03:10, 02/10/2013

“Tan chảy” theo làn khói Shisha

Quay cuồng trong tiếng nhạc chát chúa, các “nam thanh, nữ tú” chuyền tay nhau ống hút Shisha để rít những hơi dài một cách sảng khoái. Những đôi mắt lim dim như muốn “tan chảy” theo làn khói mờ đục mà không biết những nguy hiểm đang chờ đón…

Quay cuồng trong tiếng nhạc chát chúa, các “nam thanh, nữ tú” chuyền tay nhau ống hút Shisha để rít những hơi dài một cách sảng khoái. Những đôi mắt lim dim như muốn “tan chảy” theo làn khói mờ đục mà không biết những nguy hiểm đang chờ đón…

 

Vũ trường, quán bar là nơi để giới trẻ tìm đến với Shisha.
Vũ trường, quán bar là nơi để giới trẻ tìm đến với Shisha.

 

Shisha mới du nhập vào Việt Nam và xuất hiện ở Nha Trang không lâu, nhưng nó đã nhanh chóng được Việt hóa bởi cái tên “thuốc lào Ả Rập”. Loại thuốc này đã trở thành món không thể thiếu tại các quán bar, vũ trường. Thậm chí tại một số quán cà phê, trà chanh cũng có sự hiện diện của “mặt hàng” vốn chỉ dành cho những quý tộc Trung Đông xưa. Thành phần chính trong thuốc là mật ong, lá và rễ cây được ướp nhiều hương vị như: Bạc hà, táo, dâu, đào, dứa, chanh, socola, nho… Hiện nay, hút Shisha đã và đang trở thành mốt của một bộ phận thanh niên muốn thể hiện đẳng cấp. Thậm chí, có bạn trẻ đã sử dụng sai mục đích, ảnh hưởng tới sức khỏe và biến việc hút Shisha thành kiểu chơi nguy hiểm đáng báo động.

 

Sức hút từ “thuốc lào Ả Rập”

 

Một ngày cuối tuần, chúng tôi theo chân một nhóm bạn trẻ đến quán cà phê T. (trên đường Thái Nguyên, TP. Nha Trang) để thử món Shisha. Cửa quán vừa mở ra, chúng tôi bị dội ngược bởi tiếng nhạc chát chúa phát ra từ cặp loa “khủng”. Nhạc dance bập bùng theo từng cú lắc tay của một DJ trẻ tuổi. Trong căn phòng nhỏ, từng nhóm bạn trẻ ngồi quanh bàn đèn Shisha, miệng ngậm vòi rít liên tục, khói bay mù mịt. Sau mỗi lần rít, họ lại túa ra sàn uốn éo, lắc lư theo điệu nhạc. Những tiếng la hét vì phê Shisha vang lên hòa với khói mịt mù làm căn phòng càng thêm ngột ngạt. Để chiều lòng thượng khách, tiếp viên hối hả ngược xuôi đến các bàn dùng Shisha thêm than, tiếp nước để người hút kịp rít cho đủ “phê”. Thấy chúng tôi gọi nước uống, nữ nhân viên mau lẹ lại ghé sát tai: “Chơi Shisha không anh? Ở đây có đủ hương vị khác nhau: Nho, táo, cam, bạc hà... loại nào cũng sảng khoái và rẻ, một bình chỉ 130.000 đồng thôi, chưa bằng nửa tiền ở bar đâu”. “Cho anh Shisha hương vị bạc hà”, Hùng lơ - một tay sành Shisha đi cùng chúng tôi gọi. Như chỉ chờ có vậy, nhân viên của quán lẹ làng lấy ra bộ bàn đèn thủy tinh màu cẩm thạch cao cỡ 0,3m, với vòi hút dài khoảng 1m. Bình Shisha vừa đặt xuống bàn, Hùng lơ cầm ngay vòi hút đưa vào miệng rít một hơi thật mạnh rồi phà vào không trung. Khói trắng Shisha bay ra mang theo hương vị bạc hà the mát. Cục than nhỏ đốt Shisha bắt đầu rực lửa. Kéo xong hơi thứ nhất, Hùng lơ tiếp tục bặp môi kéo thêm 3 hơi. Mắt Hùng bắt đầu gà gà, lâng lâng như người “phê” thuốc phiện. Nhìn sang bàn bên cạnh, một cô gái mặt búng ra sữa, tay cầm vòi Shisha còn tỏa khói, tay còn lại ôm ngực ho sặc sụa. Hùng lơ tiết lộ, đấy là hàng Trung Quốc nên cô bé mới bị “hóc thuốc”. Những người hút Shisha ở đây, hầu hết là các bạn trẻ khoảng ngoài đôi mươi, thậm chí còn có cả những bạn đang là học sinh, sinh viên. Thấy chúng tôi tò mò về sức hút của Shisha, Hùng lơ hào hứng kể: “Năm ngoái sinh nhật đứa bạn, cả nhóm đi bar Y. thử Shisha, thấy hay hay nên cách vài ngày tụi này lại đi một lần rồi “ghiền” lúc nào không biết. Giờ đây, ngày nào không hút thì trong người thấy bứt rứt, khó chịu”. Hùng lơ còn bật mí, để Shisha thêm đậm đặc và có độ “phê” cao, dân chơi thường chế thêm sữa, rượu hoặc ma túy.

 

Trước đây, Shisha chỉ có ở những quán bar và các vũ trường lớn tại Nha Trang, nhưng giờ đây, loại thuốc này được bán ở rất nhiều điểm trong thành phố. Từ những nơi kinh doanh dịch vụ vui chơi sang trọng cho tới các quán trà chanh bình dân, đâu đâu cũng bắt gặp loại bình hút có xuất xứ từ Trung Đông xa xôi. Thậm chí, tại các tuyến đường như Hùng Vương, Nguyễn Thiện Thuật, Trần Quang Khải… bình hút Shisha còn được các chủ quán đem trưng ngay ngoài vỉa hè để tiếp thị với khách. Và dường như quán nào cũng đắt khách.

 

Nguồn hàng trôi nổi

 

Than đá và thuốc Shisha không rõ nguồn gốc mua được tạiđường Đinh Tiên Hoàng.
Than đá và thuốc Shisha không rõ nguồn gốc mua được tạiđường Đinh Tiên Hoàng.

 

Nhiều bạn trẻ đã vào bar là phải hút Shisha, để chứng tỏ mình đẳng cấp và sành điệu, mặc dù giá của loại thuốc này không hề rẻ. Tại các quán bar, vũ trường mỗi bình Shisha có giá từ 250.000 - 400.000 đồng. Đắt đỏ là vậy, song dường như các “đệ tử” của loại “thuốc lào Ả Rập” chẳng hề quan tâm xuất xứ của loại hàng này và họ đều lầm tưởng rằng nó vô hại.


Nhờ người giới thiệu chúng tôi mới có thể tiếp cận được với nguồn cung cấp Shisha chính ở TP. Nha Trang. Trong vai người đi mua bình và thuốc Shisha về mở quán, chúng tôi ghé Shop S. (tại một hẻm nhỏ trên đường Đinh Tiên Hoàng). Tại đây, nam thanh niên tên Quý nhanh nhảu giới thiệu: “Chỗ bọn em nhập toàn hàng từ Ả Rập nên chất lượng khỏi phải lo. Mấy anh lấy số lượng nhiều, em sẽ giảm giá. Ở đây, từ bình, vòi hút cho tới thuốc, than bọn em đều có đủ. Cả TP. Nha Trang chỉ có ở đây là bán giá rẻ và uy tín nhất. Toàn bộ đều là hàng “xách tay” do đó anh cần bao nhiêu hàng xịn cũng có. Các anh mà đi mua nơi khác không cẩn thận là dính hàng Trung Quốc ngay. Mà loại đầu hút lạnh của Tàu là độc lắm đấy vì nó có hóa chất”. Tuy lời mời mọc và giới thiệu của Quý khá mùi mẩn, nhưng khi cầm bàn đèn và thuốc Shisha lên xem kỹ, chúng tôi thấy vỏ hộp và bịch “thuốc lào Ả Rập” chủ yếu là những chữ ngoằn ngèo, có xuất hiện vài dòng tiếng Anh nhưng không có địa chỉ xuất xứ. Khi chúng tôi thắc mắc về nơi sản xuất, Quý vội vàng phân bua: “Hiện nay, có nhiều công ty ở Trung Đông họ đặt đại lý ở Trung Quốc và nhiều nước để mở rộng thị trường, vì vậy trên một số sản phẩm không in xuất xứ. Còn thuốc Shisha để hút là một loại biệt dược chỉ có ở Trung Đông thôi, không có hàng Trung Quốc đâu”. Tại một số điểm bán thuốc Shisha lẻ khác trên đường Huỳnh Thúc Kháng, Lê Hồng Phong… người bán cũng không thể chứng minh được  nguồn gốc. Bất ngờ hơn, dù Shisha là loại thuốc nhập ngoại, song dường như hiện nay các cơ quan chức năng vẫn chưa có sự quản lý chặt chẽ. Việc mua bán vẫn được “thả nổi” trên thị trường. Và dĩ nhiên, giá bán cũng đủ loại. Một hộp thuốc Shisha nhỏ (phục vụ cho 2 lần hút) nơi thì bán 90.000 đồng, chỗ có giá tới 150.000 đồng. Bình để hút Shisha đều từ 1 triệu đồng/bình trở lên.

 

Thú vui dễ thành hiểm họa

 

Do chưa có sự quản lý và việc mua bán Shisha khá dễ dàng nên Shisha đã mở rộng ra cả những quán trà chanh hay tại bất kỳ nơi nào giới trẻ thường hay lui tới. Nhiều chủ quán cà phê nhỏ cũng bắt đầu nhanh nhạy đầu tư vài bộ Shisha để phục vụ “thượng đế” khi có yêu cầu.



Không gắt và hôi như thuốc lá, cảm giác hút Shisha rất êm và thơm ngọt. Chính điều đó đã thu hút cả các thiếu nữ cũng sử dụng Shisha. Trong quá trình tìm hiểu, chúng tôi được biết tại nhiều tụ điểm trong thành phố, các đối tượng đã sử dụng bình Shisha như một công cụ để hút ma túy công khai. Các đối tượng này thường trộn thuốc Shisha với các loại cỏ Mỹ, cỏ Hà Lan (tiếng lóng ám chỉ bồ đà) để hút công khai mà không mấy người biết. Tại khu vực đường Núi Một, đường Bùi Thị Xuân, đường Trần Nhật Duật đã không ít lần chúng tôi tận mắt chứng kiến cảnh các thanh niên sử dụng bồ đà trộn vào thuốc Shisha để thỏa mãn “cơn phê”. Khi được chúng tôi hỏi về tác hại của việc trộn thuốc, Tý em (phường Phương Sài) cười khẩy: “Hại gì, bây giờ bọn chúng toàn hút thế. Không trộn thêm cỏ thì làm sao đủ độ phê”. Nhiều người dân ở đường Núi Một (TP. Nha Trang) vẫn còn nhớ, hơn 1 năm trước, Nguyễn Văn Dũng (biệt danh Dũng còi) mở một quán trà chanh Shisha tại đầu hẻm 60, đường Núi Một. Khi mới mở, quán lúc nào cũng có khá đông các tay anh, chị mình đầy hình xăm đến hút Shisha. Và cũng không lâu sau đó, Dũng còi bị bắt vì tội danh buôn bán ma túy, các bình Shisha của quán này đều được trộn với ma túy…

 

Bên cạnh hiểm họa ma túy qua bình Shisha, thú phê “thuốc lào Ả rập” còn tiềm ẩn mối nguy khác là khi được bày bán trôi nổi trên thị trường, Shisha thường có nguồn gốc không rõ ràng, không còn nguyên chất mà bị pha thêm tạp chất độc hại khác nên khi hút vào sẽ gây cảm giác đau đầu, buồn nôn. Thành phần chính của Shisha là mật ong và thảo dược. Tuy nhiên, đây lại là thảo dược gây nghiện.


Shisha hiện không nằm trong danh mục bị cấm. Thế nhưng, ít ai biết được đằng sau chiếc bình hút chạm trổ tinh xảo và làn khói trắng mờ ảo kia ẩn chứa những hiểm họa gì? Nhưng rõ ràng, hình ảnh một số thanh niên đang đốt tiền và thời gian vào thú tiêu khiển vô bổ khiến cho nhiều người lo ngại.  Biết đâu, sau những lần “tan chảy” theo làn khói trắng Shisha, nó sẽ đẩy các bạn trẻ đến  những hiểm họa khó lường.

 

Đ.L


Theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới và Hội Ung thư Hoa Kỳ, một bình Shisha hút kéo dài 1 giờ có thể sẽ hít vào hơn 150 lần lượng khói và lượng Nicotine hít vào nhiều hơn 70% so với hút một điếu thuốc lá. Hàm lượng khí CO2 (có trong than để hút Shisha) nếu vượt ngưỡng có thể gây bất tỉnh, thậm chí có thể khiến người dùng bị bại não.

Tiến sĩ Nguyễn Thướng - Chủ tịch Hội Đông y tỉnh: Hiện các loại thuốc Shisha lưu hành trên thị trường không rõ nguồn gốc, chắc chắn không an toàn và không nên sử dụng. Do đó, các bạn trẻ phải hết sức tỉnh táo trước thú vui vô bổ này. Bên cạnh đó, trong than để hút Shisha chứa nhiều khí CO, thể tạo ra nhiều bệnh về phổi cũng như đường hô hấp. Đặc biệt, khi nồng độ khí CO trong máu cao cũng có thể dẫn đến các bệnh về máu.

Trung tá Nguyễn Hồng Kỳ - Phó trưởng Công an TP. Nha Trang: Hiện tại không có lệnh cấm nên cũng không xử lý được các địa điểm kinh doanh loại thuốc này. Công an TP. Nha Trang cũng chưa bắt được vụ nào trộn ma túy vào Shisha để dùng.

Ông Trần Quốc Thông - Chi Cục phó Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội tỉnh: Shisha là một thuốc gây nghiện, mặc dù được quảng cáo là ở Ả Rập nhưng chủ yếu là hàng Trung Quốc. Các đối tượng sử dụng loại thuốc này đa phần là thanh niên. Tuy Shisha chưa nằm trong danh mục cấm nhưng nó có tính gây nghiện nên cần phải cấm kinh doanh loại mặt hàng này.