08:02, 04/02/2016

Hương Tết Trường Sa

Đón Tết đơn sơ, giản dị với những gói bánh, gọi kẹo; những chiếc bánh chưng được gói bằng lá dong, lá bàng vuông, lá dừa; những cây mai, đào bằng nhựa… nhưng các cán bộ, chiến sĩ ở Trường Sa đã làm nên một cái Tết rất khác biệt.

Đón Tết đơn sơ, giản dị với những gói bánh, gọi kẹo; những chiếc bánh chưng được gói bằng lá dong, lá bàng vuông, lá dừa; những cây mai, đào bằng nhựa… nhưng các cán bộ, chiến sĩ ở Trường Sa đã làm nên một cái Tết rất khác biệt.


Quà Tết vượt biển


Các chuyến đi công tác Trường Sa luôn mang lại cho tôi cảm giác đặc biệt, càng khó quên hơn khi được đi Trường Sa vào dịp cận Tết. Những cành quất được gói kỹ bằng bao lưới để khỏi rụng quả, lá; những thùng bánh kẹo được sắp ngăn nắp vào khu vực chứa hàng cho các đảo; heo, gà được lùa vào chuồng, che chắn kỹ càng… Công tác chuẩn bị xong xuôi, tàu 996 của Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân rời quân cảng, đưa đoàn công tác chúng tôi cùng những món quà Tết ra Trường Sa.

 

Vui Tết, các cán bộ, chiến sĩ vẫn không quên nhiệm vụ
Vui Tết, các cán bộ, chiến sĩ vẫn không quên nhiệm vụ


Lần này, tàu 996 có hải trình dài 20 ngày, tới 5 điểm đảo gồm: Song Tử Tây, Đá Thị, Đá Nam, Sơn Ca, Nam Yết. Đi Trường Sa mùa Tết cũng là mùa biển động, chuyến hải trình luôn có phần vất vả hơn các đợt khác trong năm, nhưng gạt qua nỗi vất vả đó, các thành viên đoàn công tác phấn khởi hơn bao giờ hết. Lần đầu được đi Trường Sa, anh Ma Ngọc Hưng - phóng viên báo Tuyên Quang bộc bạch: “Tôi biết đến Trường Sa qua hình ảnh, tư liệu rất nhiều. Đây là lần đầu tiên tôi được đi Trường Sa, lại trong dịp cận Tết nên mang lại rất nhiều cảm xúc thiêng liêng”.

 

Thi gói bánh chưng ở đảo Nam Yết
Thi gói bánh chưng ở đảo Nam Yết


Tuy là nữ nhưng đây đã là lần thứ 2 chị Trần Thị Ngọc Ngà - phóng viên báo Lâm Đồng đi Trường Sa mùa biển động. Chị nói: “Biết đi Trường Sa mùa này dễ bị say sóng, mệt hơn các đợt khác, nhưng bù lại, chúng tôi được cùng cán bộ, chiến sĩ Trường Sa chia sẻ không khí hân hoan chuẩn bị đón Tết mà ít ai có cơ hội được tận mắt chứng kiến”.


Tết ấm tình quân dân, đồng đội


Điểm đảo chúng tôi đặt chân đến đầu tiên là Song Tử Tây, một trong những đảo có nhiều cây xanh của huyện Trường Sa. Dưới cái nắng sáng sớm, những cán bộ, chiến sĩ cùng người dân trên đảo tập trung ra cầu cảng đón tàu cập bến. Lần đầu gặp gỡ nhưng như người thân trong nhà, mọi người vui mừng đến bắt tay, thăm hỏi nhau, mời nhau về nhâm nhi chén trà, thưởng thức chút vị Tết.

 

Nấu bánh chưng ở đảo Nam Yết
Nấu bánh chưng ở đảo Nam Yết


Đến thăm các đơn vị đóng quân ở đây, chúng tôi thấy nơi đâu cũng đang tất bật chuẩn bị trang trí đón Tết, những cây mai, đào bằng nhựa được đưa ra từ đất liền nằm yên vị ngay cạnh tượng Bác và trông rực rỡ hơn khi có thêm dây đèn nháy trang trí. Ở đảo không có trái cây nên anh em đã linh động dùng trái cây nhựa để bày lên mâm ngũ quả. Có đơn vị lại đang rửa số lá dong được chuyển từ đất liền ra, chuẩn bị gói bánh chưng. Bánh chưng ở Trường Sa có phần đặc biệt hơn vì được gói thêm bằng lá bàng vuông có thêm một chút vị chát, làm bớt đi được độ ngấy của thịt mỡ.


Cận Tết, trên đảo luôn ngập tràn tiếng cười. Nơi đây như một gia đình lớn, quân và dân cùng tham gia chơi các trò chơi dân gian, văn nghệ, cùng lên chùa thắp hương cầu một năm mới an lành, hạnh phúc, mọi người cũng lì xì cho nhau để lấy lộc đầu năm... Chúng tôi đến thăm gia đình chị Nguyễn Thị Thanh Thoảng đúng lúc vợ chồng chị đang sửa sang nhà cửa, bày thêm mai, bánh kẹo để đón Tết. “Đón Tết ở đây không được sung túc bằng đất liền, nhưng bù lại, mọi người sống rất tình cảm, quân dân quan tâm, chia sẻ lẫn nhau. Tôi vừa nhận được thùng quà từ đất liền gửi ra, chốc nữa mở chia cho mỗi người một ít cho vui” - chị Thoảng nói.

 

Gia đình chị Nguyễn Thị Thanh Thoảng chuẩn bị đón Tết
Gia đình chị Nguyễn Thị Thanh Thoảng chuẩn bị đón Tết


Đón Tết ở đảo đã đặc biệt, đặc biệt hơn nữa là không khí Tết ở đảo chìm. Đến Đá Thị, Đá Nam, các cán bộ, chiến sĩ tiếp đón chúng tôi trong những hội trường mang đậm không khí Tết, bánh kẹo, nước ngọt được bày ra, phong bao lì xì treo trên cây đào như thể đang trong ngày Tết. Trung úy Đỗ Xuân Tới - Chính trị viên đảo Đá Thị bộc bạch: “Để khích lệ tinh thần anh em, chúng tôi đã chuẩn bị trang trí Tết từ sớm. Mấy ngày nay, mọi người còn tranh thủ tăng gia thêm ít rau xanh để cải thiện bữa ăn trong các ngày Tết”.


Đến Nam Yết, Sơn Ca, chúng tôi được xem đêm văn nghệ hái hoa dân chủ với chủ đề “Mừng xuân dâng Đảng”, thi gói bánh chưng… Bánh chưng gói bằng lá bàng vuông đã đặc biệt, cán bộ, chiến sĩ đảo Nam Yết mời chúng tôi món ăn còn lạ hơn đó là bánh chưng gói bằng lá dừa, đặc sản của đảo. Lần đầu ra đảo, Trung sĩ Cao Văn Nghĩa - phân đội 3 Cụm chiến đấu 3 đảo Nam Yết không khỏi thích thú khi được gói bánh chưng bằng lá dừa. Anh nói: “Ở nhà, tôi thường gói bánh chưng nhưng chỉ bằng lá dong. Còn ra đây, được anh em chỉ cho cách gói bánh bằng lá dừa, nhìn vuông vức hơn. Khi nấu, bánh còn thoang thoảng mùi dừa rất thơm”.


Vui Tết không quên nhiệm vụ


Vui xuân, vui Tết, ai cũng trong tâm trạng hồ hởi. Tổ chức nhiều hoạt động như: thể dục thể thao, văn nghệ chủ đề mừng xuân… nhưng các cán bộ, chiến sĩ vẫn không lơ là nhiệm vụ giữ vững chủ quyền biển đảo thiêng liêng. Thượng tá Nguyễn Mạnh Hồng - Chính trị viên đảo Song Tử Tây chia sẻ, cận kề Tết, ai cũng có tâm trạng háo hức, đảo cũng luôn tạo điều kiện để anh em có một cái Tết no đủ, vui tươi nhất. Bên cạnh đó, công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu vẫn được tiếp tục triển khai theo kế hoạch, không lơ là. Đảng ủy, chỉ huy đảo đã đề ra tháng thi đua cao điểm lập thành tích mừng Đảng, mừng xuân, trong đó trọng tâm tập trung vào nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu. Đơn vị đã đặt ra chỉ tiêu thi đua cụ thể, chấm điểm thi đua nhằm tạo sự cạnh tranh giữa các cụm. Từ đó, mọi người ra sức phấn đấu, vừa tạo không khí thi đua, vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.


Đại tá Bùi Hải Phước - Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn 146, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân khẳng định: “Mỗi dịp cận Tết, những món quà được gửi gắm từ đất liền vượt biển đến với cán bộ, chiến sĩ đang công tác ở quần đảo Trường Sa là nguồn động viên to lớn đối với chúng tôi. Tết ở đảo dù không đủ đầy, nhưng với tình cảm cả nước gửi gắm, chúng tôi dù đón Tết, vui xuân nhưng vẫn không lơ là nhiệm vụ, hoàn thành tốt trọng trách cao cả được giao”.


Tương tự, tại các đảo Nam Yết, Sơn Ca, Đá Nam, Đá Thị… cũng như các đảo khác trên quần đảo Trường Sa, ai nấy đều háo hức đón một năm mới Bính Thân với nhiều thành công mới, thắng lợi mới. Bên cạnh đó, dù vui xuân, các cán bộ, chiến sĩ vẫn không quên nhiệm vụ, nắm chắc tay súng bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc, xứng với niềm tin yêu của đồng bào cả nước.



VĨNH THÀNH