05:09, 17/09/2016

Khi chuyện nhà chưa yên...

Hành động đánh gãy tay con gái ruột của bị cáo Nguyễn Sự (sinh năm 1963, trú Cam Thuận, Cam Ranh) là việc làm trái pháp luật, nhưng những lời khai của bị cáo tại phiên tòa khá vắng vẻ tuần trước còn cho thấy góc khác về cuộc sống gia đình.

Hành động đánh gãy tay con gái ruột của bị cáo Nguyễn Sự (sinh năm 1963, trú Cam Thuận, Cam Ranh) là việc làm trái pháp luật, nhưng những lời khai của bị cáo tại phiên tòa khá vắng vẻ tuần trước còn cho thấy góc khác về cuộc sống gia đình.


Bị cáo Sự khai nhận đã rất bực khi nghe vợ gọi điện thoại báo tin con gái của bị cáo với người vợ trước tới nhà mượn xà beng, nhưng do không có chìa khóa mở cổng nên đã trèo rào hàng xóm vào, rồi cãi vã và đập phá ống nước nhà hàng xóm. Vì vậy, bị cáo đến nhà vợ cũ lấy lại xà beng. Nhưng khi ra tới cổng thì nghe con nói hỗn, xưng mày tao, nói sẽ ăn thua đủ và giật cây đuổi theo, bực tức, bị cáo đã tát con, nào ngờ dẫn tới xô xát. Lúc đó, nhà đang xây dựng, vật liệu ngổn ngang. Do xô đẩy, con bị cáo đã ngã vào đống đá bên dưới và gãy tay. Vợ cũ của bị cáo thấy hai cha con giằng co, sợ con gái bị đánh nên chạy lại ôm giữ con. Thấy con bị gãy tay, bị cáo đã chở con đi cấp cứu. Tuy nhiên, với thương tích 11%, bị cáo Sự vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự.


Người cha trầm giọng cho biết thêm, không phải chỉ vì chuyện chiếc xà beng mà thiếu kiềm chế, bực tức đánh con. Ông từng có thời gian dài tham gia quân đội, trải qua nhiều chiến trường, nhiều lần được khen thưởng nên rất hiểu chuyện đúng sai. Nhưng vì trước đó, đã nhiều lần mẹ con người vợ cũ ném đá bể kính cửa nhà, ông phải báo tổ dân phố khuyên can. Ông cũng là người duy nhất ở bệnh viện theo dõi, chăm sóc con suốt đêm và chịu mọi phí tổn. Khi con ra viện, ông đã tới xin lỗi, mời cả ban hòa giải tới, làm chứng việc mình đồng ý chu cấp cho con tới khi tái khám. Ban đầu, con ông đồng ý, nhưng sau đó lại thay đổi, yêu cầu ông phải giao căn nhà đang ở và bồi thường thêm 150 triệu đồng. Vợ cũ cũng yêu cầu bồi thường 40 triệu đồng tiền tổn thất tinh thần và 10 triệu đồng tiền thuốc men do ông đánh bà, tuy không gây ra thương tích. Yêu cầu đó rõ ràng thái quá. Con của ông với vợ sau mới 2 tuổi, ông vừa làm nhân viên bưu điện vừa làm kinh tế vườn, thu nhập một phần trông vào mảnh vườn. Sau khi vụ việc xảy ra, ông còn bị tạm đình chỉ công việc ở địa phương.


Có lẽ, bị cáo Sự cũng nhận ra chuyện nhà xích mích bởi thật khó dung hòa gia đình cũ và gia đình mới, cũng như thật khó để người cũ, người mới thân thiện hơn với nhau, nhất là khi hai nhà gần nhau, qua lại đều chạm mặt. Được biết, cấp sơ thẩm đã nhận định yêu cầu của người vợ trước không có cơ sở nên không xét. Còn con gái bị cáo Sự, sau khi đòi hỏi không đạt được, đã đề nghị tòa tách phần bồi thường ra thành vụ kiện dân sự riêng. Tuy cấp phúc thẩm đã xem xét đến những cống hiến của bị cáo và một phần lỗi của bị hại mà chấp nhận cho bị cáo Sự được hưởng 6 tháng tù treo, nhưng với một vụ kiện dân sự đang chờ xét xử, xem ra, chuyện xích mích trong nhà bị cáo Sự vẫn chưa thể chấm dứt.   


TAM THUẬT