05:10, 29/10/2016

Xe dù ở sân bay

Thời gian gần đây, tình trạng xe dù hoạt động trái phép tại Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh diễn ra khá phức tạp. Bên cạnh ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh vận tải lành mạnh, "đội quân" xe dù còn gây mất an ninh trật tự, phiền hà cho khách.

Thời gian gần đây, tình trạng xe dù hoạt động trái phép tại Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh diễn ra khá phức tạp. Bên cạnh ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh vận tải lành mạnh, “đội quân” xe dù còn gây mất an ninh trật tự, phiền hà cho khách.


Hoạt động công khai


Được một người quen cho số điện thoại, chúng tôi gọi điện cho một tài xế xe dù chở từ Nha Trang đi Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh với giá 200.000 đồng. Tài xế tên N.T.L kể, năm 2006, anh mua chiếc xe 4 chỗ với giá 500 triệu đồng để chở khách, chủ yếu là vào sân bay Cam Ranh và ngược lại; thu nhập bình quân khoảng 1 triệu đồng/ngày. Thấy làm ăn được, anh đã vay mượn mua thêm một chiếc xe nữa cho con trai cùng lái. Anh L. chia sẻ: “Thành lập công ty thì không đủ lực, chưa kể giấy tờ thủ tục phiền hà mà xin vào hoạt động trong một tổ chức thì gò bó nên hai cha con tự chạy, làm được bao nhiêu thì ăn bấy nhiêu, chẳng phải đóng phí cho ai. Ngoài nguồn khách quen, tôi còn chi hoa hồng cho các lễ tân khách sạn nên lúc nào cũng có khách”.

 

 Phí sân bãi rẻ nên các xe đậu hàng giờ chờ bắt khách
Phí sân bãi rẻ nên các xe đậu hàng giờ chờ bắt khách


Sau khi đưa chúng tôi đến sân bay, anh L. hòa mình vào đội tài xế xe dù đang đứng, ngồi la liệt dưới các gốc cây và khu vực cổng ra vào nhà ga chờ bắt khách. Theo quan sát của chúng tôi, tại khu vực nhà ga khi hành khách vừa di chuyển ra ngoài, ngay lập tức đội quân xe dù bám theo với những lời mời chào: “Đi xe về Nha Trang không anh, chị, giá chỉ 200.000 đồng thôi”. Khi thấy khách có ý dè chừng, họ liền hạ giá để đưa bằng được khách lên xe.


Thực tế, không khó phân biệt giữa tài xế xe dù và xe taxi. Bởi, các hãng taxi được nhượng quyền khai thác tại sân bay đều có nhân viên điều hành, còn các xe dù thì mạnh ai nấy mời chào khách, gây nên cảnh lộn xộn, mất trật tự. Theo tìm hiểu của chúng tôi, gần đây, lượng xe dù tại sân bay Cam Ranh ngày càng nhiều, một nhóm có 5 - 7 người hoạt động công khai, thậm chí tranh giành khách với các hãng taxi, xe buýt. Do không đăng ký kinh doanh, không phải trả các loại thuế, phí, còn tiền bến bãi tại sân bay lại khá rẻ nên khách đi giá nào họ cũng chở.

 

Bãi đậu xe của sân bay lúc nào cũng đông
Bãi đậu xe của sân bay lúc nào cũng đông


Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Tài Minh - Phó Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh thừa nhận, các xe dù hoạt động tại sân bay đang ngày càng biến tướng. Cuối năm 2014, tại sân bay chỉ có khoảng 40 xe dù hoạt động, nhưng đến tháng 6-2016 đã tăng lên 116 xe, gây nên tình trạng lộn xộn, mất an ninh trật tự, nhất là vào mùa cao điểm. Không chỉ mời chào khách phía ngoài nhà ga, một số tài xế còn căn cứ vào thông tin chuyến bay hiển thị trên bảng điện tử, sau đó in sẵn tên tuổi một vài hành khách bất kỳ ra tờ giấy A4, và vào trong khu vực sân bay, đóng giả làm người đón khách để bắt khách.


Được biết, hiện nay, phí sân bãi tại sân bay 45 phút đầu là 10.000 đồng/xe, sau đó cứ 30 phút tiếp theo 5.000 đồng, xe dù có khách thì chạy, không có khách thì cho xe đậu cả ngày, vừa kẹt bến bãi, vừa gây mất an ninh trật tự. Họ tụ tập thành từng nhóm 5 - 7 người đánh bài trên điện thoại, thậm chí còn gây gổ nhau. “Thời điểm này, lượng khách giảm mạnh nên các xe dù hoạt động cầm chừng. Nhưng khoảng đầu tháng 11 tới, khách bắt đầu tăng, xe dù lại hoạt động mạnh trở lại”, ông Minh nói.

 

Không có khách, các tài xế ngồi chờ bên ngoài nhà ga
Không có khách, các tài xế ngồi chờ bên ngoài nhà ga


Chưa kể, một số phòng vé máy bay còn thông đồng với các xe dù, thậm chí đưa cả thông tin của khách hàng cho họ để chủ động gọi điện mời khách đi xe. Chị Nguyễn Ngọc Oanh (đường Lê Hồng Phong) cho biết: “Vừa qua, tôi đặt vé đi Hà Nội, trước ngày bay bất ngờ có một cuộc điện thoại gọi đến mời đi xe giá rẻ, thậm chí còn biết luôn cả ngày về của tôi. Những thông tin như vậy chỉ có thể bị tiết lộ từ phòng vé, tôi cảm thấy khó chịu và bất an”.


Tìm phương án xử lý


Ông Nguyễn Văn Dần - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, theo quy định, người chở khách thu tiền phải đăng ký kinh doanh với cơ quan nhà nước. Tuy nhiên, hiện nay, một số cá nhân móc nối với các khách sạn, phòng vé máy bay… ngang nhiên đưa đón khách đi và đến sân bay nhưng không đăng ký kinh doanh. Đây là cạnh tranh không lành mạnh với các doanh nghiệp làm ăn chân chính và gây mất an ninh trật tự, phiền hà cho khách tại sân bay. “Việc xử lý tuy khó nhưng sở đã chỉ đạo Thanh tra giao thông phối hợp với Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh xây dựng quy chế, tăng cường kiểm tra các điều kiện kinh doanh vận chuyển hành khách của các đơn vị kinh doanh vận tải không phép tại cảng, không để cho hình thức kinh doanh này biến tướng. Cảng cần tạo điều kiện thuận lợi, bố trí xe đậu hợp lý cho các doanh nghiệp đang nhượng quyền khai thác tại cảng nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu của hành khách”, ông Dần nói.

 

Khi có khách xuất hiện, các tài xế xe dù vây quanh mời chào
Khi có khách xuất hiện, các tài xế xe dù vây quanh mời chào

 

Hiện tại, Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh có 5 hãng taxi hoạt động gồm: Mai Linh, Asia, Airport, Sun Taxi, taxi chi nhánh Công ty Cổ phần Ánh Dương Việt Nam. 3 doanh nghiệp vận tải xe buýt gồm: Công ty TNHH Chery Blossom Nha Trang, Công ty Cổ phần Đất Mới, Công ty Cổ phần Dịch vụ Sân bay quốc tế Cam Ranh.

Ông Nguyễn Văn Đức  - Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải cho biết, hiện pháp luật chưa có quy định rõ ràng về hoạt động của loại xe này nên việc xử lý khó khăn. Thanh tra sở đã ra quân kiểm soát nhưng lái xe đều lấy lý do đón người thân chứ không hoạt động vận tải... để trốn tránh. Do đó, hiện nay, thanh tra sở đang tích cực phối hợp với bộ phận an ninh của cảng tìm phương án giải quyết hiệu quả tình trạng trên. Để có bằng chứng xử lý, lực lượng an ninh sân bay sẽ theo dõi, sau đó lập biên bản từng trường hợp vi phạm cụ thể và chuyển về cho thanh tra sở. Trên cơ sở đó, thanh tra sở sẽ xử lý các đối tượng không chấp hành các điều kiện kinh doanh vận tải.


Thời gian qua, lực lượng an ninh của cảng đã lập biên bản một số trường hợp vi phạm, chuyển cho Cảng vụ Hàng không miền Trung tại Cam Ranh, nhưng cũng chỉ dừng lại ở việc xử lý khai thác hành khách không có hợp đồng, mức xử phạt thấp (600.000 đồng) nên không mang tính răn đe. “Có thời điểm, khu vực phía trước nhà ga như một cái chợ, đủ các chiêu trò mời chào khách của các xe dù. Cảng đã tăng cường lực lượng an ninh để xử lý. Đội quân xe dù đã thuê xã hội đen vào đe dọa lực lượng an ninh. Chúng tôi hy vọng, thời gian tới, với sự phối hợp chặt chẽ của Sở Giao thông vận tải tỉnh sẽ xử lý triệt để được vấn nạn này”, ông Minh nói.



KHÁNH HÀ