04:10, 11/10/2017

Thời hạn thực hiện quyền giám đốc thẩm

Công ty chúng tôi là bị đơn trong vụ án dân sự đã được Tòa án nhân dân tỉnh xử phúc thẩm. Chúng tôi nhận thấy bản án phúc thẩm xử không đúng, xâm phạm đến quyền lợi hợp pháp của công ty.

Hỏi: Công ty chúng tôi là bị đơn trong vụ án dân sự đã được Tòa án nhân dân tỉnh xử phúc thẩm. Chúng tôi nhận thấy bản án phúc thẩm xử không đúng, xâm phạm đến quyền lợi hợp pháp của công ty. Xin hỏi, chúng tôi có quyền đề nghị xem xét lại bản án phúc thẩm, thời hạn yêu cầu luật quy định như thế nào?


Nguyễn Văn Khánh (Công ty TNHH X. Nha Trang)


Trả lời: Hiện nay, nội dung phát hiện bản án, quyết định của tòa án đã có hiệu lực pháp luật cần xem xét lại theo thủ tục giám đốc thẩm được quy định tại Điều 327 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-7-2016)


Theo đó, trong thời hạn 1 năm, kể từ ngày bản án, quyết định của tòa án có hiệu lực pháp luật, nếu phát hiện có vi phạm pháp luật trong bản án, quyết định đó thì đương sự có quyền đề nghị bằng văn bản với người có thẩm quyền kháng nghị giám đốc thẩm. Trường hợp ông hỏi, Chánh án Tòa án nhân dân Cấp cao tại Đà Nẵng, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Cấp cao tại Đà Nẵng là người có quyền kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm.  


Vì vậy, để được xem xét giải quyết theo thủ tục giám đốc thẩm, các đương sự cần thực hiện quyền đề nghị trong thời hạn luật định là 1 năm  kể từ ngày bản án, quyết định của tòa án có hiệu lực pháp luật.


Luật sư Nguyễn Hồng Hà