10:03, 05/03/2017

Kỳ 2: Giải pháp nào cho ngư dân?

Có thể nói, chủ trương đóng cửa Cảng cá Vĩnh Trường rất đúng đắn. Tuy nhiên, lộ trình thực hiện vẫn còn nhiều vấn đề cần xem xét, từ việc hạ tầng nơi cảng mới chưa phù hợp đến việc bố trí, giải quyết việc làm cho lao động làm thuê.

Kỳ 2: Giải pháp nào cho ngư dân?


Có thể nói, chủ trương đóng cửa Cảng cá Vĩnh Trường rất đúng đắn. Tuy nhiên, lộ trình thực hiện vẫn còn nhiều vấn đề cần xem xét, từ việc hạ tầng nơi cảng mới chưa phù hợp đến việc bố trí, giải quyết việc làm cho lao động làm thuê. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, hiện tại, có gần 80% hộ của phường Vĩnh Trường buôn bán, làm dịch vụ có liên quan đến hoạt động nghề cá ở Cảng cá Vĩnh Trường và khu vực đường Võ Thị Sáu.

 

Cảnh mua bán tại bến cá Vĩnh Trường
Cảnh mua bán tại bến cá Vĩnh Trường


Theo lộ trình chấm dứt hoạt động Cảng cá Vĩnh Trường của Trung tâm Quản lý khai thác các công trình thủy sản Khánh Hòa, đối tượng di dời sang Cảng cá Hòn Rớ gồm: gần 300 tàu cá làm nghề rỗi (thu mua), lưới cản, giã cào đôi (chiếm gần 60%); khoảng từ 10 đến 13 doanh nghiệp vựa, nậu. Đặc biệt, chỉ khoảng 30 người sẽ được các nậu vựa tiếp tục thuê chuyển sang Cảng cá Hòn Rớ làm việc, còn lại có đến hơn 100 lao động tự do không ổn định làm các việc: bốc xếp, lựa cá, đẩy xe chở cá… không có khả năng chuyển sang Cảng cá Hòn Rớ. UBND phường Vĩnh Trường phải có phương án đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho số lao động tự do này.


Bên cạnh những khó khăn trong việc đi lại, mua bán, neo đậu tàu thuyền, hiện nay, giữa vùng nước Cảng cá Vĩnh Trường và Cảng cá Hòn Rớ bị cồn cát ngăn chặn tách làm 2 luồng gây cản trở cho việc qua lại. Chính vì thế, tuy khoảng cách của hai cảng khá gần nhau nhưng các tàu ở Vĩnh Trường phải chạy vòng ra cửa sông rồi theo luồng sông mới vào Cảng cá Hòn Rớ được, làm tăng thêm chi phí xăng, dầu không nhỏ. Theo tìm hiểu của chúng tôi từ các phía, yếu tố kỹ thuật có thể khắc phục nhưng lý do chính người dân không muốn chuyển hoạt động sang Cảng cá Hòn Rớ là vì không tiêu thụ được. Bởi chuyển sang Cảng cá Hòn Rớ không có người mua, người thu mua tập trung bên Vĩnh Trường. Họ cũng e ngại phải giảm giá để cạnh tranh với sản phẩm đánh bắt xa bờ.

 

Lắp đặt trục cẩu tại Cảng cá Hòn Rớ để đưa cá dưới ghe lên
Lắp đặt trục cẩu tại Cảng cá Hòn Rớ để đưa cá dưới ghe lên


Theo ông Nguyễn Bá Thuận - Chủ tịch UBND phường Vĩnh Trường, cái khó của chúng tôi là hầu hết ghe của ngư dân đều là ghe nhỏ nên cập Cảng cá Hòn Rớ rất khó khăn. Mặt khác, các vựa, nậu qua đó nhưng những người thu mua vẫn ở bên này thì cũng khó. Tuy nhiên, địa phương vẫn tiếp tục vận động, tuyên truyền để người dân chuyển hoạt động sang Cảng cá Hòn Rớ, nhất là các ghe lớn. Về phía Cảng cá Hòn Rớ cũng cần có cơ chế thu hút và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân.


Trước những khó khăn này của người dân, Ban Quản lý Cảng cá Hòn Rớ đã lắng nghe ý kiến, xây dựng phương án hỗ trợ để tạo điều kiện cho doanh nghiệp, chủ nậu vựa, chủ phương tiện, ngư dân Vĩnh Trường chuyển hoạt động sang Cảng cá Hòn Rớ. Ông Nguyễn Trung Hiếu - Trưởng Ban quản lý Cảng cá Hòn Rớ cho biết: “Khi người dân phản ánh cầu cảng hiện hữu cao, ghe tàu không cập được, trước mắt, chúng tôi đang làm trục cẩu để đưa cá dưới ghe lên. Về lâu dài, chúng tôi đã lập phương án đề xuất xây dựng cầu cảng mới dài khoảng 60m, có mái che nối với cầu cảng hiện hữu để phục vụ người dân Vĩnh Trường”.

 

Toàn phường Vĩnh Trường hiện nay có 495 tàu cá, trong đó tàu cá có công suất dưới 20CV là 116 chiếc, tàu cá có công suất trên 20CV là 379 chiếc. Trong đó có 22 chiếc tàu dịch vụ thu mua hải sản trên biển.

Đối với các doanh nghiệp, chủ nậu vựa lớn, có tiềm lực về kinh tế, cảng hỗ trợ về mặt thủ tục và mục đích sử dụng mặt bằng tại cảng. Đối với các chủ phương tiện và phương tiện tàu thuyền Vĩnh Trường cập cảng, Ban quản lý bố trí khu vực cố định để phục vụ bốc dỡ hàng hóa; hỗ trợ không thu giá dịch vụ sử dụng mặt bằng trong 3 tháng đầu. Đối với các hộ thu mua, buôn bán nhỏ lẻ, cảng bố trí, sắp xếp vị trí buôn bán tại khu vực chợ hải sản hoặc vị trí khu vực nhà lồng, không thu giá mặt bằng sử dụng chợ 3 tháng đầu.


Bên cạnh đó, Trung tâm Quản lý khai thác các công trình thủy sản Khánh Hòa cũng đã kiến nghị UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kết hợp việc kè bờ sông Vĩnh Trường với việc nạo vét cồn cát giữa vùng nước Cảng cá Vĩnh Trường và Cảng cá Hòn Rớ để tạo thuận lợi cho tàu cá của người dân Vĩnh Trường qua lại Cảng cá Hòn Rớ bán thủy sản, tiếp nhận vật tư, nhiên liệu và neo đậu.


N.D - T. A


 

Kỳ 1: Bỏ cảng lớn, lập bến mới