07:09, 07/09/2013

Vững niềm tin ngày lên đường

Sáng 6-9, có mặt tại các điểm giao quân đợt 2 năm 2013, phóng viên Báo Khánh Hòa đã ghi lại những giây phút lưu luyến, cảm động của các tân binh với người thân trước giờ lên đường nhập ngũ.

Sáng 6-9, có mặt tại các điểm giao quân đợt 2 năm 2013, phóng viên Báo Khánh Hòa đã ghi lại những giây phút lưu luyến, cảm động của các tân binh với người thân trước giờ lên đường nhập ngũ.


Cam Ranh: Sẵn sàng cho nhiệm vụ thiêng liêng


225 thanh niên (TN) ưu tú của thành phố trẻ Cam Ranh đã hăng hái lên đường bảo vệ Tổ quốc sáng 6-9. Trong bộ quân phục hải quân đánh bộ còn nguyên nếp gấp, tân binh Nguyễn Võ Đức Chung (22 tuổi, phường Cam Nghĩa, Cam Ranh) hồ hởi: “Lần đầu tiên được khoác trên mình bộ quân phục của chiến sĩ Hải quân, em rất vinh dự. Em sẽ cố gắng rèn luyện, phấn đấu để luôn chắc tay súng, cùng đồng đội bảo vệ bình yên vùng biển, đảo của Tổ quốc”. Gần đó, ông Ngô Thành Danh (phường Cam Nghĩa) căn dặn con trai - tân binh Ngô Minh Đức (21 tuổi): “Cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ nha con. Bố mẹ hãnh diện vì con”. Ông Danh cho biết, Đức vừa tốt nghiệp cao đẳng, nhưng vì muốn cống hiến sức trẻ cho Tổ quốc nên anh viết đơn tình nguyện nhập ngũ và niềm mong ước đã trở thành hiện thực.


Thượng tá Trần Quốc Toản - Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự TP. Cam Ranh cho biết: Nhờ làm tốt công tác tạo nguồn, nắm rõ đối tượng trong độ tuổi nên chất lượng TN nhập ngũ lần này của Cam Ranh cao hơn mọi năm. Đợt này, Cam Ranh có 7,55% tân binh tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp; 71,6% tân binh tốt nghiệp THPT, đặc biệt trong số những tân binh lên đường làm nhiệm vụ có 7 người đã được kết nạp Đảng, 25 người được bồi dưỡng kiến thức về Đảng. Các tân binh được giao về 5 đầu mối nhận quân gồm: Lữ đoàn Hải quân đánh bộ 101, Sư đoàn Bộ binh 2 (Quân khu 5), Bộ Tham mưu Quân khu 5, Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự (BCHQS) tỉnh.


Nhìn gương mặt các tân binh, chúng tôi cảm nhận rõ sự quyết tâm của các anh khi bước chân vào môi trường quân đội. Các anh đều đã sẵn sàng cho nhiệm vụ thiêng liêng.


Diên Khánh: 18% thanh niên viết đơn tình nguyện

 

1
 


Ngay từ sáng sớm, từng dòng người đổ về khu vực Trung tâm Văn hóa huyện Diên Khánh để tiễn con em lên đường làm nghĩa vụ quân sự (NVQS). Tân binh Phạm Nhật Tuấn (thị trấn Diên Khánh) phấn khởi cho biết: “Là đảng viên trẻ tham gia nhập ngũ đợt này, tôi rất tự hào khi được khoác trên mình bộ quân phục. Vào môi trường quân ngũ, tôi sẽ luôn cố gắng tu dưỡng, rèn luyện, học tập để trở thành người quân nhân tốt, giúp ích cho quê hương, đất nước”.


Tuy có công việc ổn định trong một công ty tại TP. Hồ Chí Minh, nhưng khi có đợt nhập ngũ, chàng TN Hàng Báo Thạch (xã Diên Thọ) đã vội vàng trở về nhà viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ. Thạch tâm sự: “Tôi nghĩ quân đội là môi trường tốt để rèn luyện TN, giúp chúng tôi trưởng thành hơn. Tôi rất mong được cống hiến lâu dài trong quân đội”. Được biết, hoàn cảnh gia đình Thạch rất khó khăn, cha bệnh nặng, mọi vất vả lo toan đều dồn lên đôi vai của mẹ. Hiểu được điều đó, Thạch đã vào TP. Hồ Chí Minh làm việc phụ giúp mẹ. Khi vừa ổn định, anh đã quay về lên đường nhập ngũ.

 

Dk4
Thanh niên huyện Diên Khánh hăng hái lên đường bảo vệ Tổ quốc.


Tuy đã ngoài 80 tuổi nhưng bà Trần Thị Thại (Diên An) đã có mặt tại điểm giao quân từ sớm để tiễn cháu là Lê Đình Trọng. “Gia đình tôi hầu hết đã trải qua quân đội. Vì vậy, tôi luôn động viên con cháu lên đường nhập ngũ để bảo vệ Tổ quốc, tiếp nối truyền thống của gia đình. Tôi mong cháu vào môi trường quân đội luôn mạnh khỏe, rèn luyện tốt để hoàn thành nhiệm vụ được giao”.

 

dk5
Đeo quân hàm quân hiệu cho thanh niên.


Thượng tá Phạm Dũng - Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Diên Khánh phấn khởi cho biết, đợt này, toàn huyện có 245 tân binh, được giao cho 5 đơn vị đầu mối. Toàn huyện có 4 đảng viên lên đường nhập ngũ, vượt hơn 30% so với chỉ tiêu; 18% số TN lên đường làm nghĩa vụ viết đơn tình nguyện.


Cam Lâm: Chất lượng trúng tuyển cao


Tại Cam Lâm, không khí trước giờ giao quân rất rộn ràng. Có con nhập ngũ đợt này, anh Trần Nhân Nghĩa (xã Cam Tân) chia sẻ: “Chúng tôi mong muốn môi trường quân ngũ sẽ giúp cháu trưởng thành và vững vàng hơn trong cuộc sống, sau này trở thành công dân tốt, có ích cho xã hội”. Tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Nha Trang và tự nguyện nộp đơn xin nhập ngũ, anh Vũ Hồng Nhân (xã Cam Hải Đông) cho biết, anh nguyện “ra sức học tập, rèn luyện và phấn đấu để góp phần xây dựng quân đội ngày càng chính quy, tinh nhuệ”.


Đợt này, các tân binh của huyện Cam Lâm được giao cho 4 đơn vị là Trung đoàn Tên lửa 274 thuộc Sư đoàn 377 Quân chủng Phòng không - Không quân (100 chiến sĩ), Lữ đoàn 957 Vùng 4 Hải quân (100 chiến sĩ), BCHQS tỉnh (34 chiến sĩ) và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh (1 chiến sĩ). Năm nay, Cam Lâm vẫn là đơn vị có chất lượng TN trúng tuyển NVQS cao. Trong 235 TN trúng tuyển, tỉ lệ đảng viên đạt trên 1%. 100% TN là đoàn viên; 12 TN tốt nghiệp cao đẳng, đại học. Hầu hết TN có đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ. Chất lượng công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ ở 14 xã, thị trấn của huyện cũng được nâng lên về nhiều mặt. Bà Nguyễn Thị Thạnh - Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng NVQS huyện cho biết, huyện yêu cầu các cấp ủy đảng, các ban, ngành, đoàn thể, địa phương và nhân dân quan tâm tạo điều kiện cho con em mình yên tâm công tác trong các đơn vị quân đội và thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội.


Vạn Ninh: Thanh niên háo hức lên đường


Sáng 6-9, 240 TN tiêu biểu trên địa bàn huyện Vạn Ninh đã hăng hái lên đường nhập ngũ. Lễ giao nhận quân tại địa phương diễn ra nhanh, gọn, an toàn, đảm bảo 100% quân số cho các đơn vị nhận quân.

 

Lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và huyện Vạn Ninh động viên các tân binh trước giờ lên đường.
Lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và huyện Vạn Ninh động viên các tân binh trước giờ lên đường.


Trong ánh mắt tràn đầy quyết tâm, tân binh Hồ Đắc Tín (thị trấn Vạn Giã) xúc động: “Tôi từng ước mơ trở thành anh bộ đội để góp một phần sức lực của mình vào nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nay mơ ước ấy đã thành hiện thực”. Trong tâm trạng háo hức trước giờ về đơn vị, tân binh Dương Quốc Hợi (xã Vạn Phú) chia sẻ: “Tôi nguyện ra sức phấn đấu, rèn luyện, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao để xứng đáng là anh bộ đội Cụ Hồ”.


Thượng tá Nguyễn Văn Chín - Chỉ huy trưởng Cơ quan Quân sự huyện Vạn Ninh cho biết: “Đợt giao nhận quân năm 2013, huyện Vạn Ninh có 240 TN thuộc 13 xã, thị trấn lên đường nhập ngũ, về 4 đơn vị gồm: Trung đoàn Bộ binh 38 (Sư đoàn Bộ binh 2 - Quân khu V), Lữ đoàn Pháo binh 572 (Quân khu V), Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và BCHQS tỉnh. Trong số TN lên đường nhập ngũ có 4 đảng viên, vượt chỉ tiêu 1% so với trên giao; 100% tân binh có trình độ văn hóa cấp 2 và cấp 3... Nhìn chung, các chỉ tiêu về quân số, chất lượng TN nhập ngũ đều vượt trội so với năm trước”.


Khánh Sơn: Làm tốt công tác tư tưởng cho thanh niên


Tại các gia đình có con em trúng tuyển NVQS, bà con lối xóm kéo đến động viên, khích lệ tinh thần các tân binh và gia đình. Những món quà nhỏ thể hiện tình làng nghĩa xóm được chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể trao tận tay các TN. “Khi nhận được tin con trúng tuyển NVQS, gia đình tôi rất tự hào. Chúng tôi luôn động viên cháu yên tâm nhập ngũ, khi về đơn vị gắng rèn luyện, phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, chấp hành nghiêm kỷ luật quân đội”, ông Mấu Hoàng Văn, bố chiến sĩ Mấu Du Sen, thôn Cô Róa, xã Sơn Lâm cho biết.

 

Lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và huyện Vạn Ninh động viên các tân binh trước giờ lên đường.
Chiến sĩ Cao Du Sen được người thân động viên.


Đúng 7 giờ ngày 6-9, lễ giao nhận quân ở huyện Khánh Sơn chính thức diễn ra. Do làm tốt công tác tư tưởng nên hầu hết TN nhập ngũ lần này của huyện đều xác định được lập trường, bản lĩnh vững vàng. “Được đứng vào hàng ngũ Quân đội nhân dân Việt Nam là niềm tự hào của bản thân tôi. Tôi sẽ cố gắng rèn luyện, học tập thật tốt để không phụ lòng người thân, làng xóm”, tân binh Mấu Hồng Doanh (thôn Liên Hòa, xã Sơn Bình) tâm sự. Trong đợt giao quân lần này, Khánh Sơn có 55 TN lên đường nhập ngũ, trong đó có 1 đảng viên, hơn 10% đối tượng đảng. Các chiến sĩ được phiên về 2 đơn vị là Trung đoàn Bộ binh 38 thuộc Sư đoàn Bộ binh 2, Quân khu 5 và Trung đoàn Bộ binh 974 thuộc BCHQS tỉnh. Theo Thượng tá Đặng Văn Minh - Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Khánh Sơn, những TN trúng tuyển lần này đều có phẩm chất tốt. Lãnh đạo huyện, các đoàn thể đã đến tận các gia đình để gặp mặt, động viên TN. Nhờ sự chuẩn bị kỹ nên tất cả TN đều hăng hái lên đường nhập ngũ, thực hiện sứ mệnh thiêng liêng mà Tổ quốc giao phó.

 

Bịn rịn phút chia tay
Bịn rịn phút chia tay


THÀNH LONG - THÀNH NAM - TIỂU MAI - BÍCH LA - N.TÂM