10:12, 02/12/2016

Thuê xe tự lái: Rủi ro cả hai phía

Nhu cầu cho thuê xe ô tô tự lái ngày càng cao, các đơn vị, cá nhân kinh doanh dịch vụ này ngày càng nhiều. Thế nhưng, loại hình này đang tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với người thuê lẫn người cho thuê…

Nhu cầu cho thuê xe ô tô tự lái ngày càng cao, các đơn vị, cá nhân kinh doanh dịch vụ này ngày càng nhiều. Thế nhưng, loại hình này đang tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với người thuê lẫn người cho thuê…


Thủ tục đơn giản


Gõ Google tìm các địa điểm, doanh nghiệp cho thuê xe trên địa bàn TP. Nha Trang, chỉ trong vòng vài phút, chúng tôi tìm được hàng chục địa chỉ giới thiệu về dịch vụ này trên mạng xã hội. Sau khi trao đổi thông tin, chúng tôi tới một tiệm cho thuê xe trên đường 2-4 để đặt vấn đề làm thủ tục. Chị Dung - chủ tiệm kinh doanh cho thuê xe tự lái cho biết, thủ tục khá đơn giản, chỉ cần chứng minh nhân dân photo, còn hợp đồng thì tùy người thuê, nhưng nhất định phải có hộ khẩu gốc. Giá thuê cũng linh hoạt, ngày thường giá thuê xe ô tô loại 4 - 7 chỗ từ 600.000 đồng đến 1 triệu đồng/xe/ngày, tùy từng loại xe. Những ngày lễ, Tết, giá có thể tăng lên gấp rưỡi, thậm chí gấp đôi nhưng nhiều khi cũng không có xe cho thuê. Ngoài ra, giá thuê xe còn được tính theo chuyến, theo km, tùy nhu cầu thực tế của khách hàng. Tuy nhiên, chị Dung cũng khuyên không nên tự lái mà nên thuê cả tài xế, giá chênh lệch không bao nhiêu mà đảm bảo an toàn, khi xe bị trầy xước, hỏng hóc đã có bảo hiểm chi trả. Còn nếu tự lái, người thuê phải chịu hoàn toàn trách nhiệm, trong khi giá sửa chữa rất tốn kém.

 

Nội dung hợp đồng thuê xe khá lỏng lẻo
Nội dung hợp đồng thuê xe khá lỏng lẻo


Trên thực tế, hầu hết xe ô tô đều có bảo hiểm vật chất. Khi xảy ra va quẹt, tai nạn, chủ xe (người mua bảo hiểm) sẽ được hãng bảo hiểm bồi thường. Tuy nhiên, hiện nhiều chủ kinh doanh cho thuê xe có quan niệm: “Nhận xe thế nào, trả xe thế đó”, tức là xe va quẹt, trầy xước… bên thuê phải chịu trách nhiệm. Trường hợp của anh Trần Mạnh Tuấn (xã Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang) là một ví dụ. Do khi thuê không kiểm tra xe, không đọc kỹ hợp đồng nên đang đi giữa đường, chiếc xe tự dưng dở chứng, dù anh Tuấn đã gọi điện giải thích lý do trả xe muộn nhưng chủ xe vẫn không đồng ý. Ngoài ra, anh còn phải đi sửa chữa một số chỗ bị trầy xước, móp méo mà theo chủ xe là do anh gây ra, khiến anh phải trả thêm 1,5 triệu đồng.

 

Anh Đức buồn bã vì xe cho thuê bị đối tượng xấu mang đi cầm thế
Anh Đức buồn bã vì xe cho thuê bị đối tượng xấu mang đi cầm thế


Bên cạnh những doanh nghiệp cho thuê chuyên nghiệp, hiện có không ít cá nhân thấy dịch vụ này ăn nên làm ra nên cũng đầu tư vài ba chiếc cho thuê tự lái hoặc bao lái. Thông thường những trường hợp này, người thuê chủ yếu quen biết hoặc do người quen giới thiệu nên thủ tục đơn giản, thậm chí không cần thủ tục, kể cả bằng lái. Anh Phạm Bảo Châu - Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung cho biết, lần đầu thuê xe tự lái, vì quen nên khi nhận xe anh cũng không cần bất cứ một thủ tục, giấy tờ gì. Sau khi gọi điện báo ngày giờ đi, một người tên Dũng chạy xe đến điểm hẹn và giao xe cho anh. Đến nay anh vẫn thường xuyên thuê xe qua anh Dũng nhưng vẫn không biết chủ xe ở đâu và làm gì. Anh Châu chia sẻ: “Mấy năm nay, tôi thường thuê xe tự lái chở vợ con đi chơi, về quê, vừa tiện, vừa luyện tay lái. Lần đầu tiên tôi thuê xe tự lái đi Đà Nẵng, khi đó mới đi học chứ chưa có bằng. Giờ nghĩ lại, tôi thấy người cho thuê cũng liều mà tôi cũng liều. Chưa quen xe, lâu lâu mới cầm lái, chưa có bằng, vậy mà vẫn chạy mấy trăm cây số”.


Muôn kiểu lừa


Việc thuê xe tự lái mang lại những tiện ích nhất định, tuy nhiên, chính vì thủ tục đơn giản nên nhiều đối tượng đã lợi dụng sơ hở để lừa chủ xe, mang xe thuê đi cầm cố. Thời gian qua, các vụ việc này xảy ra trên địa bàn TP. Nha Trang không phải ít.

 

Anh Đinh Văn Đức (xã Phước Đồng) cho biết, ngày 22-10, một người gọi điện cho anh xin thuê xe trong 1 tuần để đưa khách đi TP. Hồ Chí Minh. Như đã hẹn, 2 người tới nhà anh thuê xe, một người tự xưng là Trần Quang Sơn (phường Vĩnh Phước, Nha Trang), một người tên Võ Hoàng (tài xế, trú tại phường Vĩnh Hải, Nha Trang). Sau khi đưa hộ khẩu mang tên Trần Quang Sơn cho anh Đức xem, người tên Sơn về trước, để Hoàng ở lại làm thủ tục thuê xe tự lái đến ngày 28-10, giá 500.000 đồng/ngày. “Quá thời hạn không thấy họ trả xe, gia đình tá hỏa liên lạc thì mới biết mình bị lừa, xe đã bị mang đi cầm ở TP. Hồ Chí Minh. Chúng tôi đã trình báo đến công an TP. Nha Trang”, anh Đức buồn bã nói.

 

Theo lời khai của anh Võ Hoàng tại cơ quan công an, đúng ngày anh Đức cho thuê xe thì anh Hoàng cho đối tượng Tuấn mượn bằng lái nhưng không nói là làm gì. Sau khi thuê được xe, Tuấn đã thuê anh Hoàng lái xe vào Bình Dương. Đến ngày 24-10, anh Hoàng đón xe về Nha Trang, còn Tuấn mang xe ô tô đi cầm cố cho anh Lê Phan (quận 6, TP. Hồ Chí Minh) với số tiền 115 triệu đồng. Theo nhận định của anh Đức thì Tuấn đã giả danh là Võ Hoàng và người đi cùng hôm thuê xe cũng không phải là ông Trần Quang Sơn. “Do bất cẩn không xem kỹ chứng minh nhân dân, bằng lái và kể cả hộ khẩu nên mới để xảy ra sự việc. Sổ hộ khẩu đứng tên ông Trần Quang Sơn, tuy nhiên lại không có dấu giáp lai của cơ quan chức năng. Chiếc xe Inova, gia đình mới mua được hơn 1 năm với trị giá 550 triệu đồng. Một phần số tiền mua xe gia đình cũng vay của ngân hàng chưa trả xong, giờ lại bị lừa lấy mất xe”, anh Đức cho biết thêm.


Không chỉ lừa mang đi cầm cố mà có đối tượng còn liều lĩnh chiếm đoạt xe. Theo hồ sơ, ngày 27-7, chị Nguyễn Thị Mỹ Nam (Tây Hòa, Phú Yên) gặp anh Trần Hồng Quang (phường Phước Hải, Nha Trang) để thuê xe ô tô hiệu Inova, với giá tiền 600.000 đồng/ngày. Anh Quang đã đưa toàn bộ giấy tờ xe bản chính gồm: giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận đăng kiểm, giấy chứng nhận bảo hiểm xe. Sau khi thuê xe khoảng 2 - 3 ngày thì chị Nam không có nhu cầu thuê nữa nên giao lại xe cho Nguyễn Minh Tuấn (phường Vạn Thắng, Nha Trang) nhờ gửi trả lại cho anh Quang. Sau đó, Tuấn muốn chiếm đoạt xe trên nên đã làm giả hợp đồng ủy quyền giữa chủ xe sang cho Tuấn, rồi y đem bán qua cho nhiều người, đến người mua cuối cùng là chị Huỳnh Thị Chi (Tô Hiệu, phường Vĩnh Nguyên, Nha Trang) với giá hơn 410 triệu đồng.


Cần nâng cao cảnh giác


Theo Công an TP. Nha Trang, dịch vụ cho thuê xe ô tô tự lái trong thời gian gần đây phát triển khá rầm rộ, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, hợp đồng thuê xe giữa các bên khá lỏng lẻo, việc thỏa thuận dựa trên cơ sở tự nguyện, đã dẫn đến những sự việc đáng tiếc xảy ra.  Thượng tá Nguyễn Hồng Kỳ - Trưởng Công an TP. Nha Trang cho biết, tình trạng các đối tượng đi thuê xe ô tô sau đó mang đi cầm cố diễn ra trên địa bàn TP. Nha Trang không phải là hiếm. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 4 vụ việc. Phía cơ quan đã tiếp nhận và đang thực hiện các bước điều tra làm rõ hành vi này. Thủ đoạn của các đối tượng không thay đổi, chúng thường thuê xe ô tô tự lái dài ngày, ở các địa điểm xa Nha Trang để thực hiện hành vi trái pháp luật. Dù các xe hiện nay có gắn định vị, tuy nhiên khi các đối tượng này đi xa sẽ cho vào “lò mổ” xe để tháo định vị xóa dấu vết.


Qua tìm hiểu, hầu hết người đứng ra cho thuê cũng khá dễ dãi trong việc ký hợp đồng. Vì vậy, các doanh nghiệp, cá nhân cho thuê xe tự lái cần nâng cao cảnh giác trước các thủ đoạn của tội phạm; thực hiện đầy đủ các thủ tục, biện pháp ràng buộc đối với khách thuê xe nhằm tránh những rủi ro đáng tiếc… Đối với khách hàng, trước khi thuê xe, cần kiểm tra xe kỹ lưỡng, đặc biệt là máy móc; cần thỏa thuận kỹ với bên cho thuê về những hỏng hóc, xem xét các điều khoản trong hợp đồng để tránh xảy ra những rắc rối đáng tiếc.


THÀNH NAM - KHÁNH HÀ