01:07, 23/07/2016

Sầu riêng Khánh Sơn: Được mùa, được giá

Năm nay, người trồng sầu riêng ở Khánh Sơn (Khánh Hòa) trúng lớn khi sầu riêng được mùa, được giá. Tuy nhiên, thương hiệu sầu riêng Khánh Sơn đang bị ảnh hưởng bởi tình trạng giả mạo trên thị trường.

Năm nay, người trồng sầu riêng ở Khánh Sơn (Khánh Hòa) trúng lớn khi sầu riêng được mùa, được giá. Tuy nhiên, thương hiệu sầu riêng Khánh Sơn đang bị ảnh hưởng bởi tình trạng giả mạo trên thị trường.


Vụ mùa bội thu


Chưa có năm nào người trồng sầu riêng ở Khánh Sơn lại được hưởng niềm vui nhân đôi như năm nay, khi sầu riêng vừa được mùa, được giá. Đưa chúng tôi đi thăm các vườn sầu riêng đang trĩu quả, ông Lê Anh Quang - cán bộ phụ trách nông nghiệp xã Sơn Bình vui mừng nói: “Năm nay, người dân xã Sơn Bình trúng đậm sầu riêng. Trên địa bàn xã có 100ha sầu riêng thì có đến 91ha đang cho thu hoạch, ước tính sản lượng toàn xã lên đến 1.100 tấn, năng suất đạt khoảng 12 tấn/ha, cao nhất từ trước đến nay (năm 2015 chỉ đạt 7 - 8 tấn/ha). Tuy nắng hạn nhưng sầu riêng lại cho sản lượng cao, đó là nhờ kỹ thuật trồng của người dân đã tiến bộ rất nhiều. Những nhà vườn lớn như hộ ông Cao Văn Sang, Đậu Dương Trần Nguyễn, Nguyễn Văn Dư dự kiến thu hàng trăm tấn sầu riêng”.

 


Chúng tôi đến thăm vườn sầu riêng của gia đình ông Đào Văn Yến (xã Sơn Bình) khi ông cùng nhân công đang thu hoạch sầu riêng chín sớm. Ông Yến phấn khởi khoe: “Gia đình tôi có 4ha sầu riêng, trong đó có hơn 1,5ha cho quả, sản lượng tối thiểu phải đạt 20 tấn, tăng hơn 40% so với năm trước. Hiện nay, số sầu riêng trong vườn nhà tôi đã có người đặt mua hết”. Nói rồi ông dẫn chúng tôi đi xem những cây sầu riêng lủng lẳng quả trên cành, có cây chúng tôi đếm được hơn 50 trái. Chỉ vào những cây sầu riêng lớn bị bật gốc, ông Yến tiếc nuối: “Cơn gió lốc vừa qua làm cho hàng chục cây bật gốc, thiệt hại gần 10 tấn quả, tương đương khoảng 400 triệu đồng; nếu không vụ này tôi phải lãi tiền tỷ”.


Rời xã Sơn Bình, chúng tôi còn được chứng kiến niềm vui được mùa của nhiều hộ trồng sầu riêng ở xã Sơn Trung. Trò chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Tình tâm sự: “Mấy ngày nay, thấy giá sầu riêng tăng chóng mặt khiến tôi vô cùng háo hức, cứ 1 ngày lại tăng 2 - 3 giá, giờ đã hơn 40.000 đồng/kg (tăng gần gấp đôi năm 2015). Chưa bao giờ người trồng sầu riêng ở Khánh Sơn được hưởng niềm vui trọn vẹn như năm nay. Gia đình tôi có 2ha sầu riêng Moongthoong, thu được gần 20 tấn quả, với giá bán hơn 40.000 đồng/kg thương lái mua tận cành như bây giờ, gia đình tôi thu nhập hàng trăm triệu đồng”. Ông Nguyễn Tiến Dũng - Chủ tịch UBND xã Sơn Trung cho biết: “Trên địa bàn xã có 48ha sầu riêng, trong đó có 45ha đang cho thu hoạch, dự kiến sản lượng đạt hơn 400 tấn. Năm nay, người trồng sầu riêng trên địa bàn đều thu lãi lớn”.

 

Thương lái đang phân loại thu mua sầu riêng
Thương lái đang phân loại thu mua sầu riêng


Trao đổi với một số thương lái ở các tỉnh phía nam đang tìm mua sầu riêng Khánh Sơn, chúng tôi được biết: Năm nay, sản lượng sầu riêng ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên không nhiều, chất lượng lại không cao do ảnh hưởng của hạn hán và xâm nhập mặn. Trong khi đó, sầu riêng Khánh Sơn lại thơm ngon, thương hiệu đã được khẳng định nên thị trường nội địa rất ưa chuộng. Hiện đang có 4 - 5 thương lái Trung Quốc đang lùng mua sầu riêng Khánh Sơn với số lượng lớn để xuất theo đường tiểu ngạch sang Trung Quốc. Tuy Khánh Sơn được mùa sầu riêng, nhưng cung không đủ cầu nên giá tăng cao. Hiện sầu riêng Moongthoong được mua tại vườn với giá 41.000 đồng/kg, Ri6 có giá 38.000 đồng/kg, Chín Hóa có giá 25.000 đồng/kg, tăng gần gấp đôi so với năm 2015.


Theo phân tích của ông Nguyễn Ngọc Hiếu - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Khánh Sơn, 1ha sầu riêng trong thời kỳ kinh doanh, người dân chỉ mất chi phí đầu tư từ 15 - 20 triệu đồng, nhưng với thu nhập khoảng 300 - 400 triệu đồng/ha như năm nay thì sầu riêng đang cho “siêu lợi nhuận”.

 

Người dân đưa sầu riêng về điểm tập kết
Người dân đưa sầu riêng về điểm tập kết


Giả mạo thương hiệu sầu riêng Khánh Sơn


So với các vùng khác, sầu riêng Khánh Sơn thường cho quả muộn hơn, hiện chỉ mới cho thu bói, số lượng thu hoạch rất ít. Tuy nhiên, khoảng 2 tháng trở lại đây, sầu riêng giả mạo thương hiệu Khánh Sơn được bán tràn lan trên thị trường ở các tỉnh Nam Trung Bộ, nhất là ở TP. Nha Trang với giá rất cao.


Tiếp cận một điểm bán sầu riêng trên đường Hoàng Diệu (đoạn đối diện cây xăng quân đội), chúng tôi được người bán mời chào: “Sầu riêng cơm vàng hạt lép, thơm ngất ngây, 65.000 đồng/kg, mua nhanh kẻo hết”. Khi chúng tôi thắc mắc sầu riêng này ở đâu mà giá cao đến vậy, người bán nói: “Sầu riêng Khánh Sơn ngon nhất cả nước nên giá cao là phải rồi”. Thấy khách thắc mắc: “Sầu riêng Khánh Sơn chưa thu hoạch, đâu có để bán chất đống như thế này?”. Người phụ nữ này  liền ngoa ngoắt: “Nếu không mua thì đi nơi khác để tôi còn bán hàng, đừng đứng đó tra khảo nữa”.

 

Có không ít điểm bán mạo danh sầu riêng Khánh Sơn
Có không ít điểm bán mạo danh sầu riêng Khánh Sơn


Rời điểm bán sầu riêng trên đường Hoàng Diệu, chúng tôi tiếp cận một điểm bán sầu riêng khác trên đường 23-10, một cặp vợ chồng nói giọng miền Nam cho chúng tôi hay: “Sầu riêng Khánh Sơn ở điểm bán của chúng tôi được cấp nhãn hiệu nên các anh cứ yên tâm”. Để minh chứng cho lời mình nói, người phụ nữ chỉ cho chúng tôi xem chiếc tem được dán trên cuống quả sầu riêng với nhãn hiệu “Đoàn Kết” của Công ty Cổ phần Sản xuất - Thương mại và dịch vụ Đoàn Kết. “Các anh thấy không, có cả tem chống hàng giả của Công ty Đoàn Kết ở Khánh Sơn nữa thì lo lắng gì chuyện gian lận. Sầu riêng này có giá 70.000 đồng/kg”.


Trao đổi với chúng tôi về những vấn đề trên, ông Nguyễn Ngọc Hiếu cho hay: “Thương hiệu sầu riêng Khánh Sơn được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học - Công nghệ) công nhận thương hiệu và cấp nhãn hiệu “Sầu riêng Khánh Sơn cơm vàng, hạt lép” vào tháng 4-2011. Hiện nay, trên địa bàn huyện chỉ có 20 đơn vị đủ điều kiện được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận sầu riêng Khánh Sơn”. Và ông Hiếu khẳng định: “Khánh Sơn không có hộ nào có sầu riêng mang tên “Đoàn Kết”.


Năm nay, niềm vui của người trồng sầu riêng ở Khánh Sơn được nhân đôi khi vừa được mùa, được giá. Thế nhưng, niềm vui ấy chưa được trọn vẹn, khi thương hiệu sầu riêng Khánh Sơn đang bị ảnh hưởng bởi tình trạng mạo danh. Điều này đỏi hỏi phải có biện pháp hiệu quả để bảo vệ thương hiệu sầu riêng Khánh Sơn.



HẢI LĂNG


 




Ông Phan Văn Sửu - Phó Chủ tịch UBND huyện Khánh Sơn: Khoảng 2 - 3 năm trở lại đây, có tình trạng mạo danh thương hiệu sầu riêng Khánh Sơn. Hiện nay, sầu riêng Khánh Sơn mới chớm vào vụ, chỉ mới thu bói với sản lượng rất ít. Những điểm bán sầu riêng ở TP. Nha Trang cách đây gần 1 tháng là đang mạo danh sầu riêng Khánh Sơn, gây mất niềm tin của người tiêu dùng. Để bảo vệ thương hiệu sầu riêng Khánh Sơn, huyện kiến nghị các ngành chức năng của tỉnh cần có biện pháp xử lý tình trạng này.

________________________________

 

Trên địa bàn huyện Khánh Sơn hiện có 402ha sầu riêng, được trồng ở 8 xã, thị trấn của huyện. Trong đó, 376ha đang cho kinh doanh, tập trung chủ yếu tại Sơn Lâm (90ha), Sơn Bình (91ha), thị trấn Tô Hạp (65ha), Sơn Trung (45ha)…. Năm nay, dự kiến năng suất bình quân của toàn huyện khoảng 7 - 7,5 tấn/ha, trong đó cao nhất là xã Sơn Bình khoảng 10 - 12 tấn/ha; tổng sản lượng sầu riêng toàn huyện ước đạt 2.700 - 2.800 tấn.