05:02, 17/02/2016

Tết muộn

Khi cành mai vàng đã bung hết nụ khoe sắc, không khí Tết bắt đầu phai, mọi người trở lại đi làm thì những lực lượng trực Tết mới được nghỉ bù để tận hưởng chút xuân. Với họ, Tết bây giờ mới về…

Khi cành mai vàng đã bung hết nụ khoe sắc, không khí Tết bắt đầu phai, mọi người trở lại đi làm thì những lực lượng trực Tết mới được nghỉ bù để tận hưởng chút xuân. Với họ, Tết bây giờ mới về…

 

Quét rác đêm giao thừa


Đêm về khuya, sương nặng dần, phố thị còn trong không khí mùa xuân, trên các nẻo đường, tiếng chổi tre vẫn đều đều lướt qua. Cần mẫn với công việc, những người công nhân môi trường đô thị (MTĐT) vẫn lặng lẽ làm đẹp cho thành phố. Đang quét rác ở khu vực Quảng trường 2-4, TP. Nha Trang, anh Trần Văn Minh (Đội 3, Công ty TNHH một thành viên MTĐT TP. Nha Trang) hồ hởi khoe: “Tôi làm hết tối hôm nay, ngày mai bắt đầu được nghỉ bù Tết. Đã gần cả tuần đi làm liên tục, chưa biết mùi bánh chưng, bánh tét là gì. Anh em trong nhà, trong đội cũng chưa chúc Tết được ai”.

 

Công nhân môi trường đô thị cần mẫn làm việc trong đêm giao thừa
Công nhân môi trường đô thị cần mẫn làm việc trong đêm giao thừa


Anh Minh tâm sự, những ngày mọi người được nghỉ Tết theo quy định của Nhà nước, thì với công nhân quét rác lại chính là khoảng thời gian cao điểm nhất trong năm. Từ chiều 28 đến hết ngày mùng 7 Tết, không ai được nghỉ phép. Tất cả quân số phải đảm bảo trực. “Đêm giao thừa, ai cũng muốn đưa con cái đi dạo phố, xem bắn pháo hoa. Nhưng với chúng tôi đó là chuyện xa vời. Tất cả anh em đều ý thức được công việc của mình nên hầu như không một lời than vãn, mọi người đều hăng say lao động”, anh Minh nói.


Trong đêm giao thừa, sau màn bắn pháo hoa đón năm mới, mọi người bắt đầu du xuân thì hơn 100 công nhân của Công ty TNHH một thành viên MTĐT TP. Nha Trang lại hối hả bắt tay vào công việc của mình. Mỗi ngày, các công nhân phải làm việc 3 ca. Bắt đầu công việc vào 4 giờ 30 phút, khi trời còn mờ sáng, lúc mọi nhà còn yên giấc và đến khi phố xá chuẩn bị đón ngày mới thì ca làm việc cuối cùng mới kết thúc.


Trò chuyện với chúng tôi giữa đêm khuya, chị Lê Thị Nhỏ (Đội 1) đùa: “Chúng tôi là những người chuyên ăn Tết ngoài đường. Bản thân tôi đã 7 năm nay không một bữa cơm tất niên, một giao thừa trọn vẹn với gia đình. Khi mọi người thảnh thơi, vui chơi là lúc bọn tôi bận rộn nhất. Có chút chạnh lòng đấy nhưng không sao, mọi người ăn Tết trước, công nhân MTĐT ăn Tết sau. Mấy anh em tụi tôi nhà nào cũng còn đầy đủ thức ăn của ngày xuân. Được nghỉ bù, đi thăm hỏi nhau sau những ngày bận rộn lại vui như Tết thôi!”. 

      
12 năm không đón Tết cùng gia đình


Ghé trụ sở Đội Thanh niên xung kích Quản lý trật tự đô thị TP. Cam Ranh vào ngày đầu năm, chúng tôi thấy cũng có mai vàng, quất sum xuê trái nhưng không gian vắng lặng. Đội trưởng Đoàn Công Nhân giải thích: “Anh em đang làm việc ngoài đường hết rồi. Cả đội có 45 anh em thì 42 người phải ở các điểm vui chơi và các tuyến đường chính. Từ ngày 27 đến hết ngày mùng 8 Tết, đội luôn đảm bảo 100% quân số. Không giải quyết nghỉ phép cho bất cứ ai. Từ khi thành lập đến nay, các thành viên của Đội Thanh niên xung kích Quản lý trật tự đô thị TP. Canh Ranh đã có 12 cái Tết không được ở bên gia đình nhưng chưa hề thấy một ai than vãn”.

 

Lực lượng Thanh niên xung kích TP. Cam Ranh đảm bảo trật tự tại các đường hoa
Lực lượng Thanh niên xung kích TP. Cam Ranh đảm bảo trật tự tại các đường hoa

 

Rót ly nước trà thay rượu chúc mừng năm mới, anh Nhân kể lại những kỷ niệm vui trong các lần trực Tết. Mỗi cái Tết xa gia đình với các anh lại là một kỷ niệm. Với họ, đón Tết cùng cơ quan cũng có nhiều điều thú vị. Trước thềm năm mới, đội đã chuẩn bị đầy đủ các nhu yếu phẩm cho anh em đón xuân giống như ở nhà. Cũng giò chả, dưa hành, bánh chưng xanh, mai và quất… nên không khí rất ấm cúng. Sau ngày mùng 8 Tết, đội mới bắt đầu xem xét cho các đội viên nghỉ bù.

 


Vừa trở về đội sau khi làm nhiệm vụ, anh Võ Ngô Duy - Phân đội phó Phân đội 1 vui vẻ cho biết: “Ngày mai tôi bắt đầu được nghỉ bù, tối về phải tranh thủ đưa mấy đứa nhỏ đi chúc Tết họ hàng. Tuy đã hết Tết nhưng công việc của mình nó vậy nên anh em cũng thông cảm. Với bọn tôi giờ Tết mới bắt đầu”.


Tết giữ rừng


Khi nhà nhà đang vui xuân, người người đón Tết thì lực lượng quản lý, bảo vệ rừng lại lặn lội khắp những cánh rừng xa để giữ cho mùa xuân thêm xanh. Đón chúng tôi tại dốc A Meo (thị trấn Khánh Vĩnh), nơi đóng quân của Đội Kiểm lâm cơ động tỉnh, ông Nguyễn Văn Tỉnh - Đội trưởng vui mừng nói: “Đã 4 cái Tết đóng quân ở huyện miền núi Khánh Vĩnh, đây là cái Tết đầu tiên mà anh em lực lượng kiểm lâm được thảnh thơi nhất”. Hỏi chuyện mới biết, Khánh Vĩnh là địa phương có diện tích rừng lớn, trữ lượng còn nhiều và có nhiều loài gỗ quý nên các đối tượng thường lợi dụng dịp Tết, khi mọi người đang vui xuân để khai thác, vận chuyển gỗ trái phép. Cũng chính vì vậy mà 3 cái Tết trước, năm nào lực lượng kiểm lâm cơ động tỉnh cũng đón giao thừa ở trong rừng. “Năm nay, nhờ chủ động kế hoạch bảo vệ rừng trong dịp Tết, việc đóng chốt giữ rừng ở các điểm nóng đã được lực lượng chức năng và đơn vị chủ rừng triển khai, lực lượng liên ngành các cấp còn truy quét sâu vào rừng nên Tết năm nay tình hình vi phạm đã giảm hẳn so với những năm trước đây”, ông Tỉnh nhận định.

 

Đội Kiểm lâm cơ động tỉnh tiến hành xử lý tang vật vừa bắt giữ
Đội Kiểm lâm cơ động tỉnh tiến hành xử lý tang vật vừa bắt giữ

 

Ông Phạm Ngọc Quế - Đội trưởng Đội Lâm sinh - Quản lý, bảo vệ rừng Công ty TNHH một thành viên Lâm sản Khánh Hòa cho biết: Lực lượng quản lý, bảo vệ rừng của công ty đã phối hợp với các lực lượng chức năng tiến hành đóng chốt giữ rừng trong dịp Tết tại 2 điểm Đa Rao và Sông Máu (xã Khánh Thượng, huyện Khánh Vĩnh), qua đó đã phát hiện thu gom 66 khúc gỗ xẻ hộp các loại, khối lượng 8,333m3 và 5 cây gỗ tròn, khối lượng 6,527m3. Số gỗ này do lâm tặc cất giấu trong rừng chờ Tết sẽ vận chuyển về xuôi, nhưng đã bị phát hiện kịp thời.

Trò chuyện với ông Nguyễn Văn Tâm, cán bộ Đội Kiểm lâm cơ động tỉnh, ông Tâm chia sẻ, anh em trong đội nhiều người đã có gia đình, là chỗ dựa tinh thần và trụ cột trong gia đình, nhưng để hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ rừng, ai cũng vui vẻ, chấp nhận những cái Tết xa nhà, dù nơi đóng quân cách nhà không xa. “Mỗi lần Tết đến, tôi hiểu gia đình ngóng trông mình nhưng giữ rừng là nhiệm vụ quan trọng nên đã nhiều cái Tết trôi qua tôi vẫn đón giao thừa ở đơn vị”, ông Tâm cho biết. Được biết, để anh em có điều kiện ăn Tết muộn với gia đình, những ngày này, Đội Kiểm lâm cơ động tỉnh đã sắp xếp, lên lịch nghỉ bù nhưng quân số vẫn phải đảm bảo để xử lý các tình huống có thể xảy ra, người được nghỉ bù vẫn phải sẵn sàng tư thế khi được điều động trở lại đội. Được biết, trước và trong dịp Tết, lực lượng kiểm lâm cơ động tỉnh đã phát hiện 5 vụ vi phạm, tang vật tạm giữ gồm: 14,902m3 gỗ xẻ các loại, 1 ô tô tải, 1 xe máy kéo.


Để người dân có một kỳ nghỉ Tết vui vẻ, sum vầy, các lực lượng khác như: công an, y, bác sĩ, thợ điện, những người lính đang làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền nơi biên giới, hải đảo xa xôi... cũng không được đón một cái Tết trọn vẹn. Họ đã và đang hy sinh thầm lặng những tình cảm riêng tư để góp phần dệt nên những mùa xuân bình yên và ấm áp.


Đình Lâm - Bích La