07:03, 14/03/2018

Hủy quyết định cá biệt khi giải quyết vụ án dân sự

Tôi đang khởi kiện ra tòa trong việc tranh chấp đất đai với ông K. Ông này cho rằng phần đất của ông đã được xác định theo một quyết định trước đó của chính quyền. Tuy nhiên, tôi thấy quyết định đó là không đúng. Vậy tôi có thể yêu cầu tòa án xem xét lại nội dung của quyết định đó không?

 

Hỏi: Tôi đang khởi kiện ra tòa trong việc tranh chấp đất đai với ông K. Ông này cho rằng phần đất của ông đã được xác định theo một quyết định trước đó của chính quyền. Tuy nhiên, tôi thấy quyết định đó là không đúng. Vậy tôi có thể yêu cầu tòa án xem xét lại nội dung của quyết định đó không?


                           Nguyễn Diệu Hương (Cam Nghĩa, TP. Cam Ranh)


Trả lời: Bạn có thể yêu cầu tòa án đang giải quyết vụ án xem xét tính pháp lý quyết định của UBND mà bạn cho là có vi phạm pháp luật.


Được ghi nhận tại Bộ luật Tố tụng dân sự, khi giải quyết vụ việc dân sự, tòa án có quyền hủy quyết định cá biệt trái pháp luật của cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự trong vụ việc dân sự mà tòa án có nhiệm vụ giải quyết.


Quyết định cá biệt nói ở đây là quyết định đã được ban hành về một vấn đề cụ thể, được áp dụng một lần đối với một hoặc một số đối tượng cụ thể. Trường hợp vụ việc dân sự có liên quan đến quyết định này thì phải được tòa án xem xét trong cùng một vụ việc dân sự đó.


Khi xem xét hủy quyết định cá biệt này, tòa án phải đưa cơ quan, tổ chức hoặc người có thẩm quyền đã ban hành quyết định tham gia tố tụng với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.


Cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền đã ban hành quyết định phải tham gia tố tụng và trình bày ý kiến của mình về quyết định cá biệt bị tòa án xem xét hủy.


Thẩm quyền của cấp tòa án giải quyết vụ việc dân sự trong trường hợp có xem xét việc hủy quyết định cá biệt nói trên được xác định theo quy định tương ứng của Luật Tố tụng hành chính về thẩm quyền của tòa án nhân dân cấp huyện, tòa án nhân dân cấp tỉnh.


Luật sư Nguyễn Thiện Hùng