11:05, 20/05/2018

Chính sách thuế đối với vé máy bay điện tử

. Hỏi: Công ty thực hiện việc thanh toán vé máy bay cho người lao động đi công tác. Tuy nhiên, đối với hóa đơn điện tử thì chỉ có tên của người đi máy bay mà không có tên, địa chỉ và mã số thuế của công ty. Vậy, hóa đơn này công ty kê khai thuế giá trị gia tăng và chi phí này có được đưa vào chi phí hợp lý khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp hay không?

. Hỏi: Công ty thực hiện việc thanh toán vé máy bay cho người lao động đi công tác. Tuy nhiên, đối với hóa đơn điện tử thì chỉ có tên của người đi máy bay mà không có tên, địa chỉ và mã số thuế của công ty. Vậy, hóa đơn này công ty kê khai thuế giá trị gia tăng (GTGT) và chi phí này có được đưa vào chi phí hợp lý khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) hay không?


. Trả lời: Tổng cục Thuế đã có công văn số 3997 ngày 16-9-2014 trả lời cho Tổng Công ty Hàng không Việt Nam về việc khấu trừ thuế GTGT và được tính vào chi phí được trừ khi tính thuế TNDN đối với trường hợp doanh nghiệp mua vé máy bay qua website thương mại điện tử cho người lao động đi công tác phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.


Trường hợp công ty mua vé máy bay qua website thương mại điện tử cho người lao động đi công tác để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh nếu có đầy đủ các giấy tờ liên quan đến việc điều động người lao động đi công tác, có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt, có xác nhận của công ty cho phép người lao động thanh toán công tác phí bằng thẻ cá nhân và thanh toán lại với công ty... thì công ty được kê khai thuế GTGT đầu vào và được tính vào chi phí được trừ khi tính thuế TNDN theo các quy định nêu trên (kể cả trường hợp vé máy bay điện tử chỉ có tên cá nhân người lao động được cử đi công tác mà không có thông tin tên, địa chỉ, mã số thuế của công ty).


Hồng Phượng
(Phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa)