11:05, 24/05/2016

Khách du lịch Trung Quốc tăng trưởng mạnh: Vừa mừng vừa lo

Chỉ trong một thời gian ngắn, du khách Trung Quốc đã vươn lên dẫn đầu thị trường khách quốc tế đến Khánh Hòa. Làn sóng khách du lịch Trung Quốc đã mang đến những nguồn lợi lớn đối với hoạt động của các doanh nghiệp du lịch, nhưng cũng gây ra không ít lúng túng cho cơ quan chức năng địa phương…

Kỳ 1: Giữ đà tăng trưởng du lịch

 

Chỉ trong một thời gian ngắn, du khách Trung Quốc đã vươn lên dẫn đầu thị trường khách quốc tế đến Khánh Hòa. Làn sóng khách du lịch Trung Quốc đã mang đến những nguồn lợi lớn đối với hoạt động của các doanh nghiệp (DN) du lịch, nhưng cũng gây ra không ít lúng túng cho cơ quan chức năng địa phương…

 

Duy trì lượng khách quốc tế
 


Trong bối cảnh các thị trường khách du lịch quốc tế giảm sút trầm trọng, nhất là thị trường khách Nga, việc xuất hiện làn sóng khách du lịch Trung Quốc đã giúp cho ngành du lịch tỉnh giữ được nhịp độ tăng trưởng cao.

 

1
Khách du lịch Trung Quốc tham quan danh thắng Hòn Chồng


Theo thống kê của Sở Du lịch, kết thúc năm 2015, các thị trường khách như: Nhật Bản, Mỹ, Canada, Úc, Anh, Pháp, Đức, Nga… đều giảm sút. Riêng thị trường khách du lịch Trung Quốc lại đột ngột tăng trưởng mạnh, với tổng số khách lưu trú lên đến 182.356 lượt (tăng gấp 5,5 lần so với năm 2014). Tiếp đà tăng trưởng đó, trong 4 tháng đầu năm 2016, lượng khách Trung Quốc đến Nha Trang - Khánh Hòa đã đạt con số 142.176 lượt, chiếm 40% lượng khách du lịch quốc tế và gần bằng 78% so với cả năm 2015. Theo bà Phan Thanh Trúc - Phó Giám đốc Sở Du lịch, thị trường khách Trung Quốc là thị trường nhiều tiềm năng bởi dân số đông, có khả năng chi trả cao, thích du lịch nghỉ dưỡng sinh thái biển và mua sắm. Nhờ thị trường khách Trung Quốc tăng trưởng khá ấn tượng nên ngành du lịch Khánh Hòa vẫn giữ được nhịp độ tăng trưởng ổn định.


Có thể thấy, với mục tiêu duy trì mức tăng trưởng lượng khách quốc tế đến lưu trú từ 15 đến 20% mỗi năm, du lịch Khánh Hòa đã có những bước phát triển đáng kể. Từ năm 2010 đến năm 2014, ngành du lịch ghi nhận sự tăng trưởng đột biến của thị trường khách Nga. Nhưng về sau, thị trường khách Nga sụt giảm sâu do đồng rúp Nga mất giá. Trong khi các DN du lịch địa phương, cũng như cơ quan quản lý nhà nước về du lịch đang lúng túng thì làn sóng khách du lịch Trung Quốc ồ ạt đến Nha Trang - Khánh Hòa.

 

Khách du lịch Trung Quốc ở Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh
Khách du lịch Trung Quốc ở Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh


Diễn biến này hoàn toàn gây bất ngờ với chính những người trong cuộc, bởi sau sự kiện giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng đặc quyền kinh tế nước ta, lượng khách du lịch Trung Quốc đã giảm sút rất mạnh. Đến cuối năm 2014, lượng khách Trung Quốc ở Nha Trang gần như là con số 0. Nhưng bước sang năm 2015, liên tục các DN du lịch Trung Quốc tìm cách thuê máy bay đưa khách đến Nha Trang một cách ồ ạt. Các DN lưu trú, dịch vụ ăn uống, dịch vụ vui chơi giải trí, vận chuyển du lịch… đồng loạt chuyển hướng sang phục vụ khách Trung Quốc. Nhờ đó, lượng khách quốc tế trong năm 2015 vẫn duy trì được mức tăng trưởng 15% so với năm 2014; còn trong 3 tháng đầu năm 2016, lượng khách quốc tế đã tăng 21% so với cùng kỳ 2015.


Tạo nguồn thu lớn


Nếu trước kia, vào mùa thấp điểm, các DN lưu trú chỉ mong có đủ lượng khách để duy trì hoạt động cầm chừng; các công ty lữ hành thì tích cực đi giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm đối tác cho mùa sau; các khu vui chơi giải trí thực hiện việc bảo trì phương tiện dịch vụ… Còn hiện tại, dù mùa thấp điểm hay cao điểm, các dịch vụ du lịch ở Nha Trang - Khánh Hòa vẫn hoạt động hết công suất để phục vụ khách du lịch Trung Quốc.
“Sau khi nguồn khách Nga sụt giảm, chúng tôi đã nghĩ đến chuyện đóng cửa nhà hàng, nhưng may mắn lại có được nguồn khách Trung Quốc bù vào. Để đón và phục vụ tốt đối tượng khách này, chúng tôi đã cho in lại bảng hiệu, thực đơn có cả tiếng Trung, các món ăn cũng được chế biến phù hợp với khẩu vị khách Trung Quốc, thậm chí còn cho nhân viên đi học tiếng Trung để tiện giao tiếp với khách”, chủ một nhà hàng trên đường Nguyễn Thị Minh Khai cho biết.

 

Khách du lịch Trung Quốc xem giới thiệu về trầm hương tại một cơ sở bán trầm hương ở Nha Trang
Khách du lịch Trung Quốc xem giới thiệu về trầm hương tại một cơ sở bán trầm hương ở Nha Trang


Còn theo lời của phó giám đốc điều hành một khách sạn 5 sao trên đường Trần Phú, khi khách Nga đến Nha Trang nhiều, công suất phòng của khách sạn này cũng chỉ đạt mức cao nhất khoảng 85%. Nhưng từ khi khách du lịch Trung Quốc ồ ạt quay trở lại thì lượng phòng của khách sạn này luôn trong tình trạng hoạt động hết công suất. “DN đưa khách Trung Quốc đến thường ký hợp đồng bao trọn một số phòng nhất định trong một khoảng thời gian dài. Hiện nay, chúng tôi đang có hoạt động kinh doanh với 4 đối tác là DN lữ hành chuyên đưa khách Trung Quốc đến Nha Trang. Có được nguồn khách Trung Quốc, khách sạn chúng tôi đã tránh được tình trạng ế phòng, duy trì được hoạt động kinh doanh liên tục quanh năm”, người này cho biết.


Không chỉ vậy, đây còn là đối tượng khách có mức chi tiêu cao. Họ thường lựa chọn những khách sạn từ 3 đến 5 sao để lưu trú. Và đặc biệt thích ăn các loại hải sản tươi ngon ở Nha Trang. Chủ nhà hàng H.X ở bờ kè cầu Trần Phú cho biết: “Mỗi khách Trung Quốc vào ăn hải sản ở nhà hàng chúng tôi trung bình thanh toán khoảng 1 triệu đồng/bữa ăn”. Đối với dịch vụ mua sắm, du khách Trung Quốc thường chọn mua các mặt hàng trái cây, hải sản khô và nhất là các sản phẩm được xem là đặc sản của Nha Trang - Khánh Hòa như: trầm hương, yến sào. Hiện chưa có số liệu thống kê cụ thể, nhưng theo ước tính của lực lượng quản lý thị trường, chỉ trong thời gian ngắn, đã có khoảng 50 cửa hàng chuyên kinh doanh các mặt hàng này mọc lên ở Nha Trang. Ngoài ra, du khách Trung Quốc cũng rất thích loại hình nghỉ dưỡng sinh thái biển. Các khu du lịch lớn hàng ngày đón một lượng lớn khách Trung Quốc đến vui chơi giải trí.    

 

Một đoàn khách Trung Quốc thuê ca nô đi sử dụng dịch vụ lặn biển
Một đoàn khách Trung Quốc thuê ca nô đi sử dụng dịch vụ lặn biển


Theo ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, với việc khách Trung Quốc chịu chi tiêu vào những dịch vụ du lịch chất lượng cao đã góp phần mang đến nguồn thu lớn cho DN du lịch. Điều này cũng phần nào phù hợp với quan điểm phát triển du lịch của tỉnh là ưu tiên những thị trường khách cao cấp để phát triển các dịch vụ du lịch cao cấp.


Giang Đình


 

Kỳ 2: Những bất cập trong quản lý