06:03, 19/03/2016

Một chuyện tình buồn

Phiên phúc thẩm hôm đó vắng vẻ, bởi chỉ có hội đồng xét xử và bị cáo P.Đ.T (sinh năm 1975, trú TP. Hồ Chí Minh) với những lời trần tình u uất.

Phiên phúc thẩm hôm đó vắng vẻ, bởi chỉ có hội đồng xét xử và bị cáo P.Đ.T (sinh năm 1975, trú TP. Hồ Chí Minh) với những lời trần tình u uất.


T. khai, đầu năm 2015, T. cùng vợ (chưa đăng ký kết hôn) và con ra Nha Trang chơi. Hôm sau, Thưởng (*), bạn vợ T., tới gần nơi cả nhà thuê nghỉ và gọi điện thoại cho vợ T. xuống gặp nói chuyện riêng. T. đã giấu chiếc kéo trong người rồi đi theo. Thấy vợ đứng gần Thưởng, T. tới gần kéo tay vợ lại, yêu cầu về phòng, dẫn tới cãi vã, xô xát. T. rút kéo đâm Thưởng, gây thương tích 8%.


T. uất ức khẳng định, để dẫn tới hậu quả thương tích đó không phải vì bị cáo côn đồ, mà vì bị dồn ép quá đáng. Từ cách đó 1 năm, T. đã phát hiện vợ có quan hệ tình cảm trên mức bình thường với Thưởng. Nhiều lần, T. bắt gặp hai người chở nhau đi chơi và có những cử chỉ rất tình cảm. T. cũng đã nói chuyện khuyên bảo nhưng vợ T. không thừa nhận. Tuy nhiên, vợ T. lại cài mật khẩu điện thoại, nên T. không thể biết họ có nhắn tin cho nhau không, cô ấy cũng không hề thông báo đi đâu. T. đã theo dõi và biết chắc hai người họ có quan hệ tình cảm. Một lần, cô ấy nói có người bạn ở nước ngoài về, cần đi tiếp bạn, T. liền bí mật đi theo. Và điều mà T. nhìn thấy khi vợ xuống xe đò là Thưởng đã chờ sẵn, rồi cả nhóm vui vẻ lên tàu ra đảo chơi. Theo ra đảo, T. còn chứng kiến họ thắm thiết hơn. Khi T. tới hỏi tại sao lại cư xử vậy thì cô ấy thanh minh chỉ vô tình gặp Thưởng lúc xuống xe đò nên rủ đi chơi cùng. Còn Thưởng vỗ vai bị cáo nói đây chỉ là hiểu lầm, biết hai vợ chồng đang trục trặc nên đi chơi cùng, chẳng qua muốn hàn gắn quan hệ cho vợ chồng T. Nói rồi, Thưởng kéo vợ T… đi chơi tiếp! Lần khác, T. hỏi thẳng Thưởng tại sao đã nói chuyện đàng hoàng mà vẫn tiếp tục qua lại với vợ T., Thưởng còn thách thức “ngon thì đăng ký kết hôn đi!”. Ngày xảy ra vụ án, khi T. yêu cầu vợ về phòng, Thưởng còn xúc xiểm “đâu phải vợ chồng mà sợ”.


Tình yêu tan vỡ chẳng thể vui với người trong cuộc.  Với T., kết cục còn buồn hơn vì bị cáo còn phải trả giá bằng bản án 9 tháng tù treo. Để dẫn tới hành vi phạm tội của bị cáo, một phần có thể trách xử sự không đúng chuẩn mực chung trong xã hội của người đang chung sống như vợ chồng với bị cáo và cả người bị hại. Đây cũng là một trong những cơ sở để tòa chấp nhận kháng cáo. Nhưng về phần T., nếu bị cáo đăng ký kết hôn, mối quan hệ đó đường đường chính chính được pháp luật bảo vệ. Giả dụ mâu thuẫn trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được, T. có thể yêu cầu chia tay. Nhưng chính việc tham gia vào mối quan hệ chưa được pháp luật bảo vệ đã khiến bị cáo chịu nhiều ấm ức khi bị người thứ ba thách thức, dẫn tới bức xúc, phạm pháp. Không chỉ là chuyện tình buồn, đây cũng là bài học buồn cho T.  


TAM THUẬT

-----------------
(*) Tên nhân vật đã được thay đổi.