03:01, 29/01/2018

Tiệc tất niên buồn

Tiệc tất niên khá suôn sẻ cho tới khi N. vào nhà vệ sinh và gặp anh Nh. đi ra, buông lời khích bác. Vốn mâu thuẫn từ lúc làm chung công ty, lại thêm men bia, nên N. không kiềm chế được...

Bị cáo H.T.N (sinh năm 1988, trú TP. Cam Ranh) gây thiện cảm cho người dự tiệc tất niên với vẻ ngoài thư sinh, cách nói lễ phép, chừng mực, chưa có tiền án, tiền sự, từng là kỹ sư xây dựng… Vậy nên, ban đầu nhiều người không hiểu nổi tại sao N. có thể gây thương tích với chính đồng nghiệp cũ của mình, để phải ra hầu tòa. 
 
N. khai nhận, N. được lãnh đạo công ty cũ mời tới dự tiệc tất niên. Anh Nh. cũng có mặt ở đó. Tiệc tất niên khá suôn sẻ cho tới khi N. vào nhà vệ sinh và gặp anh Nh. đi ra, buông lời khích bác. Vốn mâu thuẫn từ lúc làm chung công ty, lại thêm men bia, nên N. không kiềm chế được. Hai bên cãi vã to tiếng, nhưng được đồng nghiệp can ngăn. Khi tiệc tan, mấy nhân viên cũ rủ N. đi hát karaoke. Tại nhà xe quán karaoke, N. lại gặp anh Nh. và hai bên tiếp tục lời qua tiếng lại. N. mang tâm trạng bực bội lên phòng hát trước. Khoảng 10 phút sau, anh Nh. đi vào. Đang hậm hực vì 2 lần cãi nhau trước, thêm ngà ngà say, N. thấy rất khó chịu với biểu hiện của anh Nh. nên đã lao tới, cầm ly bia bất ngờ đánh vào mặt anh Nh., khiến anh này bị thương tật 12%. 
 
Một người cho biết, khi còn làm ở công ty, N. làm việc cùng nhóm và dưới quyền anh Nh. Giữa họ thường xuyên xích mích vì quan điểm giải quyết công việc không đồng nhất, tính cách hai người cũng trái ngược nhau. Cũng do bất đồng quan điểm nên N. đã xin nghỉ làm, chuyển sang công ty khác. Sau khi sự việc xảy ra, N. đã xin lỗi anh Nh. và xin bồi thường, nhưng anh Nh. yêu cầu bồi thường 100 triệu đồng. N. vay mượn anh em bạn bè khắp nơi cũng chỉ gom được 80 triệu đồng. Mấy anh em cùng công ty đều khuyên anh Nh. bỏ qua cho N., phân tích một phần chuyện này cũng do anh Nh. nói khó nghe, nhưng anh Nh. không chịu, nhất quyết nộp đơn yêu cầu khởi tố. Tuy vậy, tại phiên tòa, nghe tòa phân tích, anh Nh. cũng thừa nhận mình hành xử chưa đúng mực và xin giảm án cho N.  
 
Tại tòa, bị cáo N. cũng đã nhận ra sai phạm. Giá như hôm đó bị cáo đừng uống nhiều bia, tiếp tục kiềm chế, nghĩ xa hơn đến tương lai bản thân, đến mẹ già, vợ  mới sinh con đang cần mình gánh vác, chắc chắn bị cáo đã không vướng vào vòng lao lý. Giờ đây, bị cáo thực sự ân hận. 
 
Nghe tòa tuyên 18 tháng tù treo, N. cúi đầu cảm ơn hội đồng xét xử rồi lặng lẽ ra về. Một người nhìn theo thở dài: N. đến tòa một mình vì không muốn mọi người trong nhà lo lắng. Đành rằng tòa đã phân tích Nh. cũng có lỗi, nhưng phải chi hôm đó N. kiềm chế hơn thì mọi chuyện tốt hơn nhiều. Có lẽ N. sẽ không bao giờ quên bài học từ bữa tiệc tất niên đó. 
 
TAM THUẬT