10:03, 25/03/2016

Để con trưởng thành

Phiên tòa xét xử 2 vị thành niên diễn ra trong tuần qua đã để lại dư vị buồn cho người dự. Buồn không chỉ vì hành động vi phạm pháp luật của các em, mà còn vì lối suy nghĩ của bậc cha mẹ.

Phiên tòa xét xử 2 vị thành niên diễn ra trong tuần qua đã để lại dư vị buồn cho người dự. Buồn không chỉ vì hành động vi phạm pháp luật của các em, mà còn vì lối suy nghĩ của bậc cha mẹ.


Trước tòa, Phan Nguyễn Văn Vũ (sinh năm 1999, trú Phước Đồng, Nha Trang) vẫn một mực khẳng định nguyên nhân khiến em rủ Trần Nguyễn Giỏi (sinh năm 1998, trú Phước Long, Nha Trang) đi đánh trả thù một nam sinh lớp 11 là do trước đó, cậu ta đã đánh Vũ. Phải đến khi vị chủ tọa phiên tòa công bố bản khai của Vũ tại cơ quan điều tra, Vũ mới chịu công nhận trước đó khoảng 1 tháng, có một học sinh khối 11 tới nhờ đánh nam sinh này giùm và Vũ liền nhận lời. Nhìn thấy nam sinh này đang ngồi chơi ở ghế đá sân trường, Vũ liền qua đánh luôn vào đầu. Trước ngày xảy ra vụ án, khi đang xếp hàng chuẩn bị vào lớp, Vũ thấy cậu học sinh kia đi cùng nhóm bạn và gọi Vũ ra nói chuyện. Chẳng trò chuyện gì, Vũ nhào tới đánh người này, khiến nhóm bạn đi cùng vội xông vào đánh trả Vũ.


Ấm ức vì bị “đánh hội đồng” ngay sân trường, Vũ rủ Giỏi đi trả thù. Giỏi gật đầu đồng ý. Cả hai vào chợ mua 2 con dao rồi cùng tới cổng trường ngồi uống cà phê, chờ đến giờ ra chơi thì bịt mặt, cầm dao xông vào đâm nhiều nhát, khiến nạn nhân trên bị thương tích 19%.


Với bề ngoài nhỏ con, Vũ dường như chẳng khiến ai e ngại. Vậy nhưng câu trả lời thẳng tưng của Vũ khiến nhiều người giật mình: Vì bức xúc nên muốn đánh dằn mặt! Giỏi tỏ ra ngông nghênh hơn, ngang tàng trả lời rằng mình không suy nghĩ gì hết khi nhận lời đánh giúp Vũ, cũng không sợ ai hết khi xông vào ở một trường lạ, đang có rất đông học sinh và cả bảo vệ!  


Được hỏi suy nghĩ về hành vi của con mình, cha Vũ thanh minh: cũng vì một phút nông nổi mà con tôi phạm tội, nhưng cũng vì bị hại kéo mấy đứa tới đánh con tôi. Vị chủ tọa nhấn mạnh: “Nhưng ai gây ra mâu thuẫn đầu tiên? Ông bà có nghe con mình vừa khai nhận đã chủ động tới đánh người ta khi được một nam sinh khác nhờ mà chẳng hề có thù oán, mâu thuẫn gì?”. Cha Vũ cố vớt vát nói có nghe, nhưng lần đó chỉ là chuyện trẻ con đánh qua đánh lại, còn hôm trước ngày xảy ra vụ án, con trai họ đã bị đánh. Vị hội thẩm phân tích tiếp: “Ngay cả lần thứ hai, cũng là con ông bà chủ động đánh người ta trước. Sau này 2 bị cáo cũng cần học cách kiềm chế, không phải hễ thấy ai nhìn mình cũng thành “nhìn đểu” mà đánh!”.


2 năm 3 tháng tù đối với Vũ và 1 năm 10 tháng tù đối với Giỏi không đơn giản là thời gian phải cách ly xã hội, mà còn là thời gian để các bị cáo hối hận, tu sửa, chín chắn hơn trong hành xử sau này. Nhưng nếu các bậc phụ huynh vẫn bao che, dung túng cho những hành vi sai trái của con mình và tìm cách đổ lỗi cho người khác thì không biết rồi đây chấp hành án xong, các em có thực sự trưởng thành?


TAM THUẬT