05:03, 10/03/2018

Hối cải

Tại phiên tòa vừa diễn ra trong tuần, khi nghe những lời phân tích chí tình của hội đồng xét xử, bị cáo V.T.T.T (sinh năm - SN 1988, trú xã Phước Đồng, Nha Trang) đã rơi nước mắt.

Tại phiên tòa vừa diễn ra trong tuần, khi nghe những lời phân tích chí tình của hội đồng xét xử, bị cáo (BC) V.T.T.T (sinh năm - SN 1988, trú xã Phước Đồng, Nha Trang) đã rơi nước mắt.


Khi bản án 9 năm tù lần này chính thức có hiệu lực, cộng với 2 bản án trước cũng về tội mua bán trái phép chất ma túy, T. sẽ phải chấp hành tổng cộng 25 năm tù. Nhưng T. còn phải hầu tòa cuối tháng này trong một vụ án ma túy khác, nghĩa là thời gian chấp hành án của T. sẽ còn nhiều hơn nữa. Và cho dù đến nay T. vẫn được hoãn thi hành án do liên tiếp nuôi con nhỏ, nhưng không có nghĩa T. trốn tránh thi hành án mãi được.


T. từng ra sức thanh minh cho hành vi phạm tội của mình, rằng phải nuôi 4 con, con nhỏ, đau bệnh, nằm viện không có tiền chi trả. Về chuyện thiếu tiền chữa bệnh nhưng vẫn “bỏ vốn” 10 triệu đồng để buôn ma túy, BC giải thích “phải đi vay lãi”! Nhưng lời khai nhận của BC về khoản lãi khủng từ việc buôn ma túy đã cho thấy bản chất vấn đề: bỏ ra 10 triệu đồng mua 862 bịch ma túy đá và heroin, bán lại với giá 40.000 đồng/bịch, tính ra, BC có thể lãi hơn 3 lần nếu trót lọt.


Tương tự, liên tiếp 4 lần, N.N.C (SN 1968, trú phường Phước Long, Nha Trang) lừa đảo nhiều người bằng cách đưa họ vào những tình huống khó từ chối rồi  “mượn” tài sản. Khi thì C. vào vai người đi đặt tiệc cưới, lần vờ thuê ô tô đi đón cấp trên, lúc lại vào khách sạn đặt phòng, nhờ chở đi mua đồ… rồi vay tạm, qua đó chiếm đoạt gần 27 triệu đồng. Trước đó, C. đã có 2 tiền án cũng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. C. từng than thở về hoàn cảnh khó khăn trước hội đồng xét xử, nào là mẹ già, vợ bỏ, phải nuôi con đang học đại học, anh em không ai giúp đỡ... Nhưng quá trình điều tra, C. đã khai nhận do ham mê cờ bạc.


Còn cựu sinh viên cao đẳng N.Đ.H (SN 1991, trú phường Vĩnh Hải, Nha Trang) lại lý giải chuyện liên tiếp “thó” đồ tại một tiệm net với vẻ đầy ngây thơ: đang phụ hồ, có tiền gửi về quê cho mẹ giữ giùm thì bị viêm loét dạ dày, phải trả nợ, lại mất việc, do đó, thấy tài sản để hớ hênh tại tiệm net, nghĩ quán không có camera nên mới trộm laptop và remote máy lạnh. Nhưng 2 lần trộm tại tiệm net khó nói là bột phát, bởi H. còn thực hiện 2 vụ trộm xe đạp khác, cơ quan điều tra đang xác minh bị hại. H. thừa nhận, tuy không có việc làm, thu nhập nhưng vẫn chơi game triền miên!


Ở hầu hết phiên tòa, các BC thường đổ lỗi tại gia đình nghèo khó, không có điều kiện học hành, tại cha mẹ không quan tâm, bạn bè xấu rủ rê… Nhưng mọi sự bào chữa chỉ để che đậy nghị lực bản thân chưa đủ mạnh, hoặc để vỗ về cái tôi quá lớn. Bởi thực tế, có nhiều người còn cùng quẫn hơn, hoàn cảnh tội nghiệp hơn, nhưng họ vẫn gắng gỏi sống lương thiện và vươn lên. Đổ lỗi cho hoàn cảnh hay ai đó khi mình sai rất dễ, nhưng đến một lúc nào đó, điều này sẽ khiến con người mất động lực hoàn thiện bản thân, ích kỷ, vô cảm, thậm chí tàn ác.


Chợt nhớ lại hình ảnh BC T. nước mắt lã chã khi tòa hỏi: 2 người đàn ông chung sống không hôn thú, một đã chia tay, một ở tù, BC có bao giờ tự hỏi mấy chục năm nữa, khi BC ra tù, 4 đứa con không cha không mẹ lớn lên thế nào? BC C. cũng nín thinh khi tòa cho biết, trong khi BC viện lý do lừa đảo lấy tiền lo cho con học đại học thì chính người con đó đã lấy tiền đi làm thêm để khắc phục hậu quả cho cha, nhưng không tới tòa vào ngày cha bị xét xử.


Có lẽ, thay vì đổ lỗi cho hoàn cảnh hay ai khác khi phạm pháp, các BC cần học cách nhận sai và sửa sai. Đó mới thực là hối cải.


TAM THUẬT