10:06, 12/06/2018

Lừa bán thiên thạch dỏm

Vừa qua, 8 đối tượng lừa bán thiên thạch dỏm cho một người ở TP. Hồ Chí Minh đã bị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh truy tố và chuyển hồ sơ sang tòa án nhân dân cùng cấp để đưa ra xét xử về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo Khoản 4 Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015 với khung hình phạt từ 12 đến 20 năm hoặc tù chung thân.

Vừa qua, 8 đối tượng lừa bán thiên thạch dỏm cho một người ở TP. Hồ Chí Minh đã bị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh truy tố và chuyển hồ sơ sang tòa án nhân dân cùng cấp để đưa ra xét xử về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo Khoản 4 Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015 với khung hình phạt từ 12 đến 20 năm hoặc tù chung thân.

 

8 đối tượng trong nhóm lừa đảo gồm: Lê Anh Nguyên (sinh năm - SN 1973), Thổ Anh Nhịn (SN 1997), Trần Thị Thiết (SN 1986), Mang Quyên (SN 1994) - cùng trú Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận, Phan Thành Dư (SN 1975) - trú quận 8, TP. Hồ Chí Minh, Nguyễn Liễu Anh Vinh (SN 1974) - trú Di Linh, tỉnh Lâm Đồng, Y Oanh (SN 1985) - trú Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng, Ma Hương (SN 1979) - trú Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng.


Khoảng tháng 5-2017, Nguyên quen Dư, là người làm thuê cho ông B.V.S ở TP. Hồ Chí Minh. Biết ông S. mê đá quý và thường tìm mua đá quý để bán lại kiếm lời, Dư bàn với Nguyên tìm cách nói dối, lừa ông S. tin Nguyên có đá thiên thạch cần bán. Đá thiên thạch được thử bằng cách: bỏ đá vào một chiếc hộp tròn màu đen, đậy kín để không nhìn thấy bên trong. Sau đó, bỏ miếng kính hình chữ nhật dài 8cm, dày 5cm vào trong hộp, đậy nắp lại, chờ 5 phút thì mở hộp lấy kính ra. Nếu kính bị nứt, nghĩa là viên đá thiên thạch bỏ vào hộp là đồ thật. Dư nói Nguyên tìm người đóng vai bán đá và làm cho miếng kính vỡ khi thử thì sẽ được chia tiền. Nguyên đồng ý.

 

Đối tượng Nguyên.
Đối tượng Nguyên.

 

Sau đó, Nguyên rủ Vinh, là bạn cùng làng, tìm người lừa để ông S. tin và mua đá. Vinh đồng ý rồi cùng Nguyên đến gặp một ông già 86 tuổi, thường gọi là ông già đeo kính, người dân tộc thiểu số và nhờ ông này đóng giả chủ viên đá thiên thạch. Ông này đồng ý và chuẩn bị một chiếc hộp tròn màu đen cùng miếng kính đã nứt sẵn. Để tăng sức thuyết phục đối với ông S., Vinh và Nguyên còn rủ thêm 7 người khác trong làng là đồng bào dân tộc Chăm, Chu Ru, Raglai đóng giả làm vợ, con, cháu ông già đeo kính. Tổng cộng nhóm của Nguyên có 10 người.


Sau khi chuẩn bị xong, Nguyên báo cho Dư biết. Dư liền hẹn nhóm Nguyên có mặt tại ngã ba cầu Lùng, Diên Khánh vào sáng 23-6-2017, đồng thời đưa cho Dư 10 triệu đồng để Dư đưa ông S. làm chi phí đi xem đá (thông thường, bên bán bao 10 triệu đồng chi phí cho bên mua xem hàng để bên mua tin tưởng). Đồng thời, Dư cũng hẹn ông S. có mặt tại điểm hẹn cùng thời gian trên.


Sáng 23-6-2017, hai bên gặp nhau tại điểm hẹn. Vinh thỏa thuận trước với ông S. nếu kính thử bị nứt, ông S. sẽ đặt cọc 1 tỷ đồng. Sau đó, hai bên đến một bãi đất trống, đặt chiếc hộp đựng viên đá dưới đất. Nguyên và bạn ông S. cùng mở nắp hộp để bạn ông S. bỏ miếng kính (do Dư chuẩn bị sẵn) vào hộp rồi đậy lại. Khoảng 5 phút sau, bạn ông S. tự lấy miếng kính ra và xác nhận kính bị nứt. Ông S. tin tưởng viên đá trong hộp là đá thiên thạch thật nên đã đưa cho ông già đeo kính 1 tỷ đồng đặt cọc. Khoảng 15 giờ chiều cùng ngày, ông S. tiếp tục đặt cọc thêm cho ông già đeo kính 300 triệu đồng, tổng cộng 1,3 tỷ đồng.


Sau khi nhận tiền, ông già đeo kính đã đưa hết cho Nguyên. Nguyên chia lại cho Dư 200 triệu đồng.


Tuy nhiên, do lo ngại bị lừa, đến 18 giờ cùng ngày, ông S. yêu cầu được thử đá một lần nữa. Ông thuê một nhân viên thẩm định đá quý đến thử. Nhưng khi nhân viên này vừa bỏ miếng kính mới (do anh này mang tới) vào hộp đựng đá thiên thạch giả thì Vinh giật lấy chiếc hộp và cùng cả nhóm bỏ chạy vì biết sẽ bại lộ.


8 đối tượng trên đã khai nhận hành vi phạm tội trên và giao nộp 932,45 triệu đồng.


Được biết, Nguyên mới chấp hành xong bản án 4 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản chưa được 2 tháng lại phạm tội tiếp. Quá trình điều tra còn 3 đối tượng khác là ông già đeo kính, một phụ nữ đóng giả vợ ông này và một nam thanh niên người Kinh nhưng đến nay cơ quan điều tra chưa xác định được nhân thân, lai lịch nên chưa có căn cứ xử lý, khi nào điều tra được sẽ xử lý sau.


N.VŨ