06:12, 28/12/2016

Hối hận muộn màng

Hai bị cáo có mặt tại phiên tòa xét xử vụ án mua bán trái phép chất ma túy là anh em cùng cha khác mẹ. Lúc chờ mở phiên tòa, bị cáo H.L.Q.V (sinh năm 1991, trú phường Phước Long, TP. Nha Trang) trìu mến vuốt tóc, ấp chặt bàn tay em gái T.T.Y (sinh năm 1999, trú cùng địa chỉ) trong khi người em liên tục quệt nước mắt.

Hai bị cáo có mặt tại phiên tòa xét xử vụ án mua bán trái phép chất ma túy là anh em cùng cha khác mẹ. Lúc chờ mở phiên tòa, bị cáo H.L.Q.V (sinh năm 1991, trú phường Phước Long, TP. Nha Trang) trìu mến vuốt tóc, ấp chặt bàn tay em gái T.T.Y (sinh năm 1999, trú cùng địa chỉ) trong khi người em liên tục quệt nước mắt. Nhưng khi phiên tòa được mở, vụ án sáng tỏ, người dự lại cảm thấy khó hiểu về cách thương em của người anh.


Trước tòa, V. khăng khăng cho rằng kết luận điều tra không đúng. Do V. đã sử dụng ma túy vài năm nên khi người quen gọi điện thoại cho Y. hỏi mua ma túy, V. đã đồng ý sang lại vì còn dư ít ma túy chưa dùng hết. Hôm sau, cũng do dùng còn dư nên V. tiếp tục… sang lại khi có người hỏi mua. Số ma túy bị thu giữ khi lực lượng chức năng khám xét tại nhà cũng là của bị cáo định sử dụng tối đó. Sau nhiều lần vòng vo đổ tại “còn dư ma túy chưa dùng hết”, cuối cùng, V. thừa nhận, nếu có ai hỏi mua thì “cũng còn tùy”!


Y. cũng cho rằng chỉ lấy giùm ma túy từ anh trai cho anh của bạn. “Lấy giùm”, nhưng Y. không giải thích được vì sao đi mua 2 bịch ma túy, về cùng V. chia nhỏ thành 3 bịch, giao 2 bịch, còn 1 bịch để dành dùng chung. Không chỉ chuyện ma túy, Y. còn có nhiều điều đáng nói về lối sống. Học hết lớp 8, Y. bị nhà trường đuổi học do thường xuyên trốn học. Y. lại ham chơi, theo bạn bè xấu rủ rê chơi ma túy đá. Y. Cũng có phụ V. đi làm tóc, nhưng anh lại không trả tiền mà chỉ được bao tiêu xài và bao… ma túy dùng chung! Chưa hết, ở tuổi vị thành niên, Y. còn ra hầu tòa với bụng bầu hơn 6 tháng tuổi mà chính Y. cũng không biết cha đứa bé là ai! Bị cáo chỉ có thể khẳng định mình nghiện ma túy từ khi chưa mang bầu. Một vị trong hội đồng xét xử phân tích, nếu cơ quan điều tra xác định được cha đứa trẻ, chắc chắn người đó phải chịu trách nhiệm hình sự vì khi Y. mang bầu còn chưa đủ 16 tuổi. Phút chờ nghị án, nhìn Y. sụt sùi khóc, một người dự cho biết, Y. không hiểu biết pháp luật nên nghe tụi xấu xúi bậy rằng mang bầu sẽ được miễn tội, vì thế mới ra cơ sự này!


Trước lúc tòa tuyên án, bị cáo V. cúi đầu thừa nhận: “Bị cáo là anh mà thấy em chơi ma túy lại không ngăn cản, còn cho em xài ma túy chung là không đúng, bị cáo đã biết sai!”. Tuy nhiên, khi anh em V. nhận ra lỗi lầm thì họ đã phải trả giá, người anh 7 năm 6 tháng tù, người em 5 năm 3 tháng tù.


TAM THUẬT