07:03, 31/03/2018

Chỉ vì nông nổi

Phiên tòa xét xử 3 bị cáo (BC) N.T.T.H (sinh năm - SN 1979), N.T.L (SN 1971) và N.V.C (SN 1979, cùng trú thị xã Ninh Hòa) về tội chống người thi hành công vụ đã kết thúc, nhưng người dự và các BC vẫn đứng ngơ ngác ở sân tòa. Dường như, không ai tin các BC phải vào tù. 
 

Phiên tòa xét xử 3 bị cáo (BC) N.T.T.H (sinh năm - SN 1979), N.T.L (SN 1971) và N.V.C (SN 1979, cùng trú thị xã Ninh Hòa) về tội chống người thi hành công vụ đã kết thúc, nhưng người dự và các BC vẫn đứng ngơ ngác ở sân tòa. Dường như, không ai tin các BC phải vào tù. 
 
Trước tòa, BC H. sụt sùi cho biết, hồi giờ đâu nghĩ ném trứng thối vào tổ bảo vệ trật tự và mấy công nhân đến khắc phục sự cố rò rỉ nước thải cũng có thể bị đi tù! Bãi rác lúc đó bị rỉ nước thải, hôi thối lắm, lại gần ngay nhà BC. Thấy công an tới, BC lại cho rằng họ bảo vệ để tiếp tục đổ rác thì dân chịu sao nổi mùi xú uế. Vì vậy, BC mới ném trứng thối vào họ, cũng chỉ nhằm ngăn không ai tới đổ rác nữa. Sau này, BC mới biết công an tới ổn định trật tự, hỗ trợ công nhân khắc phục sự cố, bảo đảm môi trường sống cho dân. Giờ đây, BC ân hận lắm. Chồng BC đang xuất khẩu lao động, BC vào tù, 2 con không biết gửi ai chăm. BC L. cũng rấm rứt khóc, nhận rằng chỉ vì nông nổi. Còn BC C. thanh minh, phần do bãi rác bị rò rỉ nước thải, phần thấy lãnh đạo địa phương hứa nhiều lần nhưng vẫn không xử lý được triệt để nên mới bức xúc, có hành động thái quá. Sau này chính quyền khắc phục được, BC thôi không ý kiến, tiếc rằng lúc đó đã xảy ra vụ lộn xộn.
 
Trước đó ít ngày, 2 BC H.V.H (SN 1999) và N.V.N (SN 2000, cùng trú TP. Nha Trang) cũng bày tỏ nỗi niềm ân hận khi bị kết án cùng về tội trên. H. khai nhận, do nhậu với em họ từ chiều, sau đó lại ngồi uống rượu một mình nên trở nên nóng nảy khi người dân và tổ công tác can ngăn, vận động BC để vợ con ở lại điểm tránh bão, không nên về nhà. BC còn nghĩ, hồi giờ Nha Trang đâu có bão mà phải sơ tán dân! Ban đầu BC đã chấp hành đưa vợ con đến điểm tránh bão, nhưng sau thấy con bị bệnh, lo không đưa đi khám bệnh, lại để ngủ chung chỗ đông người, bệnh càng nặng nên  lại đưa vợ con về. BC N. cũng khai nhận, bản thân đã vào điểm tránh bão, nhưng BC cho rằng bão sẽ tan, nghe anh họ rủ đánh bất cứ ai ngăn cản đưa vợ con anh ra ngoài, BC cũng làm theo. Sau này, trực tiếp chứng kiến cơn bão, tận mắt thấy hậu quả khủng khiếp của nó, các BC đã hiểu ra và nhận sai, nhưng tất cả đã muộn.
 
Vị luật sư phân tích, nếu theo Bộ luật Hình sự năm 2015, BC H. còn phải chịu thêm tội dụ dỗ người chưa thành niên phạm tội; nhưng do hành vi của H. xảy ra trước ngày bộ luật có hiệu lực nên không xem xét tội danh này. Vị đại diện viện kiểm sát nhấn mạnh, chính quyền bảo vệ tính mạng, sức khỏe cho người dân nói chung và gia đình các BC nói riêng, nhưng các BC lại chống đối. Đây là bài học sâu sắc cho các BC.
 
Nhìn theo 2 BC, một người họ hàng thở dài: H. và N. đều là dân làm biển, hiền khô. Mẹ H. không khỏe, cha H. bị bệnh gout ở chân, đi lại rất khó khăn, em gái H. 10 tuổi bị down, trông nhỏ thó như đứa trẻ 4 tuổi. H. chung sống như vợ chồng với một cô gái, hiện con mới 8 tháng tuổi. “Chỉ vì nông nổi, thiếu hiểu biết mà hành xử sai, để giờ phải đi tù, vợ con, cha mẹ, em gái H. chắc sẽ đói, khổ!”, người này lắc đầu. Sự nuối tiếc đó dường như cũng đeo đuổi người thân và các BC còn lại.
 
TAM THUẬT