11:02, 02/02/2017

Ra quân sản xuất, kinh doanh

Đầu năm, các doanh nghiệp và người lao động trong tỉnh Khánh Hòa hăng hái ra quân sản xuất, kinh doanh, với mong muốn có được những thắng lợi mới trong năm 2017.

Đầu năm, các doanh nghiệp (DN) và người lao động trong tỉnh Khánh Hòa hăng hái ra quân sản xuất, kinh doanh, với mong muốn có được những thắng lợi mới trong năm 2017.


Rộn rã vào ca


Dù không khí Tết vẫn còn, nhưng người lao động tại một số đơn vị đã rộn rã vào ca, với quyết tâm đạt được những kết quả sản xuất cao nhất ngay từ ngày đầu ra quân. Sáng 29-1 (mùng 2 Tết), hàng trăm thành viên của lực lượng bảo vệ đảo yến (Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa - viết tắt là Công ty Yến sào Khánh Hòa) đã náo nức lên tàu ra đảo thay ca, làm nhiệm vụ bảo vệ nguồn “vàng trắng” của tỉnh.

 

Công nhân Công ty Cổ phần Dệt - May Nha Trang ra quân sản xuất
Công nhân Công ty Cổ phần Dệt - May Nha Trang ra quân sản xuất


Trò chuyện với chúng tôi khi chuẩn bị ra đảo yến A2 (Hòn Nội), ông Lê Thái Hòa - thành viên lực lượng bảo vệ Công ty Yến sào Khánh Hòa bày tỏ: “Gắn bó với các đảo yến đã 30 năm nay, nhiều lần tôi đón Tết ở đảo. Năm nay, mùng 2 Tết, chúng tôi ra đảo thay ca để các anh em ngoài đảo về đất liền ăn Tết cùng gia đình. Trong ngày ra quân đầu năm mới, chúng tôi nhận được sự quan tâm, động viên từ lãnh đạo công ty, vì thế ai cũng quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.


Góp thêm vào câu chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn Sỹ Ninh - Phó Chỉ huy trưởng lực lượng bảo vệ Công ty Yến sào Khánh Hòa chia sẻ: “Lực lượng bảo vệ đảo của đơn vị có hơn 800 thành viên, được giao nhiệm vụ bảo vệ 32 đảo yến, với 173 hang yến trải dài từ Quảng Bình đến Côn Đảo. Để xứng đáng là một trong những lực lượng tiên phong của công ty, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện tốt nhất nhiệm vụ bảo vệ đảo, giữ gìn môi trường sinh thái cho đàn chim yến; thực hiện đồng bộ các biện pháp nhằm tăng sản lượng, chất lượng yến đảo thiên nhiên”.

 

Công nhân Công ty TNHH một thành viên Nước giải khát Sanest Khánh Hòa làm việc khẩn trương, nghiêm túc trong những ngày đầu xuân
Công nhân Công ty TNHH một thành viên Nước giải khát Sanest Khánh Hòa làm việc khẩn trương, nghiêm túc trong những ngày đầu xuân


Không riêng lực lượng bảo vệ đảo yến, trong ngày 2-2, hàng nghìn lao động trong Công ty Yến sào Khánh Hòa đã phấn khởi trở lại với công việc. Sáng 2-2, theo chân lãnh đạo tỉnh đến thăm Công ty TNHH một thành viên nước Nước giải khát Sanest Khánh Hòa (xã Cam Thịnh Đông, TP. Cam Ranh), chúng tôi bắt gặp một không khí làm việc rất khẩn trương, nghiêm túc. Ông Nguyễn Anh Hùng - Tổng Giám đốc Công ty Yến sào Khánh Hòa cho biết: “Hàng dự trữ phục vụ Tết đã bán hết, nên toàn thể cán bộ, nhân viên các nhà máy của công ty đã bắt đầu làm việc từ ngày mùng 4 Tết để kịp cho những đơn đặt hàng lớn trong năm 2017”. Tuy chỉ được nghỉ Tết vài ngày, nhưng các cán bộ, nhân viên của công ty đều rất phấn khởi khi trở lại làm việc. Ông Nguyễn Văn Bình - nhân viên Công ty TNHH một thành viên Nước giải khát Sanest Khánh Hòa bày tỏ: “Chúng tôi được thông báo phải làm sớm vì công ty hết hàng. Điều này chứng tỏ công ty hoạt động hiệu quả, đời sống cán bộ, công nhân viên sẽ còn được nâng cao hơn nên ai cũng phấn khởi!”.


Phát biểu tại lễ phát động phong trào thi đua sản xuất kinh doanh năm 2017 của Công ty Yến sào Khánh Hòa, ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã biểu dương những thành tích mà công ty đạt được trong năm 2016. Ông Nguyễn Tấn Tuân mong muốn thời gian tới, lãnh đạo công ty sẽ tập trung thực hiện tốt các kế hoạch sản xuất kinh doanh, đẩy nhanh tiến độ xây dựng cụm công nghiệp Sông Cầu, chăm lo đời sống cho người lao động.

 

Người lao động Nhà máy Thuốc lá Khatoco Khánh Hòa (Tổng Công ty Khánh Việt) kiểm tra các sản phẩm
Người lao động Nhà máy Thuốc lá Khatoco Khánh Hòa (Tổng Công ty Khánh Việt) kiểm tra các sản phẩm


Cũng trong sáng 2-2, toàn bộ người lao động của Tổng Công ty Khánh Việt đã bước vào ngày làm việc đầu tiên năm Đinh Dậu 2017. Trao đổi với chúng tôi, bà Hoàng Thị Tố - công nhân phân xưởng 2, Nhà máy Thuốc lá Khatoco Khánh Hòa cho biết: “Sau những ngày vui xuân, đón Tết, chúng tôi lại hăng hái bước vào sản xuất. Năm nay, nhà máy vinh dự đón đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đến động viên, thăm hỏi. Những lời động viên của lãnh đạo tỉnh là nguồn cổ vũ cho công nhân thêm phần hăng say làm việc, nâng cao năng suất lao động, góp phần cùng tập thể nhà máy hoàn thành tốt nhiệm vụ được tổng công ty giao”. Được sự động viên tinh thần của lãnh đạo tỉnh, công ty, ngay từ ngày đầu ra quân, 100% cán bộ, công nhân viên nhà máy làm việc 3 ca. Tập thể nhà máy cũng thể hiện rõ quyết tâm nâng cao năng suất lao động, năng lực sản xuất để góp phần vào sự phát triển chung của tổng công ty.


Cũng trong sáng 2-2, người lao động tại hàng nghìn DN, nhà máy trên địa bàn tỉnh cũng đã trở lại với công việc thường ngày. Chị Mai Thị Thập - công nhân dệt kim Nhà máy Dệt - Nhuộm (Công ty Cổ phần Dệt - May Nha Trang) kỳ vọng: “Những năm qua, đời sống của người lao động tại công ty không ngừng được nâng cao, các chế độ lương thưởng, bảo hiểm… được thực hiện đầy đủ, kịp thời nên chúng tôi rất an tâm, gắn bó với DN. Tôi mong năm Đinh Dậu 2017, công ty sẽ vượt qua mọi thách thức, có một năm tăng trưởng tốt, thị trường được mở rộng, ký kết được nhiều đơn hàng xuất khẩu, qua đó tạo việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động”.  


Tạo đà tăng trưởng


Được biết, năm 2016, dù tình hình sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn do bất lợi về thời tiết, cạnh tranh ngày càng khốc liệt, nhưng với sự nỗ lực của tập thể cán bộ, công nhân viên, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã hoàn thành xuất sắc kế hoạch sản xuất kinh doanh. Năm qua, tổng doanh thu của công ty đạt 5.596 tỷ đồng, tăng 17,8% so với năm 2015; nộp ngân sách 474 tỷ đồng. Ông Nguyễn Anh Hùng - Tổng Giám đốc Công ty Yến sào Khánh Hòa cho biết, thị trường tiêu thụ sản phẩm của công ty ngày càng mở rộng, hiện nay, sản phẩm của công ty đã được xuất khẩu sang 22 nước và vùng lãnh thổ. Để mở rộng thị trường tiêu thụ, tăng doanh thu, đảm bảo tăng trưởng, thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục phát triển các sản phẩm chuyên sâu giữ vững thị trường trong nước; tập trung đẩy mạnh việc xuất khẩu, trong đó sẽ tập trung vào các thị trường nhiều tiềm năng như: Canada, Úc, Nhật, Mỹ. Năm 2017, công ty đặt mục tiêu tăng doanh thu trên 10% so với năm trước.


Theo lãnh đạo Tổng Công ty Khánh Việt, năm 2017 là năm bản lề trong tái cơ cấu tổng công ty, vì thế mỗi đơn vị, mỗi ngành nghề phải tự khẳng định mình trong tư thế độc lập, chủ động cạnh tranh trong chuỗi liên kết ngành. Việc đổi mới toàn diện quản lý điều hành DN sẽ là động lực phát triển cho toàn tổ hợp công ty mẹ - công ty con - công ty liên kết Tổng Công ty Khánh Việt. Năm 2017, tổng công ty phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu chủ yếu như: tổng doanh thu hợp nhất đạt 8.943 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 3.345 tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu đạt 50 triệu USD… Bên cạnh đó, Tổng Công ty Khánh Việt sẽ tiếp tục thực hiện đề án tái cơ cấu DN nhà nước giai đoạn 2016 - 2020; hoàn chỉnh, đưa vào vận hành đúng kế hoạch các dự án trọng điểm như: Xí nghiệp may Khatoco (tại Cụm công nghiệp Khatoco - Ninh Ích); dây chuyển sản xuất thuốc lá điếu xuất khẩu (công suất máy vấn điếu 10.000 điếu/phút, máy đóng bao 500 bao/phút) tại Nhà máy Thuốc lá Khatoco Khánh Hòa…


Trong khi đó, những ngày đầu năm mới, tin vui liên tục đến với Công ty Cổ phần Dệt - May Nha Trang. Đến thời điểm này, đơn vị đã ký kết được các đơn hàng, đảm bảo sản xuất đến tháng 5. Ngoài ra, nhiều đơn hàng có giá trị kim ngạch xuất khẩu lớn cũng đang được công ty và đối tác bàn bạc đi đến thống nhất. Ông Võ Đình Hùng - Tổng Giám đốc công ty chia sẻ: “Năm 2016, Công ty Cổ phần Dệt - May Nha Trang có tổng doanh thu đạt 1.100 tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu đạt 16 triệu USD. Năm 2017, đơn vị đặt mục tiêu tăng trưởng 10%. Trong bối cảnh ngành dệt may có không ít thách thức, để tăng cường nội lực, sức mạnh cạnh tranh, duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định, công ty chú trọng phát huy sức mạnh nguồn nhân lực của đơn vị. Tôi tin tưởng rằng, công ty sẽ hoàn thành được các mục tiêu đề ra trong năm nay”.


Hy vọng, năm 2017 tiếp tục sẽ là năm thành công, tăng trưởng vượt bậc trong sản xuất, kinh doanh của các DN trên địa bàn tỉnh.  


H.L - X.T

 




Trên địa bàn tỉnh hiện nay có hơn 11.000 DN đang hoạt động. Năm 2016, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh tăng 7,5%, giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 44.480 tỷ đồng. Các DN sản xuất công nghiệp nộp ngân sách ước đạt 5.610 tỷ đồng, trong đó một số đơn vị nộp ngân sách lớn như: Tổng Công ty Khánh Việt, Công ty Yến sào Khánh Hòa, Công ty TNHH Nhà máy tàu biển Hyundai Vinashin… Năm 2017, tỉnh đặt mục tiêu: chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 7,5% so với năm 2016; giá trị sản xuất công nghiệp đạt 48.180 tỷ đồng, tăng 15%. Để đạt được mục tiêu, nhiều giải pháp đã được đề ra, trong đó tỉnh sẽ đặc biệt chú trọng công tác kêu gọi đầu tư lấp đầy các khu, cụm công nghiệp; tham mưu chính sách ưu đãi cho nhà đầu tư; thực hiện tốt chương trình khuyến công…