12:05, 05/05/2017

Hoãn đi tù phải dựa vào kết luận của Hội đồng y khoa

Theo bản án có hiệu lực, người phải thi hành án phạt tù đang tại ngoại bị bệnh nặng có được xin hoãn chấp hành hình phạt tù?

 

Hỏi: Theo bản án có hiệu lực, người phải thi hành án phạt tù đang tại ngoại bị bệnh nặng có được xin hoãn chấp hành hình phạt tù?

Nguyễn Thị  H. (thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa)


Trả lời: Theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 61 Bộ luật Hình sự năm 1999 người bị xử phạt tù bị bệnh nặng có thể được hoãn chấp hành hình phạt cho đến khi sức khỏe được hồi phục. Điểm a tiểu mục 7.1 mục 7 Nghị quyết số 01/2007/NQ-HĐTP ngày 2-10-2007 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Hình sự về thời hiệu thi hành bản án, miễn chấp hành hình phạt, giảm thời hạn chấp hành hình phạt quy định người bị bệnh nặng như sau: “người bị bệnh nặng, tức là bị bệnh đến mức không thể chấp hành hình phạt tù được và nếu bắt đi chấp hành hình phạt tù sẽ nguy hiểm đến tính mạng của họ; do đó, cần thiết phải cho họ được hoãn chấp hành hình phạt tù để họ có điều kiện chữa bệnh; ví dụ: ung thư giai đoạn cuối, xơ gan cổ chướng, lao nặng độ 4 kháng thuốc, bại liệt, suy tim độ 3 trở lên, suy thận độ 4 trở lên, HIV chuyển giai đoạn AIDS đang có các nhiễm trùng cơ hội và có tiên lượng xấu... Phải có kết luận của bệnh viện cấp tỉnh trở lên về việc người bị xử phạt tù bị bệnh nặng và nếu bắt họ đi chấp hành hình phạt tù sẽ nguy hiểm đến tính mạng của họ”.


Như vậy, việc xác định bệnh nặng phải trên cơ sở hướng dẫn tại điểm a tiểu mục 7.1 mục 7 Nghị quyết số 01/2007 nêu trên. Khi xem xét cho người phải thi hành án phạt tù đang tại ngoại được hoãn chấp hành hình phạt tù do bị bệnh nặng, tòa án phải căn cứ vào kết luận của Hội đồng giám định y khoa, bệnh viện cấp tỉnh hoặc cấp quân khu trở lên là bị bệnh nặng.


Luật sư Nguyễn Hồng Hà