06:01, 21/01/2017

Nỗi day dứt

Nhìn những giọt nước mắt lã chã không ngừng rơi của bị cáo N.T.B.L (sinh năm 1970, trú xã Vĩnh Trung, TP. Nha Trang) sau khi được tòa tuyên cho hưởng án treo, có người vỗ về: Thôi, vậy là Tết này được ở nhà ăn Tết rồi.

Nhìn những giọt nước mắt lã chã không ngừng rơi của bị cáo N.T.B.L (sinh năm 1970, trú xã Vĩnh Trung, TP. Nha Trang) sau khi được tòa tuyên cho hưởng án treo, có người vỗ về: Thôi, vậy là Tết này được ở nhà ăn Tết rồi. Nhưng họ không biết rằng, tuy bị cáo L. được hưởng án treo, nhưng trong lòng, nỗi ân hận còn day dứt chưa biết đến lúc nào mới thôi.


Nhớ lại sự việc đã xảy ra, bị cáo L. vừa khóc vừa khai, gia đình bị cáo và gia đình người bị hại vốn đã có quan hệ thân tình 20 năm nay. Lần nào về nước, gia đình bị hại cũng dành phần lớn thời gian đi chơi cùng gia đình bị cáo. Nhưng đây là lần đầu tiên bị cáo chở bạn thân đi thăm thú các danh lam thắng cảnh của Khánh Hòa bằng xe máy. L. thừa nhận, bị cáo chưa có giấy phép lái xe mô tô, nhưng không hiểu sao lúc đó vẫn nhận lời chở bạn. 2 xe mô tô do vợ chồng L. cầm lái chở vợ chồng bạn đến khu vực xã Vĩnh Phương (Nha Trang) tham quan. Chuyện tệ hại xảy ra khi 2 xe đi đến khu vực xã Diên Phú (Diên Khánh) và gặp chiếc ô tô tải chạy ngược lại. Chính L. cũng không thể hiểu vì sao mình lại điều khiển xe đi sang phần đường dành cho ô tô. Mọi chuyện trở nên mất kiểm soát khi xe máy của L. va chạm vào đầu bên phải ô tô, khiến bà bạn ngồi phía sau bị ngã văng ra đường và bị bánh xe ô tô cán qua, chết tại chỗ!


Khai đến đây, bị cáo L. lại ôm mặt khóc rưng rức. Có lẽ, bị cáo không thể quên cảnh tượng xảy ra hôm đó.
Bị cáo có khá nhiều tình tiết để được xin giảm nhẹ hình phạt và hưởng án treo, bởi đây là lần đầu tiên bị cáo phạm tội; bản thân người bị hại đã chủ động đề nghị L. chở; gia đình đã bồi thường cho gia đình người bị hại; bị cáo đang bị bệnh nặng, phải điều trị lâu dài. Đặc biệt, tuy không có mặt tại phiên tòa nhưng người chồng bị hại đã làm đơn bãi nại và khẩn cầu không xem xét trách nhiệm hình sự đối với bị cáo.


Dù vậy, bị cáo L. vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Bởi dù có bao nhiêu lý do đi chăng nữa, bị cáo L. vẫn có sai lầm, dẫn tới hậu quả đặc biệt nguy hiểm này, đó là bị cáo đã điều khiển xe máy khi chưa đủ khả năng lái xe, chưa được cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận. Tai nạn giao thông có thể xảy đến bất cứ lúc nào, với bất cứ ai, thậm chí cả với những người có đủ điều kiện cầm lái, bởi tai nạn có thể không do lỗi chủ quan. Nhưng để hạn chế tai nạn, mỗi người đều phải tự hoàn tất điều kiện điều khiển xe của bản thân. Giá như trước lúc lên đường, nghe bị hại nhờ chở, bị cáo từ chối với lý do chưa có bằng lái, có lẽ mọi chuyện đã êm đẹp như bao lần vợ chồng bạn về chơi trước đó. Tuy bị cáo đã được hưởng án treo, nhưng từ giờ trở đi, sẽ chẳng khi nào hai đôi vợ chồng còn được đông đủ cùng nhau dạo chơi. Đó sẽ là nỗi day dứt mãi không thôi và cũng là bài học cho những ai định “liều mình” cầm lái khi chưa đủ điều kiện.


TAM THUẬT