07:04, 16/04/2016

Miếng hời!

Trong phiên tòa xét xử vụ trộm cắp và tiêu thụ tài sản cách đây chưa lâu, người dự dồn sự chú ý vào bị cáo nữ 50 tuổi, vẻ mặt khắc khổ, đen đúa là Bùi Thị Ngọc Thủy (trú Diên Sơn, Diên Khánh). Bởi cả 3 vụ trộm xe máy,....

Trong phiên tòa xét xử vụ trộm cắp và tiêu thụ tài sản cách đây chưa lâu, người dự dồn sự chú ý vào bị cáo nữ 50 tuổi, vẻ mặt khắc khổ, đen đúa là Bùi Thị Ngọc Thủy (trú Diên Sơn, Diên Khánh). Bởi cả 3 vụ trộm xe máy, 2 đạo chích Nguyễn Quốc Bình (sinh năm 1988, trú Vĩnh Hòa, Nha Trang) và Trần Đức Nam (sinh năm 1984, không nơi cư trú xác định) đều đem bán cho Thủy với giá rẻ. Thấy quá hời, cứ có xe trộm được mang tới là Thủy mua.  


Khai nhận của 2 bị cáo cho thấy, lần đầu, Bình và Nam trộm cắp 1 xe máy trị giá 8 triệu đồng ở một khu phòng trọ thuộc phường Phước Long, Nha Trang, nhưng chỉ bán cho Thủy với giá 850.000 đồng. Lần thứ hai, cả hai đến một khu phòng trọ khác thuộc xã Vĩnh Ngọc trộm cắp 1 xe máy trị giá 2 triệu đồng, rồi bán cho Thủy giá 950.000 đồng. Lần thứ ba, Bình và Nam tới xã Vĩnh Thái, phát hiện trong sân một nhà dân để chiếc xe máy (trị giá 13,8 triệu đồng) còn cắm chìa trong ổ khóa, Bình liền đứng cảnh giới cho Nam vào trộm cắp. Cả hai tháo biển số xe rồi bán cho Thủy lấy 3,5 triệu đồng. Bản thân bị cáo Thủy cũng thừa nhận biết rõ đó là xe trộm cắp nhưng vẫn mua để bán lại kiếm lời. Khám nơi ở của Thủy, công an còn thu giữ 6 xe máy không giấy tờ, không rõ nguồn gốc mà Thủy mua lại. Số tài sản này đang được công an tiếp tục xác minh, xử lý sau.  


Đối với bị cáo Bình, người dự băn khoăn vì sao người thanh niên có vẻ mặt sáng sủa đó không hề hối cải? Cách đó nửa năm, Bình hầu tòa trong phiên xét xử lưu động cũng về tội trộm cắp tài sản. Lúc đó, Bình thanh minh rằng việc cùng 1 đối tượng khác đi trộm xe đạp điện là bởi… không có tiền đóng tiền học cho con. Nhưng nếu nhìn vào những vụ án mà Bình đã thực hiện, người ta có quyền nghi ngờ Bình quen thói lười lao động, thấy ai sơ hở là trộm cắp. Hầu tòa lần thứ 3 (Bình có tiền án về tội cố ý gây thương tích), phải chấp hành tổng cộng 27 tháng tù (tổng hợp với bản án 12 tháng tù trong vụ trộm xe đạp điện), không biết Bình đã chuyên tâm cải sửa để đừng mang con ra làm bình phong cho những hành động phạm tội của mình?


Ham rẻ không phải tội, nhưng hám lời đến mức không phân biệt đúng sai, lao vào con đường phạm pháp như bị cáo Thủy là đáng lên án. Chỉ hy vọng sau khi chấp hành 9 tháng tù về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, bị cáo Thủy sẽ trở về cộng đồng, tích cóp những đồng tiền được làm ra từ nghề lương thiện...


TAM THUẬT