10:12, 04/12/2015

Níu kéo tình cảm bằng... bạo lực

Phiên tòa xét xử vụ án cố ý gây thương tích cuối tháng 11 vừa qua để lại cảm giác đáng tiếc cho người dự. Tiếc bởi bị cáo Lê Đức Anh (sinh năm 1989, trú Phước Long, Nha Trang) quá nông nổi, gây ra những hành động phạm pháp, bỏ lại tương lai đang sáng sủa.

Phiên tòa xét xử vụ án cố ý gây thương tích cuối tháng 11 vừa qua để lại cảm giác đáng tiếc cho người dự. Tiếc bởi bị cáo Lê Đức Anh (sinh năm 1989, trú Phước Long, Nha Trang) quá nông nổi, gây ra những hành động phạm pháp, bỏ lại tương lai đang sáng sủa.


Đức Anh thừa nhận khi đến phòng trọ của Thương(*), bạn gái cũ, thấy cô đang ngồi nói chuyện với Tiến, bạn trai mới, do ghen tuông, bị cáo không kiềm chế được nên đã đập vỡ cả mũ bảo hiểm và đầu xe máy của anh này. Cũng do ghen tuông nên gặp Thương, bị cáo không thể bình tĩnh nói chuyện mà còn tát Thương. Lúc quay trở lại, thấy Tiến chở Thương đi ra, Đức Anh lập tức dừng xe chặn đầu nhưng bị Thương chạy lại ôm ngăn cản để Tiến chạy thoát. Sự tức giận càng tăng khi Đức Anh đang nói chuyện với Thương thì một thanh niên (sau này mới biết do Tiến gọi đến nhờ giúp trả thù) xuất hiện, dùng mũ bảo hiểm đánh vào đầu, mặt Đức Anh. Vì vậy, khi Tiến từ ngoài xông vào, Đức Anh lập tức trút tức tối lên anh này bằng mảnh vỡ của mũ bảo hiểm, khiến Tiến bị thương tật 31%.


Lời biện minh duy nhất của Đức Anh cho việc ghen tuông vô lý chỉ là bị cáo yêu Thương. Tuy nhiên, bị cáo cũng thừa nhận Thương đã nhiều lần nói chia tay rồi sau đó lại qua lại với bị cáo. Vì vậy, năm 2014, sau khi Thương lại nói chia tay và bắt đầu tình yêu mới với Tiến, bị cáo vẫn nghĩ tình cảm của hai bên còn cơ hội hàn gắn nếu không có kẻ thứ ba.


Một vị trong hội đồng xét xử phân tích: Đáng tiếc cho bị cáo đã có thời gian trong quân đội nhưng chưa rèn được bản lĩnh vững vàng, để tình cảm lấn át suy nghĩ, xử lý nóng vội, trái pháp luật. Với hành trang đã có, bị cáo có nhiều cơ hội tốt trong tương lai, nhưng chỉ vì nông nổi mà tự mình đánh mất.


Tất nhiên, suy nghĩ của Đức Anh cũng có một phần lỗi của Thương. Trước tòa, Thương cũng thừa nhận mình đã nhiều lần nói lời chia tay với Đức Anh nhưng sau đó lại quay lại. Chính điều này đã tạo ra hy vọng níu kéo tình cảm của Đức Anh. Nhưng cho dù vậy cũng không thể chấp nhận kiểu níu kéo tình cảm bằng bạo lực như bị cáo đã làm. Tình yêu phải đến từ hai phía. Sự ghen tuông trong tình yêu là khó tránh khỏi, nhưng vì ghen tuông mà hành động phạm pháp thì không thể chấp nhận. Hy vọng 4 năm 6 tháng tù sẽ là quãng thời gian giúp bị cáo sửa chữa được tính nóng giận, sự nông nổi để sau này chừng mực hơn khi đón nhận tình yêu mới. Kết cục của Đức Anh cũng là bài học với Thương cũng như những cô gái còn ứng xử thiếu rõ ràng trong chuyện tình cảm.  


TAM THUẬT

---------

(*) Tên nhân chứng, bị hại đã được thay đổi.