12:11, 28/11/2015

Hối lỗi muộn

Phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Văn Thái (sinh năm 1994, trú Ninh Phụng, Ninh Hòa) đã kết thúc với án tử hình dành cho bị cáo; nhưng dư luận về vụ án không chỉ xôn xao ở địa phương diễn ra phiên tòa lưu động, mà đã lan rộng ra nhiều địa phương khác và cộng đồng mạng.

Phiên tòa xét xử bị cáo (BC) Nguyễn Văn Thái (sinh năm 1994, trú Ninh Phụng, Ninh Hòa) đã kết thúc với án tử hình dành cho BC; nhưng dư luận về vụ án không chỉ xôn xao ở địa phương diễn ra phiên tòa lưu động, mà đã lan rộng ra nhiều địa phương khác và cộng đồng mạng. Nhìn những giọt nước mắt của bà ngoại Thái và vợ bị hại, người ta lại càng phẫn nộ với BC.

 


Những phút đầu phiên xử, người dự chỉ chăm chú theo dõi những lời khai đều đều của BC. Thậm chí, họ vẫn bình tĩnh lắng nghe Thái thanh minh hôm đó chỉ định đi trộm cắp. Việc mang sẵn dao là để phòng thân. Thái không cố tình gây tiếng động để dụ ông Trốn ra ngoài, chẳng qua đoạn cây dùng cạy chốt bất chợt va vào cửa khiến ông Trốn tỉnh dậy. Thái cũng cho rằng chỉ chém nhẹ ông này...


Tuy nhiên, Hội đồng xét xử bác bỏ: Nếu chỉ định trộm cắp sẽ không mang theo dao, bởi tâm lý kẻ trộm cắp là bỏ chạy khi bị phát hiện. Kết quả khám nghiệm hiện trường và giám định cho thấy ông Trốn bị chém gần đứt rời đầu. Điều này cho thấy lực chém rất mạnh, người chém vung dao rất nhanh, rất dứt khoát. Rõ ràng BC có ý thức quyết tước đoạt mạng sống của ông Trốn!


Cả hội trường chợt dậy lên những tiếng ồn ào, chép miệng, than xiết đầy tức giận. Người dự còn phẫn nộ với BC hơn khi nhìn bà ngoại và người chị của BC khóc lên khóc xuống. Những lời chia sẻ lập cập của bà cụ 70 tuổi và hàng xóm đã lý giải phần nào cho hành vi tàn bạo của BC. Cha bỏ đi khi Thái mới 1 tháng tuổi. Một thời gian sau, người mẹ cũng bỏ Thái đi làm ăn xa, chẳng về thăm. Biết tin con sắp ra tòa nhưng mẹ Thái chỉ trả lời qua điện thoại là đi làm xa, không xin nghỉ việc được. Cuộc sống của 3 chị em Thái dồn cả vào người bà già yếu, gồng gánh nuôi cháu bằng những đồng tiền làm thuê làm mướn, nên không thể chăm sóc các cháu chu đáo như trong một gia đình đủ đầy. Nhưng Thái cũng chưa đáp đền ơn bà. Đến lớp 7, Thái nghỉ học đi làm. Nhưng hàng xóm chứng kiến không ít bữa Thái tụ tập nhậu nhẹt, quậy phá, thậm chí lên cả UBND xã cung cấp tin báo giả.


Cả hội trường như trầm lại khi vợ nạn nhân nói: “Tôi không sao quên được lúc ôm thi thể ông ấy, nhưng dù sao, chúng tôi cũng là hàng xóm, BC còn rất trẻ, tuổi thơ cũng quá khổ nên tôi vẫn mong BC được giảm án”. Những tiếng thở dài nhiều hơn khi thấy cảnh cụ bà 70 tuổi giàn giụa nước mắt ôm siết Thái.


Nhìn khuôn mặt nhăn nheo của bà ngoại, Thái chỉ lắp bắp: “Bà tha lỗi cho con! Bà nhớ giữ gìn sức khỏe!”. Nhưng những lời sám hối đó đã quá muộn màng!


TAM THUẬT