08:11, 01/11/2017

Không khởi tố vụ án hình sự

Vừa qua, Báo Khánh Hòa nhận được đơn kiến nghị của ông Trần Văn Nuôi, trú tổ dân phố Xóm Cồn, phường Cam Linh, TP. Cam Ranh về việc: Hơn 1 tháng nay, Công an TP. Cam Ranh vẫn chưa trả lời nguyên nhân vụ tai nạn giao thông khiến con ông là Trần Trung Đài (sinh năm 1990) tử vong.

Vừa qua, Báo Khánh Hòa nhận được đơn kiến nghị của ông Trần Văn Nuôi, trú tổ dân phố Xóm Cồn, phường Cam Linh, TP. Cam Ranh về việc: Hơn 1 tháng nay, Công an TP. Cam Ranh vẫn chưa trả lời nguyên nhân vụ tai nạn giao thông (TNGT) khiến con ông là Trần Trung Đài (sinh năm 1990) tử vong.


Vấn đề này, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP. Cam Ranh trả lời như sau: Khoảng 21 giờ 30 ngày 8-6-2017, Trần Trung Đài nhậu với nhóm bạn tại nhà của Nguyễn Thế Tuấn (sinh năm 1984, trú tổ dân phố Ngô Mây, phường Ba Ngòi). Đến khoảng 2 giờ ngày 9-6 cả nhóm nghỉ, Trần Trung Đài điều khiển xe mô tô 54Y1-4109 đi một mình về nhà. Khi đi đến Km1509 + 300, Đại lộ Hùng Vương, phường Cam Phú thì xảy ra tai nạn làm cả xe mô tô và Đài ngã xuống đường, phía trước đầu xe mô tô 54Y1-4109 bị gãy, vỡ, bể và biến dạng, ngã nghiêng bên phải và đè lên người khiến Trần Trung Đài tử vong tại chỗ. Đến khoảng 2 giờ 30 cùng ngày, người dân phát hiện và báo cơ quan công an.


Cơ quan CSĐT Công an TP. Cam Ranh đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, tử thi và phương tiện liên quan đến vụ TNGT, ghi lời khai người biết sự việc… Theo bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 232, ngày 16-6 của Trung tâm Pháp y tỉnh: Nguyên nhân tử vong của Trần Trung Đài là đa chấn thương. Tại phiếu trả lời kết quả số 130, ngày 16-6 của Trung tâm Pháp y tỉnh thông báo kết quả xét nghiệm trong máu của Trần Trung Đài, lượng Ethanol (C2H5OH) trong máu có hàm lượng 30mg/100ml. Nguyên nhân gây ra vụ TNGT trên là do Trần Trung Đài điều khiển xe mô tô trong tình trạng đã sử dụng rượu bia, thiếu quan sát, không làm chủ tốc độ, đi không đúng làn đường, chạy vào làn đường dành cho xe ô tô nên đã tự va chạm với phương tiện ô tô khác dẫn đến tử vong. Tuy sau khi TNGT xảy ra, xe ô tô đã rời khỏi hiện trường (trước lúc cơ quan công an đến hiện trường) nhưng qua dấu vết cày xước của xe mô tô với mặt đường; xe mô tô nằm sau vết phanh của xe ô tô (vết phanh ô tô nằm đúng trên làn đường phía trong dành cho xe ô tô chạy) nên đủ cơ sở xác định xe mô tô do Trần Trung Đài điều khiển va chạm vào phía sau xe ô tô gây ra tai nạn dẫn đến Đài tử vong. Xác định việc Trần Trung Đài tử vong không có dấu hiệu của tội phạm.


Ngày 8-8, Cơ quan CSĐT Công an TP. Cam Ranh đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự và chuyển toàn bộ hồ sơ đến Viện Kiểm sát nhân dân TP. Cam Ranh để kiểm sát theo luật định.


Ngày 11-8, Viện Kiểm sát nhân dân TP. Cam Ranh đã có thông báo, kiểm sát việc Cơ quan CSĐT Công an TP. Cam Ranh căn cứ Khoản 1 Điều 107 Bộ luật Tố tụng hình sự ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật và Cơ quan CSĐT Công an TP. Cam Ranh đã có thông báo về việc không khởi tố vụ án hình sự cho gia đình ông Trần Văn Nuôi biết.