10:09, 11/09/2017

Tòa án phải ra quyết định sửa chữa, bổ sung bản án

Sau khi phát hành bản án vụ án một vụ tranh chấp hợp đồng tín dụng, tòa án và các bên đương sự phát hiện bản án có số liệu có nhầm lẫn hoặc tính toán sai, xin hỏi trường hợp này tòa án cấp nào có thẩm quyền sửa chữa?

Hỏi: Sau khi phát hành bản án vụ án một vụ tranh chấp hợp đồng tín dụng, tòa án và các bên đương sự phát hiện bản án có số liệu có nhầm lẫn hoặc tính toán sai, xin hỏi trường hợp này tòa án cấp nào có thẩm quyền sửa chữa?


Nguyễn Văn M. (huyện Cam Lâm. Khánh Hòa)


Trả lời: Điều 268 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 quy định sau khi tuyên án xong thì không được sửa chữa, bổ sung bản án, trừ trường hợp phát hiện lỗi rõ ràng về chính tả, về số liệu do nhầm lẫn hoặc tính toán sai.


Như vậy, khi phát hiện lỗi rõ ràng về chính tả, về số liệu do nhầm lẫn hoặc tính toán sai thì thì thẩm phán phối hợp với các hội thẩm nhân dân là thành viên Hội đồng xét xử đã tuyên bản án đó phải ra quyết định sửa chữa, bổ sung bản án và gửi ngay cho đương sự, cơ quan, tổ chức, cá nhân khởi kiện,viện kiểm sát cùng cấp và cơ quan thi hành án dân sự nếu bản án đã được gửi cho cơ quan thi hành án dân sự.


Trường hợp thẩm phán đã xét xử vụ án đó không còn đảm nhiệm chức vụ thẩm phán tại tòa án đã ra bản án đó thì chánh án tòa án thực hiện việc sửa chữa, bổ sung bản án.


Luật sư Nguyễn Hồng Hà