11:04, 09/04/2016

Thiếu bình tĩnh!

Công an phường Vĩnh Thọ vừa bàn giao đối tượng Nguyễn Anh Phong (sinh năm 1992, trú phường Vĩnh Thọ) cho Công an TP. Nha Trang tiếp tục điều tra, xử lý về hành vi trộm cắp tài sản.

Phiên xử vụ án giết người diễn ra vài ngày trước đọng lại câu nói của vị chủ tọa: “Nếu bị cáo (BC) bình tĩnh hơn...”. Câu nói này có thể còn khiến nhiều người khác phải xem lại mình.


Trước tòa, BC Võ Toàn (sinh năm 1968, trú Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh) khai, thấy 2 con bạc xô xát vì món nợ 10.000 đồng, Toàn đã đuổi họ ra khỏi quán giải khát của mình. Mọi chuyện sẽ chẳng liên quan đến Toàn nếu lúc đó Trần Đức Ý ở cùng thôn không bênh chủ nợ mà chạy tới đánh con nợ. Thấy vậy, Toàn vào can và đánh Ý. Đang ở nhà, nghe tin anh trai bị Toàn đánh, chưa tìm hiểu kỹ càng, em của Ý lập tức chạy tới định đánh lại. Lúc này, Toàn đã vào nhà. Thấy nhiều người đứng ngoài đập phá cổng, Toàn hăm dọa ai vào sẽ đâm, nhưng em ruột Ý vẫn cầm 1 viên gạch, trèo hàng rào xông vào nhà Toàn đánh. Vì vậy, Toàn đã vớ 1 cây dũm (dụng cụ để lỉa trầm) đâm về phía sau, trúng người bị hại, khiến bị hại tử vong sau đó.


Nghe vị chủ tọa hỏi đã biết lỗi sai chưa, Toàn cúi đầu: “BC biết lỗi rồi, lỗi ở chỗ đúng mà thành sai!”. Thẩm phán nghiêm khắc: “Tuy hành vi của bị hại có sai, nhưng nếu lúc đó BC bình tĩnh hơn thì có lẽ hậu quả đã không nghiêm trọng đến vậy”.


Vị chủ tọa cũng nghiêm nghị phân tích cho cha mẹ bị hại và một số nhân chứng về những hành xử thiếu bình tĩnh. Mẹ bị hại nóng nảy phủ nhận toàn bộ lời khai của BC Toàn cũng như cáo trạng truy tố. Bà bảo Toàn đã thủ sẵn cây dũm, con bà vừa lao vào là bị đâm ngay. Cha bị hại cũng khẳng định cáo trạng sai, con họ chỉ cầm gạch, trèo rào vào nhà Toàn, mong tòa soi xét cho oan ức của con họ! Cả hai chỉ lắc đầu và dừng lời khi tòa hỏi họ có chứng kiến sự việc xảy ra không. Trong khi đó, những lời khai của nhân chứng đều khẳng định bị hại vẫn cầm gạch, trèo rào vào nhà Toàn khi nhà đã đóng cổng và đã nghe Toàn hăm dọa. Có người còn khẳng định trước khi bị hại trèo vào, một người còn ôm giữ lại khuyên can. Tất cả con bạc và người quen của họ dường như đã quên mất cuộc xô xát ban đầu mà chỉ tập trung gây gổ với người can ngăn. Tận khi ra tòa, nghe vị chủ tọa phân tích rằng, anh trai bị hại cũng nóng nảy khi hò hét đập cửa, không can em mình trèo rào vào, người này vẫn thanh minh “vì BC đánh tôi!”.


9 năm tù là cái giá phải trả cho ứng xử thiếu bình tĩnh của BC Toàn. Tuy nhiên, mức án này chưa thỏa lòng cha mẹ bị hại. Họ vẫn ấm ức vì gia đình mình mất đi một mạng người mà bên kia chỉ phải trả giá mấy năm tù. Mất đi một người con là nỗi đau khó đo đếm được. Tuy nhiên, nỗi đau đó đã khiến họ không còn sáng suốt để nghe lời nhận định của vị chủ tọa về phần lỗi của con mình. Tại sân tòa, nghe mẹ bị hại tuyên bố đầy tức tối về nhà sẽ bắt người vợ phải gánh tội của BC, vị kiểm sát viên cũng chỉ biết thở dài, lắc đầu: Xem ra, không chỉ BC thiếu bình tĩnh!


TAM THUẬT