10:05, 06/05/2016

Tiếng xấu

Đến tòa với 2 tội danh bị xét xử: lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bị cáo đang được tại ngoại vì nuôi con nhỏ Trần Thị Nhật Vy (sinh năm 1988, không nơi cư trú xác định) có vẻ bình tĩnh hơn người bị hại.

Đến tòa với 2 tội danh bị xét xử: lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bị cáo đang được tại ngoại vì nuôi con nhỏ Trần Thị Nhật Vy (sinh năm 1988, không nơi cư trú xác định) có vẻ bình tĩnh hơn người bị hại.


Người bị hại Trần Quốc Tuấn cho biết, anh và Vy là bạn bè cùng xóm. Trước đó, Vy nhờ anh thuê phòng nghỉ giùm và mượn chứng minh nhân dân (CMND) của anh để đặt phòng. Sau đó, anh gọi điện thoại cho Vy hỏi lấy lại CMND. Bị cáo nói đã trả phòng, lấy lại CMND và để ở nhà người em. Để về lấy CMND, Vy đã hỏi mượn xe máy của anh Tuấn, sau đó nảy sinh ý định chiếm đoạt và mang xe đi cầm thế lấy 3 triệu đồng tiêu xài.


3 ngày trước đó, vợ anh Phan Ngọc Huy bị mất xe máy. Anh Huy đã gọi điện thoại cho Vy hỏi thăm có biết người trộm xe không. Tuy không biết ai đã trộm cắp, cũng chẳng biết xe máy của vợ anh Huy ở đâu, nhưng Vy vẫn nói biết và bảo anh Huy chuẩn bị 4 triệu đồng chuộc xe. Cầm được tiền, Vy ung dung tiêu xài tiếp.


Thanh minh cho hành vi của mình, Vy nói do trước đó bị cáo lỡ chơi bời, chung sống không đăng ký kết hôn với một người đàn ông rồi có thai. Gia đình bị cáo rất khó khăn, cha bị lao phổi, mẹ bán cà phê. Khi biết bị cáo có thai, gia đình không đồng ý và la mắng nên bị cáo bỏ ra ngoài thuê phòng sống. Nhưng người đàn ông đó lại không chăm sóc Vy nữa; thu nhập từ bán cà phê cóc gần 2 triệu đồng/tháng không đủ chi tiêu, từ đó bị cáo mới túng quẫn, sinh làm liều…


Tuy nhiên, vị hội thẩm nhân dân đã nghiêm khắc bác bỏ lời khai có ý đổ lỗi cho hoàn cảnh của Vy, bởi trước đó, bị cáo đã một lần bị tòa xử phạt 7 năm 3 tháng tù về tội mua bán trái phép chất ma túy, chấp hành xong án tù được khoảng 1 năm rưỡi lại tiếp tục phạm tội. Trước đó, khi mới 17 tuổi, bị cáo từng bị đưa vào trường giáo dưỡng. Do đó, không thể nói bị cáo thiếu hiểu biết, phạm tội do quẫn bách. Bản thân bị cáo cũng chưa biết xấu hổ về lối sống bừa bãi của mình.


Hết lần này tới lần khác, Vy liên tiếp lợi dụng niềm tin của bạn bè để lừa gạt, chiếm đoạt tài sản. Có lẽ Vy chẳng hề nghĩ mình không chỉ để lại tiếng xấu trong bạn bè mà còn bêu gương xấu cho đứa con. Bản án 2 năm tù đã tuyên, nhưng người dự phiên tòa cảm thấy dường như  Vy vẫn chưa nhận ra điểm dừng.


TAM THUẬT