10:06, 13/06/2013

Ủy quyền bán nhà có phải đóng thuế thu nhập cá nhân?

Tôi được biết Luật Thuế thu nhập cá nhân mới được sửa đổi có quy định về thu nhập từ tiền lương tiền công và thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản phải chịu thuế. Quy định này có gì mới? Tôi ủy quyền cho người em bán căn nhà thì có phải đóng thuế TNCN?


 

- Hỏi: Tôi được biết Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) mới được sửa đổi có quy định về thu nhập từ tiền lương tiền công và thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản phải chịu thuế. Quy định này có gì mới? Tôi ủy quyền cho người em bán căn nhà thì có phải đóng thuế TNCN?


(Trần Toàn, Nha Trang)


- Trả lời: Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế TNCN có hiệu lực từ ngày 1-7-2013 thì thu nhập từ tiền lương, tiền công và thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản để tính thuế có một số thay đổi. Cụ thể thu nhập từ tiền lương, tiền công vẫn giữ nguyên như trước. Luật chỉ quy định lại các khoản phụ cấp, trợ cấp được trừ. Việc liệt kê cụ thể các khoản phụ cấp, trợ cấp như Luật cũ sẽ rất khó thực hiện hoặc bỏ sót nếu sau này Nhà nước quy định thêm các khoản phụ cấp, trợ cấp. Ngoài ra, các khoản thu nhập sau vốn được tính là tiền lương, tiền công sẽ bị bãi bỏ gồm: Tiền thù lao dưới các hình thức; Tiền nhận được từ tham gia hiệp hội kinh doanh, hội đồng quản trị, ban kiểm soát, hội đồng quản lý và các tổ chức; Các khoản lợi ích khác mà đối tượng nộp thuế nhận được bằng tiền hoặc không bằng tiền; Tiền thưởng, trừ các khoản tiền thưởng kèm theo các danh hiệu được Nhà nước phong tặng, tiền thưởng kèm theo giải thưởng quốc gia, giải thưởng quốc tế, tiền thưởng về cải tiến kỹ thuật, sáng chế, phát minh được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền công nhận, tiền thưởng về việc phát hiện, khai báo hành vi vi phạm pháp luật với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.


Về thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản, ngoài việc giữ nguyên các quy định cũ, Luật chỉ bổ sung thêm cụm từ “dưới mọi hình thức” trong quy định cũ thành: “các khoản thu nhập khác nhận được từ chuyển nhượng bất động sản dưới mọi hình thức”. Quy định mới này sẽ điều chỉnh được những trường hợp dùng các hình thức khác để chuyển nhượng bất động sản nhằm trốn thuế TNCN như lâu nay. Ví dụ như hình thức ủy quyền bán nhà. Vì thế, kể từ 1-7-2013, trường hợp ủy quyền bán nhà như ông hỏi sẽ vẫn bị tính thuế TNCN.


Luật gia MINH HƯƠNG