11:06, 01/06/2018

Chỉ vì cẩu thả

Đó là một phiên tòa ảm đạm, bởi bị cáo T.V.C (sinh năm 1966, trú Ninh Phước, Ninh Thuận) và toàn bộ bị hại đều là người thân, họ hàng của bị cáo. Bị cáo kháng cáo xin hưởng án treo; họ hàng, người thân cũng xin giảm án cho C.

Đó là một phiên tòa ảm đạm, bởi bị cáo T.V.C (sinh năm 1966, trú Ninh Phước, Ninh Thuận) và toàn bộ bị hại đều là người thân, họ hàng của bị cáo. Bị cáo kháng cáo xin hưởng án treo; họ hàng, người thân cũng xin giảm án cho C. Vì mong mỏi C. được giảm án, ngay cả bị hại phải ngồi xe lăn cũng gắng gượng tới tòa. Nhưng vô hình chung, điều này lại tạo minh chứng sống động hơn về hậu quả vụ tai nạn giao thông thương tâm mà bị cáo C. gây ra.


Bị cáo C. thừa nhận, hôm đó, C. lái ô tô chở vợ, mẹ, em trai, cô họ và vợ chồng người cô ruột đi từ Ninh Thuận ra dự đám cưới ở huyện Cam Lâm. Sau khi ăn cưới xong, cả nhà chưa về ngay mà còn đi thăm người họ hàng ở thôn bên. Khi đến đoạn giao nhau với đường sắt, C. vẫn đủ tỉnh táo nhận thấy không đèn tín hiệu, không có rào chắn và chuông báo hiệu. Do bên phải bị che khuất tầm nhìn, C. nghĩ rằng không có tàu chạy đến nên đã điều khiển ô tô vượt qua đường sắt. Thật đáng tiếc, đúng lúc đó, tàu hỏa chạy qua; chiếc ô tô bị hất văng xuống đường đất, người cô họ chết tại chỗ, tất cả những người còn lại và cả C. đều bị thương.


Không chỉ đều từ chối giám định thương tật sau khi vụ án xảy ra, tại phiên tòa, tất cả bị hại còn thay đổi kháng cáo, tha thiết xin cho C. được hưởng án treo. Bị cáo cũng xuất trình thêm một số tài liệu, như: ông nội là liệt sĩ, cô ruột được tặng thưởng Huân chương Kháng chiến chống Mỹ cứu nước; bản thân bị cáo tham gia lực lượng dân quân tự vệ ở địa phương. Tuy nhiên, lúc tuyên án, nghe vị chủ tọa nhận định, C. chỉ biết cúi đầu thở dài. Vị này nhấn mạnh, bị cáo chưa xác định được có tàu chạy đến hay không, chưa đảm bảo an toàn giao thông nhưng vẫn điều khiển ô tô băng qua đường sắt. Đây là nguyên nhân xảy ra tai nạn và vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Hành vi của bị cáo là cẩu thả. Tuy bị cáo đã bồi thường khắc phục hậu quả, được những người bị hại xin cho hưởng án treo và từ chối giám định thương tật nhưng sự thật là tất cả đều bị thương, hậu quả xảy ra là nghiêm trọng. Hơn nữa, trong tình hình hiện nay, tai nạn giao thông đang diễn biến nghiêm trọng và không ngừng gia tăng, việc xử lý nghiêm loại tội phạm này là cần thiết.


Sau khi nghe tòa tuyên bác kháng cáo, bị cáo và các bị hại sững người, trân trối nhìn nhau. Có lẽ, khi hy vọng bị cáo được hưởng án treo đã tắt, họ mới thực sự cảm thấy gánh nặng phía trước. Nhìn tất cả bị hại dìu nhau ra về, vị chủ tọa lắc đầu ái ngại: bị cáo phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình cho dù không ai chịu giám định, bản thân các bị hại và cả bị cáo còn phải tự gánh chịu hậu quả thương tật và nhiều day dứt. Tất cả cũng chỉ tại cẩu thả.


TAM THUẬT