06:09, 08/09/2016

Cấm gửi tin nhắn, email quảng cáo thương mại

Tôi thường xuyên nhận được tin nhắn quảng cáo, email quảng cáo mặc dù không đăng ký. Thậm chí nhiều tổ chức còn biết số điện thoại của tôi, gọi đến để chào mời mua sản phẩm. Xin hỏi quy định pháp luật có cho phép điều này không?

Hỏi: Tôi thường xuyên nhận được tin nhắn quảng cáo, email quảng cáo mặc dù không đăng ký. Thậm chí nhiều tổ chức còn biết số điện thoại của tôi, gọi đến để chào mời mua sản phẩm. Xin hỏi quy định pháp luật có cho phép điều này không?


Hồ Thị Anh Thư (TP. Nha Trang)


Trả lời: Trước đây, vấn đề bạn hỏi chỉ được quy định rải rác trong các luật chuyên ngành. Tuy nhiên, theo Luật An toàn thông tin mạng, có hiệu lực từ ngày 1-7, tổ chức, cá nhân không được gửi thông tin mang tính thương mại vào địa chỉ điện tử (bao gồm: địa chỉ thư điện tử, số điện thoại, địa chỉ Internet và hình thức tương tự khác) của người tiếp nhận khi chưa được người tiếp nhận đồng ý hoặc khi người tiếp nhận đã từ chối.


Ngoài ra, luật còn quy định, tổ chức, cá nhân xử lý thông tin không được cung cấp, phát tán thông tin cá nhân thu thập được cho bên thứ ba. Bên cạnh đó, cơ quan quản lý Nhà nước cũng sẽ thiết lập kênh thông tin trực tuyến để tiếp nhận kiến nghị, phản ánh liên quan đến bảo đảm an toàn thông tin cá nhân trên mạng.

 
Luật gia MINH HƯƠNG