhân văn của những người bỏ công ăn, việc làm để đến hiến máu ngày hôm đó đã làm lay động trái tim ông. Năm 2007, khi các thành viên của Hội Chữ thập đỏ phường Ba Ngòi đến vận động đoàn viên, thanh niên của phường, trong đó có 2 người con của ông đi HMTN, ông Tuấn xin đi cùng. Khi về, số tiền bồi dưỡng trong đợt đi HMTN lần đầu tiên, cả 3 cha con ông đều tặng hết cho người nghèo. Từ đó đều đặn mỗi năm, ông Tuấn tham gia hiến máu từ 2 đến 3 lần.  Không những thế, ông còn vận động thêm 2 người con là Hồ Thị Hồng Huệ và Hồ Ngọc Thắng tham gia HMTN. Đến nay, 5 người trong gia đình ông Tuấn đã hiến gần 80 đơn vị máu, riêng ông Tuấn hiến 29 đơn vị, trong đó có 6 lần ông đến bệnh viện để hiến máu khẩn cấp cứu người. 
 
Ông Tuấn tâm niệm: “Gia đình chúng tôi không có của cải để giúp đỡ người khác. Những giọt máu là tài sản chúng tôi có được. Hiến máu không ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân, nhưng lại cứu được mạng người. Vì thế, cả gia đình tôi khi còn có thể sẵn sàng chia sẻ những giọt máu đào để giúp đỡ những người bệnh có hoàn cảnh khó khăn”.
 
Cứu được mạng người hơn xây mười tòa tháp
 
Những lần tham gia tuyên truyền về các đợt HMTN ở thị xã Ninh Hòa, chúng tôi khá ấn tượng khi nhiều lần chứng kiến đại gia đình 4 anh chị em ruột: Trần Ngọc Thanh, Trần Thị Thu, Trần Thu Hoài, Trần Thị Thanh Xuân và 3 người cháu: Lê Quỳnh Như, Trần Ngô Công Tùng, Trần Ngô Công Tuấn (phường Ninh Hiệp) thường xuyên cùng nhau tham gia HMTN.
 
Hỏi chuyện, bà Nguyễn Thị Mai - mẹ của 4 anh em kể: “Đứa đầu tiên giấu gia đình đi tham gia HMTN là Hoài - con gái út, nhưng đứa vận động mấy anh chị và cháu trong nhà đi HMTN là con Thu. Lúc đầu tôi cũng phản đối lắm vì sợ các cháu cho máu như thế sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhưng sau thời gian, thấy con, cháu làm việc có ích, sức khỏe vẫn tốt, có đứa còn khỏe lên nên tôi không rày la nữa. Nhất là sau đợt thằng Thanh và con Hoài vào Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh) nuôi ba bệnh, 2 đứa lén đi hiến máu khẩn cấp 3 lần để cứu người. Nghe tin người bệnh qua được cơn nguy kịch nhờ những giọt máu hiến của tụi nó, tôi ủng hộ luôn. Đến nay, các con cháu của tôi đã hiến được khoảng 80 đơn vị máu”. 

 

Ông Hồ Ngọc Tuấn (áo xanh, ngồi giữa) cùng vợ và con nhận thẻ hiến máu tình nguyện từ ông Hùng - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Ba Ngòi.
Ông Hồ Ngọc Tuấn (áo xanh, ngồi giữa) cùng vợ và con nhận thẻ hiến máu tình nguyện từ ông Hùng - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Ba Ngòi.
 
Chị Thu cho biết, trước đây, trong đầu chị không có chút khái niệm gì về HMTN dù được vận động vài lần. Năm 2007, khi dẫn con vào TP. Hồ Chí Minh điều trị bệnh, chứng kiến nhiều trường hợp người nuôi bệnh tự nguyện hiến máu cho những người mắc bệnh có hoàn cảnh khó khăn chị vô cùng xúc động. Về nhà, chị đăng ký tham gia ngay khi phường tổ chức đợt HMTN. Không những thế, chị Thu còn rủ thêm con gái đầu và 2 người cháu cùng tham gia. Sau khi được bầu làm Chi hội trưởng Chi hội chữ thập đỏ Tổ dân phố 11, phường Ninh Hiệp, chị Thu tích cực vận động những người trong tổ tham gia HMTN theo kiểu “mưa dầm thấm lâu”. Đến nay, chị Thu đã vận động được 15 người trong tổ tham gia HMTN. Riêng chị tham gia hiến 25 lần, trong đó có 2 lần hiến máu khẩn cấp cứu người tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Ninh Hòa. “Anh chị em tôi luôn tâm niệm sẽ tiếp tục hiến máu cứu người cho đến khi nào không còn đủ sức. Vì cứu mạng người hơn xây mười tòa tháp”, chị Thu chia sẻ. 
 
 
Chị Trần Thị Thu đang làm báo cáo về phong trào hiến máu tình nguyện của Chi hội tổ dân phố 11, phường Ninh Hiệp.
Chị Trần Thị Thu đang làm báo cáo về phong trào hiến máu tình nguyện của Chi hội tổ dân phố 11, phường Ninh Hiệp.
 
Chúng tôi gặp ông Cao Công Đoàn - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Cam Phước Tây (huyện Cam Lâm) - một gia đình tiêu biểu có 6 người tham gia HNTM, đã được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen - tại thôn Văn Sơn khi ông cùng với các đoàn từ thiện ở TP. Nha Trang tổ chức phát quà, tặng gạo, nấu ăn cho hơn 100 cháu nhỏ ở thôn nhân ngày 1-6. Tranh thủ lúc rảnh tay, ông Đoàn kể, ông giữ chức Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã 20 năm là cũng từng ấy năm ông tham gia HMTN. Với suy nghĩ, chỉ cần mỗi người hiến một phần máu của mình sẽ góp phần cứu được nhiều người, giúp nhiều gia đình không phải đứng trước nguy cơ mất người thân, ông đã tích cực tham gia hiến máu 66 lần, vận động 5 người con của ông hiến 23 đơn vị. Ngoài ra, ở cương vị Chủ tịch hội, ông Đoàn còn vận động nhiều người ở xã tham gia phong trào với số máu hiến bình quân hàng năm hơn 60 đơn vị. 
 
Lan tỏa phong trào
 
Bà Lưu Thị Bích Hường - Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo vận động HMTN tỉnh, cho biết, hơn 10 năm qua, phong trào HMTN trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển mạnh, trong đó có nhiều gia đình cha mẹ, con cái cùng tham gia HNTM. Bình quân mỗi năm, toàn tỉnh tổ chức khoảng 200 đợt HMTN với hàng ngàn lượt người tham gia, số lượng máu thu về luôn đạt trên 15.000 đơn vị. Năm 2016, toàn tỉnh vận động được hơn 17.400 đơn vị máu (tăng 15% so với chỉ tiêu). 5 tháng đầu năm 2017, toàn tỉnh tổ chức được 52 đợt HMTN, thu về hơn 11.000 đơn vị. Hiện nay, Khánh Hòa nằm trong 10 tỉnh, thành trên cả nước phát triển mạnh phong trào này, tỷ lệ người dân ở tỉnh tham gia HMTN chiếm khoảng 1,57% dân số; tỷ lệ người người tham gia hiến nhắc lại đạt 62%; số lượng máu hiến cung ứng 100% nhu cầu máu trong cấp cứu và điều trị bệnh. 
Dự kiến trong lễ “Tôn vinh những người HMTN năm 2017”, diễn ra vào ngày 14-6, toàn tỉnh sẽ có 13 hộ gia đình, 27 tập thể, 63 cá nhân được UBND tỉnh tặng bằng khen. Ban chỉ đạo Vận động HMTN tỉnh tặng giấy khen cho 15 gia đình, 56 tập thể và 138 cá nhân.
 
“Trong các đợt tổ chức HMTN, vì nhiều nguyên nhân sẽ có khoảng 30% số người không được tham gia hiến máu; để khuyến khích tinh thần của họ cho những đợt vận động tiếp theo, tỉnh nên có chế độ hỗ trợ một phần kinh phí cho đối tượng này. Đối với những người tham gia HMTN từ 10 lần trở lên, tỉnh cũng nên có chính sách hỗ trợ mua bảo hiểm y tế hoặc có chế độ đặc biệt khi khám, chữa bệnh để ghi nhận sự cống hiến của họ cho lợi ích chung của cộng đồng”, bà Hường kiến nghị.
 
Chia tay gia đình ông Đoàn, ông Tuấn, chị Thu, chúng tôi nhớ mãi suy nghĩ giản dị của họ, mỗi người có một nhóm máu riêng, nhưng tất cả đều chung một dòng máu, cùng là con cháu Lạc Hồng, coi nhau như anh em một nhà, nên khi cần luôn sẵn sàng sẻ chia. Mong rằng thời gian tới, sẽ có thêm nhiều người có chung suy nghĩ như họ, tích cực tham gia hiến máu để mang đến niềm hy vọng, sự sống cho những người bệnh.
 
CÁT ĐAN