10:06, 24/06/2016

"Anh hùng bàn nhậu"

Hai bị cáo tại phiên tòa lưu động đầu tuần này đều còn trẻ. Vậy mà họ đã hung hăng liên tiếp tấn công một thanh niên không quen biết và cũng chẳng gây thù chuốc oán gì.

Hai bị cáo tại phiên tòa lưu động đầu tuần này đều còn trẻ. Vậy mà họ đã hung hăng liên tiếp tấn công một thanh niên không quen biết và cũng chẳng gây thù chuốc oán gì. Như bị cáo Nguyễn Thái Xuân Toàn (sinh năm 1996) và Nguyễn Thành Khang (sinh năm 1998, cùng trú phường Phương Sài, TP. Nha Trang) trình bày, nguồn cơn chỉ tại hơi men!


Toàn và Khang thừa nhận, đêm đó, cả nhóm đang ngồi nhậu thì có hai cô gái ở bàn bên đi ngang qua. Toàn liền buông lời chọc ghẹo. Biết khách nhậu có hơi men nên hai chị này chỉ lẳng lặng về bàn của người bạn mình. Sau một lúc, anh này lên xe đi về, hai cô đùa vui chặn đầu xe giữ lại. Thấy thế, một bạn nhậu của Toàn lại cho rằng anh thanh niên này định đi gọi người tới “cảnh cáo” họ vì tội chọc ghẹo bạn gái nên giục cả nhóm ra tay trước. Chẳng suy nghĩ đúng sai, Toàn lập tức cầm chai bia tới đập lên đầu anh này; Khang cũng vác ghế choảng khiến anh này bỏ chạy. Toàn lập tức đuổi theo và vơ luôn con dao trên bàn, đâm tới, gây thương tích 15% cho anh thanh niên.


Toàn thừa nhận, khi đánh xong, bị cáo cũng không hề thấy “đồng bọn” của anh thanh niên xuất hiện, và thực tế anh này chẳng định gọi ai. Toàn thanh minh vì lúc đó đã say, lại “bức xúc” việc 2 cô gái bỏ đi nên nghe xúi là đánh luôn. Khang cũng cho rằng hơi men đã khiến bị cáo có hành vi như thế.


Tòa phân tích, các bị cáo bức xúc vô lý, bởi hai bên vốn không mâu thuẫn gì, 2 cô gái bị chọc ghẹo không hề đôi co lại, anh thanh niên cũng rất nín nhịn, chọn cách bỏ chạy, nhưng các bị cáo vẫn không tha. Việc các bị cáo đổ lỗi cho bia rượu càng không được chấp nhận, bởi đặt mình vào tình trạng say xỉn là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Hơn thế, cũng uống bia nhưng tại sao anh thanh niên trên biết kiềm chế, làm chủ hành vi, xử sự đúng mực, còn các bị cáo lại hung hăng, anh hùng không đúng chỗ?


Phiên tòa phúc thẩm trước đó 1 ngày xét xử bị cáo Trần Quốc Sỹ (sinh năm 1990, trú Ninh Sim, Ninh Hòa) cũng là một vụ liên quan đến bia rượu. Hôm đó, Sỹ cùng một số người bạn đang ngồi nhậu vui vẻ thì gặp 2 thanh niên quen nên gọi vào nhậu cùng. Khoảng 10 phút sau, một người đứng lên đi về. Sỹ không lý giải được có phải do nhậu say nên vô cớ ném chiếc chén trúng cánh tay người này, dẫn tới nhiễm trùng, để lại thương tích 2% cho anh bạn, còn Sỹ vào tù 6 tháng!  


Nghe vị hội thẩm hỏi mục đích của Toàn khi cầm chai bia sang bàn bên, Toàn cúi đầu thừa nhận hỏi chuyện chỉ là cái cớ, bị cáo chủ định gây gổ đánh nhau! Nghe Khang khai gia đình đứng ra bồi thường do bị cáo chưa đi làm, vị hội thẩm phân tích: Hành xử như vậy, các bị cáo không chỉ phạm pháp mà còn bất hiếu! Đã uống bia rượu thì phải tự biết điểm dừng, nếu không kiểm soát được thì tốt nhất không nên uống bia, rượu. Con đường từ bàn nhậu đến vành móng ngựa thực sự không xa nếu các bị cáo cứ nhậu say bí tỉ, không biết làm chủ bản thân, ân hận thì đã muộn.


TAM THUẬT