11:06, 11/06/2018

Vụ án đòi tài sản ở Ninh Hòa: Đẩy nhanh tiến độ giải quyết

Vụ án đòi lại mảnh đất ở xã Ninh Trung (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) giữa 2 anh em ruột được tòa thụ lý đã 4 năm nhưng vẫn chưa có phán quyết, khiến bị đơn bức xúc. Lãnh đạo tòa án cho biết sẽ chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải quyết án.

 

Vụ án đòi lại mảnh đất ở xã Ninh Trung (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) giữa 2 anh em ruột được tòa thụ lý đã 4 năm nhưng vẫn chưa có phán quyết, khiến bị đơn bức xúc. Lãnh đạo tòa án cho biết sẽ chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải quyết án.


Chậm giải quyết


Ông Nguyễn Hoàng Anh (51 tuổi, ở thôn Vĩnh Phước, xã Ninh Phụng, thị xã Ninh Hòa) gửi đơn đến Báo Khánh Hòa, phản ánh Tòa án nhân dân (TAND) thị xã Ninh Hòa thụ lý vụ án đòi lại tài sản giữa ông Nguyễn Trung Hiếu (nguyên đơn, 49 tuổi, ở TP. Vũng Tàu) và chính ông (bị đơn, anh trai ông Hiếu) từ tháng 5-2014, đến nay chưa được giải quyết. Tài sản tranh chấp là mảnh đất gần 6.500m2 tại thôn Quảng Cư, xã Ninh Trung, do cha ông, ông Nguyễn Hớn Chiêu, khai hoang trồng lúa từ năm 1988, sau đó trồng cây hàng năm đến nay. Ông Hoàng Anh đã cùng cha khai hoang, làm nhà ở và sử dụng đất liên tục suốt mấy chục năm qua. Còn ông Hiếu vào Vũng Tàu ở cùng chị gái từ năm 1981 đến nay, làm nghề tài xế, không cư trú tại địa phương.

 

Năm 1992, ông Chiêu xuất gia tu hành tại chùa Phước Lễ thuộc xã Ninh Thân, thị xã Ninh Hòa. Do đó, năm 1994, ông Chiêu họp gia đình, lập giấy giao ông Hoàng Anh sử dụng mảnh đất trên. Tất cả những người con, trong đó có ông Hiếu đã ký tên xác nhận trên giấy này.


Nhưng mấy năm trước, ông Hiếu lại về, tuyên bố cha đã cho ông này mảnh đất trên, đòi đuổi ông Hoàng Anh, rồi khởi kiện ra tòa đòi đất. Ông Hoàng Anh được biết, tuy không còn trực tiếp sản xuất, sử dụng từ lâu nhưng năm 2013, ông Chiêu vẫn được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN), để rồi chuyển nhượng cho ông Hiếu và ông này cũng được cấp GCN cùng năm. 4 năm trôi qua, vụ án chưa được giải quyết, nguyên đơn nhiều lần gây khó dễ, khiến gia đình ông rất căng thẳng.

 

Mảnh đất đang tranh chấp có căn nhà mà gia đình ông Hoàng Anh ở.

Mảnh đất đang tranh chấp có căn nhà mà gia đình ông Hoàng Anh ở.

    

Sẽ đẩy nhanh tiến độ


Theo thông tin từ TAND thị xã Ninh Hòa, vụ án được thụ lý từ ngày 28-5-2014. Từ thời điểm thụ lý đến nay, đã có 3 thẩm phán được giao giải quyết. Tuy nhiên, hễ vụ án giải quyết gần xong thì thẩm phán đang giải quyết lại phải ngừng do nguyên nhân khách quan. Thẩm phán đầu tiên gần giải quyết xong thì xin nghỉ làm. Thẩm phán thứ 2 tiếp nhận, xử lý gần xong lại chuyển công tác. Thẩm phán thứ 3 chính thức được giao giải quyết vụ án từ tháng 11-2017, nhưng đến cuối tháng 11 lại hết nhiệm kỳ thẩm phán. Trong thời gian chờ tái bổ nhiệm, thẩm phán không thể giải quyết án. Đến tháng 4-2018, sau khi được tái bổ nhiệm, thẩm phán này mới chính thức được phân công giải quyết án trở lại. Vụ án này cũng có nhiều tình tiết phức tạp, đòi hỏi thẩm phán phải nghiên cứu kỹ hồ sơ.


Ngoài ra, trong giai đoạn thẩm phán thứ 2 đang giải quyết án, ngày 23-2-2017, ông Hoàng Anh có yêu cầu hủy 2 GCN cấp cho ông Chiêu và ông Hiếu. Căn cứ các điều: 37, 38 và 41 Bộ luật Tố tụng dân sự năm  2015, TAND thị xã Ninh Hòa đã quyết định chuyển hồ sơ vụ án trên đến TAND tỉnh giải quyết theo thẩm quyền. Sau đó, TAND tỉnh lại quyết định chuyển lại vụ án cho TAND thị xã Ninh Hòa, bởi yêu cầu của ông Hoàng Anh đã được tòa cấp huyện thụ lý từ trước đó. Quá trình chuyển đi chuyển lại cũng là một trong những nguyên nhân khiến việc giải quyết vụ án bị kéo dài.


Thẩm phán Võ Văn Hải - Chánh án TAND thị xã Ninh Hòa cho biết, lãnh đạo cơ quan đã chỉ đạo thẩm phán nỗ lực đẩy nhanh tiến độ giải quyết vụ án theo đúng trình tự tố tụng quy định, trong thời gian sớm nhất có thể.


NGUYỄN VŨ