11:09, 13/09/2013

Dịch vụ cho thuê xe máy: Biết cấm nhưng vẫn cho thuê

Tuy có quy định không được cho du khách nước ngoài thuê xe gắn máy nếu không xuất trình được bằng lái hợp lệ, nhưng một số nhà nghỉ, khách sạn và các điểm kinh doanh dịch vụ cho thuê xe máy trên địa bàn TP. Nha Trang vẫn công khai cho thuê. Dịch vụ này đang có xu hướng phát triển và chưa được kiểm soát chặt chẽ.

Tuy có quy định không được cho du khách nước ngoài thuê xe gắn máy nếu không xuất trình được bằng lái hợp lệ, nhưng một số nhà nghỉ, khách sạn và các điểm kinh doanh dịch vụ cho thuê xe máy trên địa bàn TP. Nha Trang vẫn công khai cho thuê. Dịch vụ này đang có xu hướng phát triển và chưa được kiểm soát chặt chẽ.

 

Trưng bảng cho thuê xe máy bằng tiếng Nga.
Trưng bảng cho thuê xe máy bằng tiếng Nga.


 

Dễ dàng thuê xe…

 

 Dịch vụ cho người nước ngoài thuê xe diễn ra công khai.
Dịch vụ cho người nước ngoài thuê xe diễn ra công khai.

 

Du khách nhận xe tại một điểm cho thuê xe trên đường Hùng Vương.
Du khách nhận xe tại một điểm cho thuê xe trên đường Hùng Vương.

 

Ngày 11-9, nhờ một người bạn làm hướng dẫn viên du lịch, chúng tôi gặp Matt - du khách người Anh đang lưu trú tại nhà nghỉ H. trên đường Hùng Vương. Anh Matt đi đến điểm hẹn bằng xe máy, phía sau còn chở theo cô bạn gái cũng là một du khách người Anh. Chúng tôi hỏi anh Matt mượn chiếc xe máy của ai thì được biết, anh nhờ nhân viên lễ tân nơi anh đang ở thuê giùm. Anh Matt nói: “Đây là lần thứ 2 chúng tôi đến Việt Nam. Trước khi đến Nha Trang, chúng tôi đã đến TP. Hồ Chí Minh và Đà Lạt. Ở đâu chúng tôi cũng thuê xe máy tự lái để đi du lịch vì rất thích. Chúng tôi đưa cho nhân viên khách sạn 100.000 đồng là có xe ngay”. Khi được hỏi có bằng lái xe máy không, anh Matt nói ngay: “Không. Chúng tôi chỉ có bằng lái ô tô thôi nhưng đi xe máy cũng dễ. Ở nước ngoài toàn đi ô tô nên lúc đầu khi lái xe máy tôi cũng hơi loạng choạng...”. Khi nghe chúng tôi nói về quy định không cho du khách nước ngoài thuê xe gắn máy nếu không có bằng lái, anh Matt rất ngạc nhiên vì không nghe nhân viên khách sạn nói gì về quy định này. Sau đó, chính anh Matt đã nhờ chúng tôi chở về để bày tỏ sự văn minh, nghiêm chỉnh chấp hành quy định pháp luật của Việt Nam.

 

Nhiều du khách rất thích thú khi lần đầu được lái xe máy.
Nhiều du khách rất thích thú khi lần đầu được lái xe máy.

 

Chúng tôi nhờ anh Matt dẫn đến những điểm cho thuê xe máy dọc trên các tuyến đường Hùng Vương, Quân Trấn, Nguyễn Thiện Thuật… để tìm hiểu thủ tục thuê xe.  Anh Matt nói, khi đến Việt Nam khách nước ngoài rất dễ dàng thuê xe máy để di chuyển. Và sự thật thủ tục thuê xe thật đơn giản. Với khách Việt, chỉ cần có chứng minh nhân dân và đặt tiền cọc, còn khách nước ngoài chỉ cần có hộ chiếu, đặt tiền cọc là có thể thuê thoải mái, không cần hợp đồng. Thậm chí, chỉ cần biết số phòng và khách sạn của người khách nước ngoài đi thuê xe thì cũng không cần tiền đặt cọc và hộ chiếu. Tại một điểm cho thuê xe máy trên đường Quân Trấn, tuy biết anh Matt không có bằng lái xe nhưng vẫn cho thuê xe máy với giá 120.000 đồng/ngày và đòi tiền đặt cọc 4 triệu đồng. Chúng tôi nói anh Matt không có bằng lái xe máy thì ông chủ cho thuê xe trả lời: “Người nước ngoài đi xe máy đầy đường mà công an đâu có hỏi giấy tờ xe. Họ cấm như thế thôi nhưng không bắt đâu vì bất đồng ngôn ngữ”.

 

Đa số người nước ngoài không có giấy phép lái xe máy nhưng họ vẫn sử dụng xe máy như một phương tiện chính khi lưu thông ở Việt Nam.
Đa số người nước ngoài không có giấy phép lái xe máy nhưng họ vẫn sử dụng xe máy như một phương tiện chính khi lưu thông ở Việt Nam.


 

Hậu quả khó lường


Chính sự đơn giản trong thủ tục cho thuê xe máy cộng với lý do đa số du khách nước ngoài không có kinh nghiệm điều khiển xe, chưa thông thạo môi trường giao thông ở Việt Nam nên đã nảy sinh nhiều chuyện “dở khóc, dở cười”. Thậm chí, đã có người nước ngoài gây tai nạn cho người khác hoặc tự gây tai nạn cho mình.


Chị Mai, người cho thuê xe trên đường Nguyễn Thiện Thuật kể, tháng trước, một ông Tây đến thuê xe máy để đi tham quan Viện Hải dương học, hẹn chiều về nhưng đến tối vẫn không thấy ông ấy trả xe. Tìm đến khách sạn nơi ông đang lưu trú thì ông ấy trả lời: “Xe bị xẹp lốp, không chạy được, bỏ lại chỗ đó rồi”. Tá hỏa, tôi tức tốc chạy xuống Viện Hải dương học để lấy xe về. Ông ấy chỉ trả tôi một nửa số tiền thuê xe, còn tôi thì mất thêm tiền sửa xe… Còn anh Lợi, chủ một điểm cho thuê xe máy trên đường Tôn Đản cho biết, khách nước ngoài đến thuê xe mà không biết đi là anh lấy xe lại ngay. Và cũng chính vì vậy mà anh trở thành người tập lái xe “bất đắc dĩ” cho mấy ông Tây…


Thời gian qua, trên địa bàn TP. Nha Trang cũng đã xảy ra những vụ tai nạn giao thông chết người do du khách nước ngoài gây ra. Điển hình như vụ một du khách Nga tự gây tai nạn dẫn đến tử vong ngày 26-1-2012 tại Cảng Nha Trang (phường Vĩnh Nguyên); nguyên nhân do du khách này vi phạm tốc độ, không có giấy phép lái xe. Hay như vụ một du khách người Hàn Quốc đi xe máy vi phạm tốc độ, đâm vào trụ điện dẫn đến tử vong. Ông Phạm Trung Hải, cán bộ xử lý tai nạn Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP. Nha Trang nói: “Những người cho khách nước ngoài không có bằng lái thuê xe gắn máy chưa nhận thức được hết những hậu quả, rủi ro sẽ đến nếu khách nước ngoài gây tai nạn giao thông”. Ông Hải cho hay, ngày 5-9-2013, trước Khách sạn Hải Yến trên đường Trần Phú, một du khách người Nga điều khiển xe máy đã va chạm với xe đạp do một người dân đang điều khiển cùng chiều. Hậu quả là người điều khiển xe đạp bị gãy chân, còn du khách Nga bị xây xát ở đầu. Lực lượng công an đã đưa du khách Nga đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe theo yêu cầu nhưng vừa đến bệnh viện người này đã tự mở cửa xe rồi chạy trốn khỏi bệnh viện để trốn tránh trách nhiệm. Hiện nay, Đội CSGT đã chuyển vụ này cho Đội Cảnh sát điều tra thụ lý.


Ông Nguyễn Quốc Dũng, Đội trưởng Đội CSGT TP. Nha Trang cho biết: “Tuy số vụ vi phạm là người nước ngoài ít nhưng thời gian gần đây có nhiều vụ gây tai nạn chết người. Điều này gây lo lắng, quan ngại cho các nước có công dân là du khách đến Việt Nam thuê xe máy tự lái để đi du lịch tại địa phương. Chính vì vậy, việc quy định không cho du khách nước ngoài thuê xe gắn máy nếu không có bằng lái là đúng đắn. Bởi lẽ, khi xảy ra tai nạn, bản thân người nước ngoài cũng bị tước quyền lợi được bảo hiểm. Về phía Công an, chế tài xử phạt rất rõ ràng nên không gặp trở ngại khi xử lý. Tuy nhiên, khâu quản lý của mình chưa được chặt chẽ, cần phải có chế tài xử lý mạnh đối với các điểm cho thuê xe máy không có giấy phép kinh doanh. Chúng ta phải giải quyết từ gốc”.


Cần quản lý chặt


Hiện nay, trên địa bàn TP. Nha Trang chưa có con số thống kê về số điểm cho thuê xe máy. Bên cạnh các khách sạn, nhà nghỉ, công ty lữ hành, công ty tư nhân cung cấp dịch vụ này còn có các hộ dân, họ tham gia một cách tự phát. Chính vì vậy, cùng với sự phát triển của ngành du lịch thì các điểm cho thuê xe máy cũng mọc lên như nấm. Đa số những cơ sở hoạt động tự phát đều chưa được cấp giấy phép kinh doanh. Thực hiện kế hoạch chuyên đề của Giám đốc Công an tỉnh và thành phố, hiện nay, Đội CSGT đang phối hợp với Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ tiến hành công tác điều tra cơ bản, nắm danh sách các hộ, các điểm cho người nước ngoài thuê xe máy trên địa bàn thành phố. Đồng thời, sẽ tham mưu cho UBND TP. Nha Trang về công tác quản lý hoạt động dịch vụ cho người nước ngoài thuê xe máy. Được biết, hiện nay lực lượng công an đang tiến hành kiểm tra trên địa bàn phường Lộc Thọ và Tân Lập, nơi tập trung nhiều khách nước ngoài nhất. Theo ông Trần Tiến Hùng, Đội phó Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ,  Cơ quan chức năng mới kiểm tra 12 điểm kinh doanh dịch vụ cho thuê xe máy trên địa bàn phường Lộc Thọ thì hết 9 điểm không có giấy phép kinh doanh. “Tôi thấy nhiều chỗ có 3 chiếc xe cũng để ngoài vỉa hè rồi treo bảng cho thuê, vừa gây cản trở giao thông, vừa làm mất mỹ quan thành phố. Vì vậy, các cấp, ngành có liên quan cần phải chặt chẽ trong khâu cấp phép”, ông Hùng đề nghị.


Ông Trương Đăng Tuyến, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho biết, chúng tôi cũng đang lên kế hoạch để tuyên truyền, nhắc nhở, yêu cầu các khách sạn, cơ sở lưu trú phải tuân thủ quy định không cho người nước ngoài không đủ điều kiện thuê xe máy tự lái. Nếu cơ sở nào vi phạm chúng tôi sẽ xử lý nghiêm khắc. Ngoài ra, cũng phải tuyên truyền về quy định này cho du khách khi đến Việt Nam để họ biết và chấp hành đúng các quy định khi tham gia giao thông.


THU HIỀN

: