12:07, 02/07/2016

Kẻ lừa đảo

Dự phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Anh Huy (sinh năm 1973, trú xã Phước Đồng, TP. Nha Trang), điều khiến người dự bực bội nhất không phải là lời thú tội trơn tru, mà chính là vẻ thản nhiên của bị cáo.

Dự phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Anh Huy (sinh năm 1973, trú xã Phước Đồng, TP. Nha Trang), điều khiến người dự bực bội nhất không phải là lời thú tội trơn tru, mà chính là vẻ thản nhiên của bị cáo.


Hơn một lần, Huy nói trơn tuột: “Số tiền chiếm đoạt được bị cáo đã tiêu xài, ăn chơi, cờ bạc, gái gú hết”! Lần đầu, khi tòa hỏi bị cáo đã sử dụng số tiền chiếm đoạt được làm gì, Huy không chút do dự trả lời như trên. Sau khi tòa hỏi về tài sản chung vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân (vợ Huy đã ly hôn), Huy lại nói câu tương tự và thêm, bị cáo không mua sắm được tài sản gì trong thời kỳ hôn nhân ngoài số tiền lừa đảo này! Trước yêu cầu đòi bồi thường của những người bị hại, Huy lập tức hứa hẹn sẽ trả, nhưng cũng nêu “lý do chính đáng” trên. Câu nói đó của Huy không chỉ khiến các bị hại phẫn nộ, mà cả người dự cũng bực bội, bởi số tiền lừa đảo tới 550 triệu đồng.


Về phần các bị hại, lời khai của họ cho thấy dường như  họ thận trọng chưa đủ. Một bị hại cho biết, khi đi xin việc cho em, thấy Huy giới thiệu giám đốc, lại chìa ra bản hợp đồng cam kết xin việc làm có đóng dấu hẳn hoi nên anh đã tin tưởng: “Tôi nghĩ con dấu do nhà nước cấp, không thể giả được nên tin tưởng công ty của Huy xin việc làm đàng hoàng”. Một người bị hại đã luống tuổi nói, ông cũng rất thận trọng nên đã trực tiếp đến trụ sở của Huy, thấy biển hiệu bên ngoài chỉ ghi Công ty TNHH Dịch vụ Anh Huy Nha Trang, nhưng trong văn phòng có trưng dòng chữ “môi giới nhà đất và dịch vụ việc làm”. Theo ông phán đoán, đã là công ty thì phải được nhà nước cấp phép. Vì vậy, ông yên tâm bảo con lên gặp và giao dịch, ký hợp đồng  đàng hoàng. “Sập bẫy” của Huy có cả những người có công ty riêng, từng lăn lộn thương trường; cả những người ở cùng xóm nhà Huy. Mỗi bị hại một hoàn cảnh, đều tìm đến Huy với mục đích sẽ được giới thiệu việc làm. Kết cục, mỗi người bị hại đều mất vài chục triệu đồng cho kẻ lừa đảo!


Nhìn lại lý lịch của bị cáo mới thấy, Huy vốn là anh thợ uốn tóc, chẳng có chút chuyên môn gì liên quan đến tư vấn, giới thiệu và môi giới lao động, việc làm. Cách đây 20 năm, Huy từ Đồng Nai ra Nha Trang, lừa đảo một nhân viên khách sạn để chiếm đoạt chiếc xe máy thuê, tiếp đó đi trộm cắp, rồi lại ra Diên Khánh dùng chiêu “thuê xe máy và cao chạy xa bay”, nhưng không thoát!


Lần này, nghe tuyên án 13 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Huy… vui vẻ tra tay vào còng! Có vẻ như bị cáo chẳng mấy lo ngại về những năm tháng đằng đẵng trong tù cũng như số tiền đã chiếm đoạt chưa biết khi nào trả. Một bị hại bức bối nhìn theo Huy: “Nhìn cái thái độ thấy ghét! Dù chờ bao nhiêu năm, chờ tới khi hắn ra tù tôi cũng phải đòi lại!”.


TAM THUẬT