12:12, 31/12/2016

Rộn ràng đón năm mới

Sau những đợt mưa lụt liên tiếp, vừa tận hưởng được vài ngày se lạnh tuyệt vời thì phố biển lại có mưa. Dù thời tiết không thuận lợi nhưng không khí đón năm mới vẫn tràn ngập phố phường TP. Nha Trang. 

Sau những đợt mưa lụt liên tiếp, vừa tận hưởng được vài ngày se lạnh tuyệt vời thì phố biển lại có mưa. Dù thời tiết không thuận lợi nhưng không khí đón năm mới vẫn tràn ngập phố phường TP. Nha Trang. 

 

Đường phố Nha Trang được trang trí rực rỡ
Đường phố Nha Trang được trang trí rực rỡ


Phấn chấn…


Chiều buông, những con đường ở Nha Trang bừng sáng, lộng lẫy đèn hoa trang trí và dòng chữ “Chúc mừng năm mới 2017”. Đây cũng là lúc các trung tâm thương mại, khách sạn, nhà hàng, quán cà phê… rực rỡ ánh đèn và rộn ràng những khúc ca chào năm mới. Những cây thông lóng lánh quả châu, ngôi sao, ruy băng kim tuyến… xuất hiện khắp nơi. Chỉ cần đẩy cửa bước vào một tiệm ăn nho nhỏ trên đường Nguyễn Thiện Thuật, Biệt Thự, Hùng Vương…, chắc chắn sẽ nghe thấy thanh âm leng keng của những chiếc chuông xinh xắn treo nơi cửa hoặc câu chúc “Happy new year!” cùng nụ cười nồng nhiệt của nhân viên phục vụ.

 

Chụp ảnh lưu niệm nhân dịp năm mới
Chụp ảnh lưu niệm nhân dịp năm mới


Chị Jillian Hardie (người Đức) vui vẻ chia sẻ, chị cảm thấy rất vui khi đến Nha Trang du lịch đúng dịp năm mới. Với chị, thời tiết nơi đây thật ấm áp, người Nha Trang thân thiện, không khí chuẩn bị đón năm mới rất rộn ràng. Chị có thể thả bộ trên những con phố nhỏ hay dạo chợ đêm đầy màu sắc. “Đón Tết Dương lịch ở Nha Trang thật là một trải nghiệm mới lạ. Tôi sẽ ở đây vài ngày để khám phá nơi này”, chị Jillian Hardie nói. Anh Michael Steward (người Anh) cũng đồng tình: “Tôi thấy mọi người rất hào hứng chuẩn bị đón năm mới. Phố nào cũng đông vui, con người thân thiện”. Anh Michael Steward quyết định sẽ ở đây đến hết kỳ nghỉ Giáng sinh và năm mới để đến các nơi, tìm hiểu văn hóa truyền thống, đi các đảo và lặn biển.


Trưa cuối năm, bên góc quán nhỏ yên tĩnh trên đường Ngô Gia Tự, anh Pavan Andrea (người Italia) ngồi nhâm nhi ly cà phê capuchino yêu thích vừa ngắm nhìn phố phường. Trước khi ở Nha Trang, anh Pavan Andrea đã từng đi khắp chiều dài đất nước Việt Nam, từ Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh. Cuối cùng, anh quyết định chọn Nha Trang, bởi con người nơi đây thân thiện, môi trường sống trong lành. Thấm thoát đã 8 năm anh gắn bó với Nha Trang, với công việc makerting thương hiệu. Tuy Tết dương lịch không phải là Tết chính của người Việt Nam nhưng theo anh, người Nha Trang vẫn tạo được không khí lễ hội rộn ràng trong dịp này. Các khách sạn thiết kế thực đơn rất hợp khẩu vị người châu Âu. Khu vực Quảng trường 2-4 thường tổ chức chương trình đón năm mới khá phong phú, thể hiện sự quan tâm đến người nước ngoài, vừa cho thấy bản sắc văn hóa truyền thống. Chính điều đó khiến những người nước ngoài như anh không còn cảm giác xa quê trong đêm giao thừa. “Năm nay đã là năm thứ ba tôi chưa về Italia đón Tết do bận công việc. Nhưng tôi tin rằng, đón năm mới ở Nha Trang vẫn có được cảm giác hân hoan, hạnh phúc như khi đón Tết ở quê nhà. Các bạn đã thể hiện rất tuyệt sự quan tâm đến người nước ngoài”, anh Pavan Andrea cho biết.

 

Du khách nước ngoài mừng đón năm mới tại cửa hàng bia ở đường Nguyễn Thiện Thuật. Ảnh: VĨNH THÀNH
Du khách nước ngoài mừng đón năm mới tại cửa hàng bia ở đường Nguyễn Thiện Thuật


… và sẻ chia


Với nhiều người Việt, thay vì lên kế hoạch đi du lịch xa, tổ chức tiệc đón năm mới hoành tráng, nhiều người Việt đã quyết định đón Tết 2017 ít ồn ào nhưng sâu lắng.  


Bà Nguyễn Thị Thục (du khách đến từ Hải Phòng) xúc động cho biết, bà không thất vọng khi chọn Nha Trang cho kỳ nghỉ Tết dương lịch. Không khí hanh hao cùng làn gió biển se lạnh đặc trưng gợi bà nhớ đến những căn phòng ấm áp ở ký túc xá khi còn là du học sinh ở Vladivostok, Liên Xô (trước đây). “Nha Trang là thành phố kề bên bờ biển, rất thân thiện, mến khách, có thời tiết lý tưởng. Tôi hy vọng được nghe tiếng còi từ những con tàu nước ngoài trong phút giao thừa để được sống trong kỷ niệm thời trước”, bà Thục tư lự chia sẻ.

 

1
Thảnh thơi thả bộ trên đường Trần Phú là cái thú của nhiều du khách nước ngoài.


Trong chuyến tặng quà ủng hộ đồng bào xã Cam Hòa (huyện Cam Lâm) bị thiệt hại bởi mưa lụt, chị Nguyễn Võ Ngọc Uyên (đường Tô Hiến Thành, Nha Trang) tâm sự, về tận nơi, chứng kiến bà con nông dân còn quá vất vả với “ông trời”, chị bỗng thấy áy náy bởi cả đoàn chỉ chia sẻ được những suất quà nhỏ bé. “Chúng tôi đang tập hợp nhau để sau Tết Tây lại lên đường tiếp tục chia sẻ với bà con, mong sao bà con có cái Tết ấm”, chị Uyên nói.   


Với những bạn trẻ, đón Tết Dương lịch đơn giản chỉ là mang theo vài món đồ ăn nhẹ, cùng đến những địa điểm hoang sơ, “độc và lạ”, hoặc những nơi được trang trí lộng lẫy, để thể hiện tài nghệ “phó nháy”, tận hưởng những khoảnh khắc thú vị của ánh sáng và đường nét rồi về chia sẻ trên facebook cho bạn bè cùng chiêm ngưỡng. Thanh Phương, sinh viên Trường Đại học Nha Trang cho biết: “Mình sẽ rủ vài người bạn đi Điệp Sơn  để vui chơi và chụp ảnh nếu trời không mưa”.

 

Trao quà hỗ trợ bà con vùng mưa lụt xã Cam Hòa (huyện Cam Lâm)
Trao quà hỗ trợ bà con vùng mưa lụt xã Cam Hòa (huyện Cam Lâm)


Bên cạnh việc dạo phố, hòa chung niềm vui đón năm mới với mọi người, cũng có những bạn trẻ lại quyết định ở nhà, tận dụng thời gian nghỉ dài để làm những việc ý nghĩa. Bảo Khanh (xã Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang) đang chuẩn bị sẵn những tin nhắn, tự làm thiệp điện tử độc đáo để gửi chúc mừng bạn bè du học, làm việc ở nước ngoài. Một số học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn lại dành thời gian bàn ý tưởng thiết kế, trang trí sân khấu cho chương trình “Xuân yêu thương” sẽ diễn ra sau Tết. Với họ, thiết kế được một sân khấu thật đẹp và hiện đại, một chương trình văn nghệ thật đặc sắc là góp phần thành công cho một chương trình vốn để gây quỹ từ thiện tặng những người khó khăn.


Năm mới đã đến thật gần, cùng cầu chúc năm mới thuận hòa, chúc cho mọi dự định tốt đẹp sớm thành hiện thực!


Ghi nhanh của THIỀU HOA