11:07, 31/07/2013

Thức ăn đường phố phải được đảm bảo vệ sinh an toàn

Hàng ngày, tôi bán bánh mì ở đầu hẻm gần nhà. Mới đây, có người tới hỏi cơ sở sản xuất các thứ như: Giò chả, dăm bông, pa-tê… có đảm bảo chất lượng

- Hỏi: Hàng ngày, tôi bán bánh mì ở đầu hẻm gần nhà. Mới đây, có người tới hỏi cơ sở sản xuất các thứ như: Giò chả, dăm bông, pa-tê… có đảm bảo chất lượng, vệ sinh không. Họ còn nói nếu tôi không chứng minh được thì sẽ yêu cầu phường không cho bán nữa. Nhiều năm nay, hàng tôi bán đều do người có uy tín đến bỏ mối. Xin cho biết quy định của Nhà nước về vấn đề này?


Lê Thị Hà (Nha Trang)


- Trả lời: Loại thực phẩm được chế biến dùng để ăn, uống ngay, được thực hiện thông qua hình thức bán rong trên đường phố hay bày bán tại những địa điểm công cộng hoặc ở những nơi tương tự được coi là thức ăn đường phố.


Theo quy định về quản lý an toàn thực phẩm (ATTP), việc bảo đảm ATTP là trách nhiệm của mọi tổ chức, cá nhân. Các tổ chức, cá nhân có liên quan phải có trách nhiệm bảo đảm vệ sinh ATTP với mặt hàng mà mình bán từ việc sản xuất, cung cấp đến kinh doanh. Người kinh doanh thực phẩm phải kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ của thực phẩm; phải thông tin trung thực về ATTP cho người tiêu dùng.


Có nhiều hành vi trong hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm bị pháp luật cấm, trong đó có quy định đối với thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ hoặc quá thời hạn sử dụng. Đối với thức ăn đường phố, luật pháp cũng đòi hỏi các điều kiện bảo đảm ATTP đối với nguyên liệu, dụng cụ ăn uống, chứa đựng thực phẩm và cả người kinh doanh, trong đó nguyên liệu thực phẩm, phụ gia thực phẩm, thực phẩm bao gói, chế biến sẵn phải có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và bảo đảm ATTP theo quy định.


Người kinh doanh thực phẩm đường phố cần tìm hiểu thêm các quy định của pháp luật tại Luật ATTP, Nghị định 38/2012/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư 30/2012/TT-BYT của Bộ Y tế để thực hiện đúng.


 Luật sư Nguyễn Thiện Hùng