11:05, 06/05/2016

Chuyện về trang trại Kim Kim Hoa

Bưởi và xoài chẳng phải là cây trồng gì mới mẻ hay xa lạ đối với hầu hết người nông dân. Nhưng, vườn cây ăn quả  Kim Kim Hoa ở xã Vạn Hưng, huyện Vạn Ninh với 2 loại cây ấy lại đang tạo nên sự khác biệt bởi được trồng… trong nhà kính.

Bưởi và xoài chẳng phải là cây trồng gì mới mẻ hay xa lạ đối với hầu hết người nông dân. Nhưng, vườn cây ăn quả  Kim Kim Hoa ở xã Vạn Hưng, huyện Vạn Ninh với 2 loại cây ấy lại đang tạo nên sự khác biệt bởi được trồng… trong nhà kính.


Đất không phụ người


“Ngày tôi tìm đến mảnh đất này, người thân, bạn bè bảo tôi bị... điên” - bà Kim Hoa, chủ trang trại cây ăn quả Kim Kim Hoa (ở thôn Xuân Tây, xã Vạn Hưng, huyện Vạn Ninh, cách Quốc lộ 1A chừng hơn 1,5km) bắt đầu câu chuyện như thế. Rồi bà giải thích: “Điên là bởi bao nhiêu chỗ tốt đẹp hơn, giá đất rẻ hơn không đầu tư lại đi đổ tiền - mà rất nhiều tiền vào đây, nơi mà trước đó người ta làm ăn không hiệu quả. Điên bởi vốn là kỹ sư xây dựng và đang có công ty làm ăn rất khá, đùng một cái lại lao vào làm… nông dân vốn lắm gian truân, vất vả như thế này!”

 


Ít ai nghĩ rằng, người phụ nữ vừa bước qua tuổi 40 ấy lại đang đầu tư hết sức ấn tượng vào 20ha đất đồi mà bà mua được từ năm 2010. Đi tham quan vườn cây ăn quả Kim Kim Hoa, giữa ngào ngạt hương thơm của hoa bưởi, chúng tôi có cảm giác như đang đi dạo trong công viên khi mà từng hàng cây được trồng đều răm rắp, mỗi cây cách nhau độ 2m, cứ chừng 4 cây lại có một con đường theo kiểu hình bàn cờ được bố trí đủ rộng cho một chiếc xe tải loại nhỏ có thể chạy khắp vườn. Cái độc nhất vô nhị ở đây là hàng ngàn diện tích cây ăn trái đã được… sống trong nhà kính. Nếu như cây rau, hoa và một số cây trồng ngắn ngày khác được trồng trong nhà kính không còn là chuyện lạ, thì việc đưa các loại cây lâu năm như xoài, bưởi vào nhà kính lại là chuyện chưa từng có trên cả nước.

 


Dẫn chúng tôi tham quan vườn cây, ông Nguyễn Văn An, nhân viên nước tưới cho biết: “Nơi đây đã được lắp đặt đồng thời 3 hệ thống tưới, gồm tưới béc quay, tưới phun sương và tưới nhỏ giọt. Do đó, khi tưới, chúng tôi chỉ cần khởi động máy bơm và mở van đường ống. Vậy nhưng, cái cốt yếu là phải nắm bắt được tình hình thời tiết, các giai đoạn phát triển của cây và từng phân khu trong trang trại mà vận hành 1 trong 3 hệ thống sao cho tiết kiệm nước và phù hợp nhất cho cây”. Đặc biệt, với bà Hoa, cây có khỏe thì mới cho trái ngon, chống chọi được với bệnh tật, muốn vậy thì không nên ép quá, cây cho 300 trái nhưng chỉ giữ lại độ 100 trái mỗi năm, mục đích là để trái nào ra trái đó, ngon ngọt, chất lượng, cây cũng khỏe vì không tốn quá nhiều sức để nuôi quả. Chẳng hạn như cây bưởi da xanh và cây xoài, 2 loại cây chủ lực ở đây, tất cả trái đầu cành đều được cắt bỏ, chỉ giữ lại những trái ở phía thân cây hoặc thân cành to khỏe. Ít trái hơn nhưng bù lại mỗi trái đều to đẹp, chất lượng trái thơm ngon.


“Tôi sinh ra ở mảnh đất Khánh Hòa, trong suy nghĩ luôn mong muốn phải có một công trình, một dấu ấn nào đó đối với quê hương. Và tôi đã bỏ rất nhiều công sức, tiền của vào trang trại này cũng xuất phát từ tâm nguyện đó. Tính sơ sơ đến nay cũng ngót nghét 20 tỷ đồng đầu tư rồi đấy!. Nhưng tôi không sợ lỗ, vì một điều chắc chắn, sản phẩm an toàn và chất lượng cao của mình, đã và tiếp tục được thị trường ưa chuộng. Sắp tới, tôi sẽ đầu tư thêm 5 nhà kính nữa để bao trùm toàn bộ các phân khu trồng bưởi và xoài. Khi cây được chăm sóc trong nhà kính sẽ giảm thiểu được tác động xấu từ thời tiết, sâu bệnh nên không cần phải dùng thuốc hóa học để cho sản phẩm sạch. Đặc biệt hơn, với cây trong nhà kính, chúng ta có thể điều khiển được thời điểm cây ra trái, trong đó đặc biệt là mùa Tết và trái mùa, lúc hút hàng và được giá nhất. Điều này giúp cho nông dân ứng phó với tình trạng được giá mất mùa, được mùa mất giá” - bà Hoa chia sẻ.


Và vườn cây cho thu hoạch tiền tỷ


Hiện tại, nguồn thu chính từ trang trại của bà Hoa là hơn 2.000 gốc xoài tứ quý và xoài Úc cùng với hơn 3.000 gốc bưởi da xanh và bưởi đường cho thu hoạch quanh năm. Theo bà Hoa, mỗi năm gần đây, riêng 2 loại cây chủ lực này đã cho thu nhập hơn 1 tỷ đồng/ha. Ngoài ra, bà Hoa còn đầu tư vào rất nhiều loại cây ăn quả khác với mỗi loại vài trăm cây nhằm thử nghiệm. Giữa không gian rộng 20ha mênh mông, nửa trên quả đồi là từng hàng bưởi trĩu quả, phía dưới chân đồi là vườn xoài bạt ngàn. Xen đó là những phân khu trồng mít Thái, mít ruột đỏ, ổi không hạt, sầu riêng, mận, chanh không hạt... Ngoài cây ăn quả, hàng nghìn cây gỗ quý như: thiên ngân, gõ đỏ, lát hoa, gió bầu… đã cao lớn và được những bụi tiêu leo bám từ gốc đến ngọn cũng sẽ là nguồn thu rất lớn từ trang trại này.

 


Dẫn chúng tôi tham quan khu trang trại độc đáo này, bà Hoa dừng chân bên gốc bưởi “lạ”, hái 1 quả bổ ra mời khách. Thật ngạc nhiên là quả bưởi có màu vàng, vỏ mỏng như vỏ cam, ruột bọng nước và có mùi thơm! “Gốc bưởi này tôi vô tình phát hiện trong hàng nghìn gốc bưởi da xanh tôi trồng loạt đầu. Không chỉ tôi mà nhiều nhà vườn ở miền Tây ra đây tham quan cũng thấy lạ. Từ đó, tôi chiết ra nhân giống thêm được 50 gốc. Tôi đã đặt tên cho nó là “bưởi Vạn Hưng” và sẽ thay dần bưởi da xanh, bưởi đường bằng giống bưởi độc đáo này”, bà Hoa vui mừng nói.  Người chủ trang trại cũng cho biết thêm, hiện tại, nông sản trang trại làm ra không đủ cung ứng cho thị trường nên dù đã có 2 doanh nghiệp nước ngoài đề nghị xuất khẩu nhưng bà vẫn chưa dám nhận bởi đối tác nước ngoài yêu cầu nguồn hàng lớn và ổn định. Do vậy, trước mắt, nông sản của trang trại vẫn chỉ tiêu thụ tại các trung tâm cung ứng nông sản sạch ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và một số khu nghỉ dưỡng, khách sạn cao cấp tại Nha Trang.

 

Công nhân chăm sóc và thu hoạch trái cây tại vườn Kim Kim Hoa
Công nhân chăm sóc và thu hoạch trái cây tại vườn Kim Kim Hoa


Không dừng lại ở đó, bà Hoa chia sẻ: “Ở Thái Lan và một số nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, người ta có tour du lịch nhà vườn. Mỗi du khách khi vào vườn ngoài việc được ăn trái cây thoải mái ngay tại vườn còn được phát một cái giỏ, rồi chọn bất cứ trái cây nào miễn sao chất đầy giỏ ấy để mang về. Rất nhiều du khách thích thú trước việc tham quan, tìm hiểu và thưởng thức trái cây ngay tại vườn như thế. Bởi vậy, nhà vườn Kim Kim Hoa trong tương lai gần sẽ phát triển mô hình sản xuất kết hợp du lịch. Hiện tại, tôi đã làm việc với một số công ty lữ hành ở Nha Trang về kế hoạch kết hợp dẫn tour đến trang trại”.


Giữa thời buổi mà vấn đề an toàn thực phẩm đang là  nỗi bức xúc lớn của xã hội như hiện nay, mô hình sản xuất sạch của bà Hoa như là một điểm sáng đầy hứa hẹn. Tuy vốn đầu tư không nhỏ nhưng hiệu quả mang lại cũng “xắt ra miếng”. Mô hình này không những đã tạo được cho người tiêu dùng sự an tâm trong việc sử dụng thực phẩm sạch mà còn chứng minh được tiềm năng dồi dào để tồn tại và phát triển trong nền kinh tế toàn cầu. Đồng thời, nó còn là cơ hội để mở rộng hướng phát triển kết hợp với các ngành kinh tế khác.


Hồng Đăng - Nam Anh