11:06, 07/06/2016

Kỳ cuối: Trường Sa sâu nặng nghĩa tình

Trong suốt hải trình đến với Trường Sa, mỗi sáng sớm, chúng tôi lại nghe âm thanh quen thuộc trên tàu 561.

Trong suốt hải trình đến với Trường Sa, mỗi sáng sớm, chúng tôi lại nghe âm thanh quen thuộc trên tàu 561. Đó là những khúc ca về Trường Sa: “Biển này là của ta. Đảo này là của ta. Trường Sa, dù phong ba, dù bão tố, dù gian khổ ta vẫn vượt qua…”, hay “Bay qua biển đông/Mênh mông trùng khơi/Gởi người chiến sĩ biên cương/Trái tim nồng cháy yêu thương…” - những lời ca ấy sẽ còn vang mãi trong tâm hồn mỗi chúng ta.

 

Lưu luyến chia tay trên cầu cảng Trường Sa
Lưu luyến chia tay trên cầu cảng Trường Sa

 

Trường Sa hôm nay


Đến với Trường Sa lần này, tôi may mắn được cùng chung chuyến tàu với ông Lý Bá Lin - Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh, người đã từng chở đá ra Trường Sa xây dựng đảo Thuyền Chài năm 1988. Cùng tôi dạo bước trên đảo Đá Lát, ông Lin kể lại những ngày cùng hơn 20 thành viên trên tàu Phú Khánh 6 (thuộc Công ty Vận tải biển Khánh Hòa) mang hàng chục tấn đá ra đảo Thuyền Chài để xây dựng đảo thành cứ địa vững chắc giữa biển khơi.  Trong trí nhớ của ông, tàu Phú Khánh 6 là tàu vận tải bình thường, được trang bị hải cụ đơn giản... nên khi biển nổi sóng gió, tàu đã mất phương hướng. Sau 2 ngày, 2 đêm lênh đênh trên biển, tàu mới cập đảo An Bang. Kể đến đây, ông Lin không giấu được giọt nước mắt hạnh phúc. Sau 28 năm, ông đã có dịp trở lại Trường Sa, được thăm mảnh đất tiền tiêu của Tổ quốc đang lớn mạnh từng ngày, được chứng kiến đời sống, sinh hoạt của quân và dân trên các đảo đang ngày càng được cải thiện. Ông nói: “Tôi rất vui mừng và xúc động. Trường Sa bây giờ đổi thay nhiều, cùng với sự phát triển của đất nước, Trường Sa cũng lớn mạnh từng ngày”.

 

Đến thị trấn Trường Sa hôm nay, bước qua cổng chào, khách phương xa liền bị hút ánh nhìn vào những mái ngói đỏ tươi xen giữa một màu xanh miên man; chốc chốc lại nghe đồng vọng một tiếng chuông chùa… Đây là nhà tưởng niệm Bác Hồ, kia là Đài liệt sĩ và đây là chùa Trường Sa. Tôi men theo tiếng trẻ thơ ê a học bài, rồi lạc vào một khu dân cư trên đảo bình yên như bao làng quê thanh bình khác trên đất liền.


Tuy thời gian thăm các điểm đảo không nhiều, nhưng qua những câu chuyện với quân và dân Trường Sa, chúng tôi không khỏi vui mừng khi cán bộ, chiến sĩ, quân và dân các đảo, điểm đảo không chỉ thực hiện tốt công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, mà còn tích cực hỗ trợ ngư dân ra Trường Sa khai thác hải sản gặp nạn, giúp đỡ lương thực, thực phẩm, nước ngọt, khám chữa bệnh…

 

Huyện đảo Trường Sa năm 1988
Huyện đảo Trường Sa năm 1988. Ảnh: Lý Bá Lin


Chỉ huy các đảo, điểm đảo cũng khẳng định chắc nịch rằng: Tuy điều kiện còn nhiều khó khăn nhưng cán bộ, chiến sĩ, quân và dân khắp quần đảo Trường Sa luôn đoàn kết, quyết tâm xây dựng huyện đảo vững mạnh về mọi mặt. Quân và dân huyện đảo nhắn nhủ với chúng tôi rằng: “Dù Biển Đông có dậy sóng trước hành động ngang ngược của nước ngoài, đất liền hãy vững tâm, quân và dân Trường Sa luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, chiến đấu, sẵn sàng chấp nhận hy sinh để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, với tinh thần còn người, còn đảo”.


Hôm lên thăm các hộ dân ở thị trấn Trường Sa, tôi cứ ấn tượng mãi với cảnh những em nhỏ trên đảo nô đùa, chơi trò trốn tìm quanh những gốc cây bàng vuông, cây phong ba. Có em cất cao tiếng hát: “Quê em ở Trường Sa những đảo chìm đảo nổi/Quê em có biển trời bốn mùa xanh bao la/Sinh ra ở Trường Sa em là con của biển/Những chuyến tàu yêu thương mang hơi ấm đất liền…”. Tôi hiểu tương lai Trường Sa được ươm mầm từ chính những “chồi non” ấy.

 

Chiến sĩ chăm sóc rau xanh
Chiến sĩ chăm sóc rau xanh


Triệu trái tim về một hướng


Với những người mới lần đầu đặt chân lên mảnh đất tiền tiêu của Tổ quốc, cảm xúc ấy thật khó để diễn tả. Đồng chí Nguyễn Duy Bắc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ: “Thật xúc động khi đến với Trường Sa, bởi với mỗi người Việt Nam, Trường Sa - mảnh đất tiền tiêu của Tổ quốc tuy xa mà thật gần. Bằng tình cảm, trách nhiệm của mình, Khánh Hòa và cả nước luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với các đảo, điểm đảo ở huyện đảo Trường Sa, để cán bộ, chiến sĩ chắc tay súng, bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, để đời sống của quân và dân trên khắp quần đảo ngày càng tốt hơn”.

 

Những ngày đến thăm quần đảo Trường Sa, tôi được chỉ huy các đảo cho xem cuốn sổ lưu niệm, ghi lại cảm xúc của những người lần đầu đặt chân đến Trường Sa. “Thay mặt cộng đồng người Việt tại Singapore xin gửi đến các cán bộ, chiến sĩ trên quần đảo Trường Sa tình yêu, lòng mến phục và niềm tự hào, trân trọng nhất đến các anh. Chúng tôi mong các anh luôn vững niềm tin, chắc tay súng để bảo vệ biển đảo của Tổ quốc Việt Nam thân yêu”, bà Tạ Thùy Liên - Trưởng ban liên lạc cộng đồng người Việt Nam tại Singapore viết. Còn ông Lê Thanh Bình - Trưởng đại diện người Việt Nam tại Ba Lan bày tỏ: “Tôi vô cùng xúc động khi được ra thăm quần đảo Trường Sa. Càng tự hào về cán bộ, chiến sĩ Trường Sa bao nhiêu, tôi càng cảm phục ý chí quật cường, vượt mọi gian nan để bảo vệ biển, đảo của các anh. Các anh là những người con ưu tú, kiên cường của đất mẹ Việt Nam”. Cũng trong những cuốn sổ lưu niệm ấy, tôi bắt gặp hàng triệu triệu dòng tâm sự của người Việt Nam không chỉ ở trong nước mà khắp năm châu cùng hướng về, sưởi ấm cho các anh giữa bão tố phong ba.

 

Những “chồi non” Trường Sa
Những “chồi non” Trường Sa


Ngày rời thị trấn Trường Sa để trở về đất liền, chúng tôi không khỏi xúc động trước hình ảnh cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo hát vang những bài ca tiễn chúng tôi: “Nơi anh đến là biển xa, nơi anh tới ngoài đảo xa/Từ mảnh đất quê ta giữa đại dương mang tình thương quê nhà/Đây Trường Sa, kia Hoàng Sa/Ngàn bão tố phong ba đã vượt qua, vượt qua…”. Hay: “…Nếu Tổ quốc neo mình đầu sóng cả/Những chàng trai ra đảo đã quên mình/Hồn dân tộc ngàn năm không chịu khuất/Dáng con tàu vẫn hướng mãi ra khơi…”. Những lời ca ấy cũng chính là lời hứa của các anh, những người lính biển nhắn nhủ với đất liền hãy vững tin ở những người con ưu tú của đất nước. Còn chúng tôi, những người sẽ trở về đất liền, xin gửi lại các anh tiếng hát bằng tất cả niềm tin, tình yêu của triệu triệu trái tim đồng bào cả nước hướng về Trường Sa: “…Thương nhớ sao vơi người chiến sĩ Trường Sa ơi/Không xa đâu Trường Sa ơi/Không xa đâu Trường Sa ơi/Vẫn gần bên em vì Trường Sa luôn bên anh/Vẫn gần bên anh vì Trường Sa luôn bên em…”.


HẢI LĂNG


 

Kỳ 1: "Điểm tựa" giữa trùng khơi


Kỳ 2: Tiếng Tổ quốc vọng về từ biển cả