01:04, 02/04/2016

Xem thường pháp luật

Phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Thanh Long (sinh năm 1982, trú Phước Long, TP. Nha Trang) khiến người dự khó chịu bởi dù đã ra tòa, bị cáo vẫn chưa hối cải.

Phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Thanh Long (sinh năm 1982, trú Phước Long, TP. Nha Trang) khiến người dự khó chịu bởi dù đã ra tòa, bị cáo vẫn chưa hối cải.


Khi tòa yêu cầu trình bày lại diễn biến sự việc, Long trả lời giật cục: Lâu quá không nhớ! Tới khi tòa nhắc lại nội dung vụ án, Long mới thừa nhận, tối đó, sau khi nhậu xong, Long tới một quán hớt tóc đòi tìm tiếp viên để “tươi mát” nhưng không được, nên quay ra gây sự với nhân viên, đập phá quán và vác rựa đuổi chém cả công an đến giải quyết nhưng không trúng. Được hỏi về mức độ quen biết với tiếp viên này, Long chỉ trả lời đã nhậu cùng vài lần. Tòa bảo nêu cụ thể thì Long trả lời khó nghe: Nhớ lúc nào kêu nhậu lúc đó, sao nhớ được. Giải thích về chuyện đập phá quán, Long bảo chờ mãi không thấy nên chửi nhân viên, người này phản ứng lại khiến Long bực. Khi bạn khuyên can, Long càng bực hơn, gạt bạn ra nói: “Đây là chuyện của tao!”. Tận khi ra tòa, khi được hỏi bị cáo suy nghĩ gì về hành vi phạm pháp của mình, Long bảo biết sai nhưng do lúc đó say rồi, ai cản là đánh, đâu nghĩ gì!


Phiên xử bị cáo Hoàng Minh Vũ (sinh năm 1984, trú Ninh Thủy, thị xã Ninh Hòa) cũng với lý do tương tự: bực người khác! Chuyện hai người ở chợ hải sản phường Ninh Hải, Ninh Hòa cãi cọ, xô xát với khách du lịch khiến các công an viên và thanh niên xung kích tới can ngăn rõ ràng chẳng liên quan đến Vũ. Nhưng khi thấy hai người này quay ra khiêu khích một công an viên đang làm nhiệm vụ tại bãi giữ xe gần đó, bị cáo lại “hồ hởi” hưởng ứng, cùng một thanh niên khác theo chân 2 người nói trên “khoái chí” rượt đuổi công an viên. Tham gia sau, nhưng Vũ rất hăng hái, còn đe dọa khống chế khi tổ công tác gọi điện thoại xin tăng cường. Hành vi rượt đuổi công an viên đầy hứng thú của Vũ nghe qua như thể của một người chưa trưởng thành, chưa biết phân biệt đúng sai. Nhưng thực tế, Vũ đã thành niên, còn từng chấp hành bản án 10 năm tù về tội giết người, nên không thể nói trong thời gian chấp hành án trước không được giáo dục pháp luật.


Hai bị cáo, người say rượu rồi quậy phá, kẻ ra tù chưa chịu hoàn lương, đều phải lãnh án: Long 12 tháng tù về tội hủy hoại tài sản, 9 tháng tù về tội chống người thi hành công vụ, tổng hợp hình phạt 21 tháng tù; Vũ 1 năm tù về tội chống người thi hành công vụ. Và không riêng 2 bị cáo, bất cứ ai xem thường pháp luật đều bị trừng trị nghiêm khắc.


TAM THUẬT