11:01, 23/01/2017

Xuân về, vui nhà mới

Năm nay, Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (VietinBank) hỗ trợ kinh phí xây dựng 214 nhà đại đoàn kết ở TP. Cam Ranh và huyện Cam Lâm. Nghĩa cử cao đẹp ấy mang đến mùa xuân ấm áp cho những gia đình nghèo.

Năm nay, Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (VietinBank) hỗ trợ kinh phí xây dựng 214 nhà đại đoàn kết ở TP. Cam Ranh và huyện Cam Lâm. Nghĩa cử cao đẹp ấy mang đến mùa xuân ấm áp cho những gia đình nghèo.


Đón Tết đầu tiên trong nhà mới


Đi dọc con ngõ hẹp, dài, lổn nhổn đá, chúng tôi mới tới được nhà bà Phùng Thị Xuân Thu (tổ dân phố Linh Phú, phường Cam Linh, TP. Cam Ranh). Đến nay, gia đình bà Thu chuyển về căn nhà mới do VietinBank tài trợ được khoảng 1 tháng. Trò chuyện cùng chúng tôi, bà cười mà mắt lại rơm rớm vì niềm vui lớn bất ngờ, vì cả những vất vả đã đeo đẳng bao năm. Bà Thu một mình nuôi 2 con đang ăn học bằng số tiền lương giúp việc cho 1 gia đình. Căn nhà cũ là nhà tạm, vách ván đã 20 năm, quá rách nát chẳng thể che nổi mưa nắng cho 3 mẹ con. Chỉ những tấm tôn cũ đầy lỗ thủng nhỏ được bà tiết kiệm che lại làm bếp, bà kể: Nhà dột nát quá, những ngày mưa dột thật khổ. Vì thế, nhà bà được ưu tiên xây trước. Ngày nào đi làm về, bà cũng qua xem nhà xây đến đâu. Thương nhà bà vất vả lại neo người vì con lớn đang học nghề ở Nha Trang, con thứ hai còn nhỏ, bà con lối xóm giúp đỡ công vận chuyển vật liệu qua con ngõ nhỏ sâu hút mà không phương tiện vận chuyển nào có thể vào được. Vừa làm xong là bà về nhà mới ngay. Căn nhà được xây khang trang, rộng chừng 35m2, được lát gạch bông. Ngoài 50 triệu đồng ngân hàng tài trợ, bà còn vay mượn thêm 15 triệu đồng. Bà Thu tâm sự: “Năm nay đón Tết trong nhà mới, chỉ cần thế, không mua sắm gì đã thấy vui rồi. Từ hôm về nhà mới đến giờ, có đêm tôi không ngủ được vì quá mừng, đời mình quá khổ thế này, nằm mơ cũng không dám nghĩ có nhà mới nếu không được ngân hàng hỗ trợ xây nhà. Từ bây giờ, mẹ con yên tâm không sợ mưa nắng”.

 

Nhà mới của vợ chồng cụ Nguyễn Bang và Nguyễn Thị Linh
Nhà mới của vợ chồng cụ Nguyễn Bang và Nguyễn Thị Linh


Đến nay, ông Trần Ngọc Bảo (tổ dân phố Sơn Long, phường Ba Ngòi, TP. Cam Ranh) cũng về nhà mới khoảng 1 tháng. Căn nhà khá rộng và đẹp với 2 phòng ngủ cho vợ chồng ông và cả gia đình 4 người của con trai. Trước đây, còn sức khỏe, ông chạy xe thồ, giờ đã hơn 60 tuổi nên ông nghỉ từ 2 năm nay. Lao động chính hiện nay là cậu con trai làm thợ hồ, còn con dâu sức khỏe kém nên chỉ kiếm ít tiền chợ bằng quầy thuê truyện nho nhỏ và gần Tết tranh thủ đơm tháp rau câu, tháp tỏi để kiếm thêm thu nhập. Trong căn nhà mới, cô con dâu của ông Bảo cười tươi tắn: “Kinh tế gia đình tôi một mình chồng cáng đáng hết, tiền đâu mà xây nhà nên nghe có nhà tài trợ xây nhà cả nhà vui hết biết”.


Ông Hồ Lâm - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP. Cam Ranh cho biết, đợt này, VietinBank tài trợ kinh phí xây 107 nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo trên địa bàn thành phố. Sau khi có thông báo của ngân hàng và UBMTTQ Việt Nam tỉnh, chúng tôi đã lựa chọn nhà thầu với yêu cầu uy tín, có năng lực, có tâm để làm nhà kinh phí thấp mà vẫn có chất lượng. Mặt trận thành phố cùng các xã, phường mời các hộ được hỗ trợ xây nhà đến để thông báo kết quả, diện tích, cấu trúc nhà và yêu cầu gia đình xác định thời gian, chuẩn bị mặt bằng để nhà thầu thi công. Những gia đình nào có nhu cầu làm thêm thì thỏa thuận với nhà thầu. Trong quá trình xây dựng, vì gặp mưa lũ liên tiếp nên ảnh hưởng đến tiến độ. Tuy nhiên, nhà thầu cố gắng hoàn thành trước Tết Nguyên đán để người dân có thể đón Tết trong nhà mới.


Trao yêu thương


Là một trong số cán bộ, nhân viên trực tiếp tham gia khảo sát thực tế tại nhà một số hộ gia đình trước khi xây dựng, ông Trần Ngọc Sơn - Ủy viên Ban chấp hành Công đoàn VietinBank Chi nhánh Khánh Hòa chia sẻ: “Chúng tôi rất đồng cảm với những khó khăn của các gia đình. Có nhiều gia đình sống chen chúc trong những căn nhà chật chội, cũ kỹ, tạm bợ, mái tôn, vách đất, thậm chí có nhà còn không có cả tường đất. Qua khảo sát, tất cả các hộ được hỗ trợ về nhà ở đều đúng đối tượng, thuộc diện hộ nghèo, có đất nhưng chưa có nhà ở kiên cố, chủ yếu là nhà tạm, nhỏ và dột nát”.

 

Nhà mới của vợ chồng cụ  Nguyễn Bang và Nguyễn Thị Linh
Nhà mới của vợ chồng cụ Nguyễn Bang và Nguyễn Thị Linh


Trò chuyện với cụ ông Nguyễn Bang (97 tuổi) và cụ bà Nguyễn Thị Linh (93 tuổi) ở tổ dân phố Nghĩa Trung (thị trấn Cam Đức, huyện Cam Lâm) trong ngôi nhà vừa xây xong, niềm vui của chúng tôi như nhân lên vì cảm mến tình già của 2 cụ. Tuy nặng tai nhưng hai cụ đều mạnh khỏe, minh mẫn. Cạnh căn nhà mới là căn nhà cũ làm từ trước giải phóng của cặp vợ chồng đã gần bách niên giai lão. Cụ Linh kể, mỗi lần mưa xuống là dột tùm lum, phải lấy xô, chậu, xoong ra hứng nước. Hai cụ đều thuộc diện bảo trợ xã hội, hàng tháng được trợ cấp 270.000 đồng, còn lại dựa vào các con. Tuy nhiên, mấy người con của các cụ cũng thuộc diện vừa mới thoát nghèo nhờ nguồn vốn vay nên không có điều kiện xây nhà cho cha mẹ. Nhân dịp ngân hàng hỗ trợ, mỗi con góp thêm một ít xây cho cha mẹ căn nhà khang trang hơn. Vẫn giữ lại căn nhà gắn bó tình nghèo bao nhiêu năm, hai cụ mừng rỡ chia sẻ: “Vậy là Tết này có nhà mới để con cháu quây quần vui xuân”.


Năm nay, gia đình ông Nguyễn Văn Hóa và bà Nguyễn Thị Tính (tổ dân phố Tân Hòa 1, thị trấn Cam Đức) cũng đón Tết trong nhà mới. Nhìn ngôi nhà cũ đã 30 năm của gia đình bà với những tấm liếp loáng thoáng lọt ánh sáng bên ngoài vào, chúng tôi cảm nhận niềm hạnh phúc của bà Tính khi chia sẻ: “Tôi gần 60 tuổi rồi, con lớn sức khỏe không tốt, đứa sau còn nhỏ, nhà chỉ có 3 sào rẫy, biết bao giờ mới dành dụm được mà xây nhà. Được ngân hàng VietinBank và chính quyền quan tâm hỗ trợ làm nhà, tôi mừng rơi nước mắt”. Gia đình ông Trần Ngọc Đức ở thôn Bãi Giếng 2 (xã Cam Hải Tây, huyện Cam Lâm) cũng chuẩn bị về nhà mới. Vợ ông Đức hồ hởi: “Nhờ ngân hàng hỗ trợ xây nhà, cả nhà phấn khởi vì không còn cảnh chen chúc chật chội trong căn nhà dột nát”.

 

Nhà mới của mẹ con bà Phùng Thị Xuân Thu
Nhà mới của mẹ con bà Phùng Thị Xuân Thu


Ông Nguyễn Phước Đàn - Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Cam Lâm cho biết: “Trên tinh thần vốn hỗ trợ của ngân hàng, chúng tôi vận động bà con, người thân hỗ trợ thêm nguồn lực xây nhà. Trên cơ sở hợp đồng với các doanh nghiệp, chúng tôi thường xuyên giám sát, đôn đốc thi công để đảm bảo tiến độ và chất lượng. Tuy nhiên, những đợt mưa lũ liên tiếp đã làm chậm tiến độ xây dựng”.


Bên cạnh phát triển kinh doanh, VietinBank luôn quan tâm, chăm lo công tác an sinh xã hội và tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, xã hội. Bà Huỳnh Thị Kim Dung - Giám đốc VietinBank Chi nhánh Khánh Hòa cho biết: “Năm nay, VietinBank tài trợ 10,7 tỷ đồng xây 214 nhà đại đoàn kết cho các gia đình nghèo gặp khó khăn về nhà ở của huyện Cam Lâm và TP. Cam Ranh, mỗi căn tài trợ 50 triệu đồng. Chúng tôi rất đồng cảm với hoàn cảnh sống của các gia đình và thấy vui khi từ sự hỗ trợ của ngân hàng, người thân, họ hàng, láng giềng và bản thân các gia đình cố gắng góp công, góp của để xây dựng những ngôi nhà khang trang. Mong rằng sau khi có nhà mới, các gia đình cố gắng chăm chỉ làm ăn vươn lên thoát nghèo”. Theo kế hoạch, việc xây nhà sẽ hoàn thành trước Tết Nguyên đán để người dân đón Tết trong nhà mới nhưng thời điểm gần cuối năm mưa lũ liên tiếp, kéo dài đã ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng. Tuy nhiên, hầu hết số nhà xây xong trước Tết, chỉ còn vài căn sẽ xây dựng và hoàn thành sau Tết.


Những ngôi nhà mới là tấm lòng của cán bộ, viên chức, người lao động của VietinBank như những ánh nắng ấm áp mang mùa xuân yêu thương đến với người nghèo.


NAM DU